Ukraine thay đổi chiến thuật, mục tiêu tiếp theo sẽ là Crimea?

Theo thông tin từ phía Nga, quân đội Ukraine được cho là đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công quy mô rất lớn nhằm vào cầu Crimea và bán đảo Crimea trong những ngày tới. Cuộc tấn công này có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho Nga và đẩy khu vực vào tình thế nguy hiểm.

• Cầu Crimea và bán đảo Crimea có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công với quy mô chưa từng có từ phía Ukraine sau khi lực lượng vũ trang nước này chuyển hướng nhằm vào các cơ sở hậu cần quan trọng, các vị trí và mục tiêu chiến lược của Nga, các vùng đất phía trong biên giới của Nga.

• Ukraine đang khai thác các lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Nga để thay đổi chiến thuật tác chiến nhằm tạo ra các cuộc tập kích với hậu quả nặng nề. Từ đó tạo hiệu ứng truyền thông với mục đích chuyển lửa ra ngoài biên giới và cải thiện vị thế trong cuộc xung đột.

Các nguồn tin cho thấy Ukraine đang tập trung lực lượng và nhiều loại vũ khí xung quanh khu vực, với quyết tâm thực hiện một đòn tấn công ‘hủy diệt’ nhằm vào cây cầu Crimea. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm của Ukraine cho thấy họ đang hướng tới mục tiêu làm suy yếu khả năng phòng thủ của Nga, đồng thời thể hiện những thay đổi chiến thuật của quân đội nước này trong cuộc xung đột.

Trong một phát biểu trên truyền hình quốc gia vào ngày 2/8, ông Kyrylo Budanov - Giám đốc tình báo quân đội Ukraine cho biết, Ukraine không loại trừ khả năng cầu Crimea sẽ bị phá hủy trong vài tháng tới.

Cầu Crimea (hay còn gọi là cầu Kerch) dài 19km, được xây dựng từ năm 2016 đến 2018 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Đây là tuyến đường bộ và đường sắt duy nhất kết nối Crimea với đất liền Nga.

Cầu Crimea hiện là tuyến đường bộ và đường sắt duy nhất kết nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hơn 2 năm trước, cây cầu đã trở thành tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Moscow ở mặt trận phía nam, và là mục tiêu tấn công của Ukraine nhằm cắt đứt tuyến đường hậu cần huyết mạch. Cầu đã bị hư hại nặng nề trong các cuộc tập kích của Ukraine vào tháng 10/2022 và tháng 7/2023, buộc Nga phải tăng cường các biện pháp bảo vệ công trình trọng yếu này.

Ukraine đang nhắm vào các mục tiêu chiến lược của Nga

Trong vòng vài ngày qua, quân đội Ukraine đã liên tiếp mở các đợt tấn công nhắm vào những mục tiêu chiến lược của Nga, bao gồm sân bay Marinovka gần Volgograd và cảng Kavkaz.

Các nhà phân tích quân sự nhận định rằng những cuộc tấn công này có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến khả năng duy trì nguồn cung cấp nhiên liệu cũng như các vấn đề hậu cần của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Việc phá hủy hoặc làm gián đoạn các cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay và cảng biển có thể làm suy yếu khả năng phản công và duy trì sức mạnh quân sự của Nga.

Hải quân Ukraine ngày 23/8 xác nhận rằng họ đã phá hủy một chiếc phà tại cảng Kavkaz của Nga, được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu và vũ khí đến Crimea.

Ngày 22 tháng 8, máy bay không người lái Ukraine tấn công sân bay Marinovka tại vùng Volgograd. Thông tin chi tiết về cuộc tấn công chưa được tiết lộ, nhưng phía Nga đã có báo cáo về việc tiêu diệt hai UAV của đối phương và khoảng 12 vụ nổ đồng thời được người dân địa phương ghi nhận.Ngay sau đó, Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa Neptun vào cảng Kavkaz. Tại thời điểm đó, phà Aquatrader (một nguồn tin khác ghi là phà Conro Trader) đang neo đậu tại cảng mang theo 30 bồn chứa nhiên liệu cỡ lớn.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy khu vực Krasnodar, phà chở nhiên liệu đã bị hư hại nghiêm trọng và bị chìm sau cuộc tấn công. “Kết quả là, phà đã chìm trong vùng nước của cảng Kavkaz,” thông báo cho biết.

Thông tin ban đầu khẳng định trên phà bị tấn công có 15 người. Sau đó, Thống đốc khu vực Krasnodar, ông Veniamin Kondratyev, thông báo rằng 17 thành viên thủy thủ đoàn đã được cứu sống.

Hệ thống phòng không của Nga có thực sự hiệu quả?

Nhà phân tích quân sự Vlad Shlepchenko nhấn mạnh tầm quan trọng của các tuyến vận tải chiến lược, không chỉ đối với các lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt, mà còn đối với cả nền kinh tế, quân sự và công nghiệp của Nga.

