Ukraine tập hợp lực lượng, lên kế hoạch phản công mới

Ukraine có thể đang tập hợp lực lượng để tiến hành một cuộc phản công mới vào năm 2024 sau khi đợt tấn công đầu tiên, bắt đầu vào mùa hè này, không thể phá vỡ được phòng tuyến của Nga, Báo Welt (Đức) dẫn lời một chuyên gia Đức đưa tin hôm 16/12.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Đức, ông Nico Lange- cựu quan chức quốc phòng Đức, hiện là thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich, cho rằng bất chấp thái độ bi quan ngày càng tăng ở phương Tây về tiến bộ của Ukraine trên chiến trường, Kiev vẫn đảm bảo duy trì được số lượng thiết bị quân sự khá lớn, vào thời điểm phương Tây chuẩn bị bàn giao nhiều đợt viện trợ quân sự mới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Ukraine Đại tá Alexander Syrsky và phó chánh văn phòng Tổng thống Roman Mashovets nhìn vào bản đồ. Nguồn: AP

Chuyên gia này gợi ý: “Ukraine có thể đang thu thập nguồn lực cho một cuộc phản công mới vào năm tới”, đồng thời cho biết thêm rằng Kiev có thể bắt đầu đợt tấn công mới ở khu vực Kherson và nỗ lực vượt sông Dniepr thông qua các cuộc giao tranh.

Báo Welt (Đức) lưu ý rằng Ukraine “vẫn có những kế hoạch lớn”, lý giải rằng những tham vọng đó được chứng minh bằng danh sách viện trợ mong muốn của Kiev đệ trình lên Mỹ, bao gồm trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu tiên tiến, hệ thống tên lửa tầm xa, xe tăng Abrams và các thiết bị khác.

Trong khi đó, tờ Bild (Đức) hôm 15/12 trích dẫn các nguồn tin cho rằng Ukraine đang vạch ra một “kế hoạch giao tranh mới”. Theo tờ báo này, Kiev đã từ bỏ kế hoạch đẩy Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố là của mình và thay vào đó tập trung vào việc gây tổn thất tối đa cho Moscow.

“Mục tiêu của chúng tôi là có tỷ lệ tiêu diệt càng lớn càng tốt”, một sĩ quan giấu tên nói với tờ Bild, đồng thời nói thêm rằng nếu Kiev đạt được tỷ lệ tổn thất 10:1 có lợi cho mình thì họ sẽ tiến lên, trong khi tỷ lệ 1:1 sẽ cuối cùng có nghĩa là rút lui.

Một nguồn tin khác được trích dẫn nói rằng "lập trường của Kiev không bị ảnh hưởng, điều quan trọng là hầu hết người Ukraine đều sống sót".

Ukraine đã phát động một cuộc phản công được nhiều người mong đợi vào đầu tháng 6, nhưng đã không giành được bất kỳ thắng lợi đáng kể nào mặc dù được tăng cường với số lượng lớn thiết bị của phương Tây. Vài tháng sau cuộc phản công, các quan chức hàng đầu của Ukraine, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba, cũng bắt đầu thừa nhận rằng nỗ lực đã không đạt mục tiêu.

Vào tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính tỷ lệ tổn thất là 8 trên 1 nghiêng về Moscow, trong khi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng Kiev đã phải chịu hơn 125.000 thương vong kể từ đầu mùa hè.

                                                                                          Nguồn: RT

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó. Leonidas được xem là khắc tinh của UAV, bởi hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đợt tấn công quy mô lớn của các UAV cỡ nhỏ.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.

Từ những mảnh gỗ vụn bị bỏ đi, ông Ahmed El Serafi, một nghệ sĩ người Ai Cập đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tại chính xưởng mộc của gia đình. Ông mong muốn công việc của mình sẽ giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.

Đối phó với nhiều thách thức từ bên ngoài lẫn nội tại nền kinh tế, Trung Quốc tiếp tục chính sách tăng cường cung tiền cho nền kinh tế. Nhờ vậy mà những tháng đầu năm, nền kinh tế số 2 thế giới đã phát đi những tín hiệu tích cực về các chỉ số ngoại thương, tiêu dùng, du lịch.