Thảm họa thực sự có thể xảy ra nếu Ukraine bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công ồ ạt với quy mô lớn vào sân bay của Nga bằng tên lửa Neptun. Không quân chiến thuật là yếu tố then chốt tạo ra ưu thế hỏa lực của Nga trước lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, do thiếu các hầm kiên cố và hệ thống phòng không hoạt động không hiệu quả, máy bay Nga buộc phải 'tránh đòn', nghĩa là phải cất cánh ngay khi phát hiện dấu hiệu tấn công từ phía Ukraine.

Nhà phân tích quân sự Vlad Shlepchenko cho biết.

Theo nhà phân tích chính trị Sergey Markov, các cuộc tấn công vào cảng Kavkaz buộc Nga phải xem xét lại hệ thống phòng không bố trí tại các khu vực chiến lược. Ông nhấn mạnh rằng khả năng phòng thủ trước tên lửa của Nga vẫn hiệu quả, nhưng cần thực hiện các điều chỉnh, nâng cấp cần thiết để đối phó với các loại drone, cả trên không lẫn trên biển.

Các chuyên gia quân sự cũng nhận định rằng cuộc tấn công vào cảng Kavkaz là một phần trong chiến lược của Kiev nhằm cải thiện vị thế đàm phán. Họ cho rằng Ukraine đang tìm cách bù đắp cho việc mất lãnh thổ bằng cách tạo ra hiệu ứng truyền thông từ hậu quả của các cuộc tấn công nhằm vào vị trí chiến lược của Nga, bên trong lãnh thổ Nga.

Ngày 22/8, quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tập kích sân bay quân sự Marinovka của Nga. Hệ thống phòng không của Nga đã không thể khống chế được đợt tập kích này.

Cả hai địa điểm bị tấn công đều bùng phát những đám cháy và cột khói lớn sau khi tên lửa nhắm trúng mục tiêu. Thiệt hại ước tính là rất nghiêm trọng.

Cầu Crimea đang gặp nguy hiểm

Chuyên gia quân sự Mikhail Zvinchuk cho biết khu vực phóng tên lửa Neptun vẫn chưa được xác định chính xác, có thể là từ vùng Zaporizhzhia hoặc Odessa. Một trong số các tên lửa đã bị bắn hạ, nhưng đã có một tên lửa bắn trúng mục tiêu sau khi bay ở tầm thấp qua vùng biển Azov.

Ông đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao tên lửa thứ hai không bị bắn hạ, mặc dù các đặc điểm của Neptun đã được Nga biết rõ. Các cuộc tấn công này đã để lộ ra một số hậu quả tiềm ẩn. Nguồn cung nhiên liệu cho Crime cũng như tuyến hậu cần cho chiến dịch quân sự đặc biệt có thể bị gián đoạn. Nga có thể bị chia cắt tạm thời với Crimea.Cầu Crimea - một mục tiêu quan trọng mà Ukraine đang nhắm trong các kế hoạch tấn công sắp tới, đang ở tình thế rất nguy hiểm.

Cầu Crimea đã từng nhiều lần trở thành mục tiêu phá huỷ của quân đội Ukraine kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Zvinchuk cũng cho rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị phương án cho một cuộc tấn công chưa từng có vào cầu Crimea.

Điều này liên quan chặt chẽ đến các kế hoạch tiếp theo của Ukraine ở hướng Crimea. Trong vài ngày tới, rất có thể sẽ có các cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái vào bán đảo Crimea khiến các lực lượng Nga tiêu hao sinh lực và đạn dược. Sau đó, khi vấn đề tiếp tế gặp trở ngại, Ukraine có thể tiếp tục phát động tấn công dồn dập bằng các loại vũ khí hạng nặng.

Chuyên gia quân sự Mikhail Zvinchuk nhận định.

Trên mạng xã hội những ngày qua đã xuất hiện những hình ảnh được cho là mô tả hậu quả của các cuộc tấn công vào cảng và sân bay quân sự Marinovka. Một cựu phi công quân sự, người điều hành kênh thông tin Fighterbomber đã lên án việc lan truyền những hình ảnh này và kêu gọi cộng đồng tìm ra kẻ phát tán, coi đây là hành động phản bội Tổ quốc. Ông cũng cho rằng kẻ tiết lộ thông tin có thể bị trừng phạt và rằng trong tương lai, có thể sẽ có các luật lệ được đưa ra để kiểm soát việc rò rỉ thông tin như vậy.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh được lan truyền cho thấy sân bay quân sự Marinovka bị thiệt hại nặng nề sau đợt tập kích của lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong một diễn biến có liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova tuyên bố rằng Moscow coi các đe dọa tấn công cầu Crimea là "chủ nghĩa khủng bố" và cáo buộc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine để thực hiện các vụ tấn công vào cầu Crimea và Hạm đội Biển Đen của Nga. Bà Zakharova nhấn mạnh: "Tôi muốn một lần nữa cảnh báo Washington, London, Brussels rằng bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea không chỉ chắc chắn thất bại mà còn sẽ nhận được đòn đáp trả tàn khốc."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.