Ukraine thừa nhận gặp nhiều khó khăn ở mặt trận Donetsk

Theo kênh tin tức RIA Novosti, Bahkmut (hay còn gọi là Artemovsk), thuộc Cộng hoà Donetsk, vẫn là chiến trường khốc liệt nhất trong những ngày qua khi lực lượng Nga quyết tâm giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược này.

Trong bài phát biểu qua video hôm 23/2, theo giờ địa phương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình hình quân sự ở miền nam Ukraine khá nguy hiểm ở một số nơi trong khi điều kiện ở khu vực phía Đông lại rất khó khăn.

Theo Tổng thống Zelenskiy, thành phố Kherson ở miền Nam hôm qua bị tấn công khiến hơn 40.000 người bị mất điện.

"Đối với miền Nam - ở một số nơi tình hình khá nguy hiểm", ông nói tóm tắt tình hình trên các mặt trận khác nhau, "Ở phía Đông lại rất khó khăn" khi nhắc tới các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Nga nhằm chiếm các khu vực phía Đông Donetsk và Luhansk.

Theo hãng RIA Novosti, trên hướng Kupyansk, lực lượng không quân và pháo binh của Quân khu miền Tây đã tấn công vào khu vực các làng Krakhmalnoye, Peschanoe, Berestovoe (tỉnh Kharkov) và Novoselovskoye (CH Lugansk). Còn trên hướng Krasny Liman, lực lượng nước này đã giao chiến với quân đội Ukraina trong khu vực Yampolovka (CH Donetsk), Stelmahovka và Chervona Dibrova (CH Lugansk).

Đài Phát thanh Sputnik cho biết quân đội Ukraina tiếp tục cố thủ Artemovsk và các cuộc giao tranh diễn ra ở ngay trung tâm thành phố Artemovsk. Trả lời hãng tin RIA Novosti, ông Yan Gagin, cố vấn lãnh đạo CH Donetsk, khẳng định Ukraine chịu nhiều thiệt hại tại đây và trong mọi trường hợp “họ sẽ mất thành phố này”.

Ngày 23/02, còi báo động trên không cũng vang lên ở các khu vực miền Đông và trung tâm của Ukraine. Báo động ở các tỉnh Dnepropetrovsk, Kharkov, Poltava và Sumy kéo dài khoảng một giờ.

Lực lượng của Nga cũng đang tiến về thành phố Ugledar thuộc CH Donetsk. Kênh Telegram "Chiến dịch Z: Russkaya Vesna" đưa tin, một chỉ huy quân đội Nga cho biết gặp khó khăn khi tiến gần đến khu vực Ugledar. Cuộc tấn công vào thành phố này rất phức tạp bởi địa hình tự nhiên ở đây. Theo viên chỉ huy này, độ cao chênh lệch của các cứ điểm phòng ngự của Ukraine tại đây lên tới 30 mét.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN tại Hội nghị An ninh Munich vào tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng phương Tây "không nên đánh giá thấp" lợi thế hỏa lực của Nga. Theo ông Stoltenberg, Nga cho đến nay đã có thể đưa nhiều đạn dược và nhân lực đến tiền tuyến hơn Ukraine. Mức tiêu thụ đạn dược của Ukraine “cao hơn tổng sản lượng của NATO” và nói thêm rằng tình trạng này “không thể tiếp diễn”. Ông Stoltenberg tiết lộ: “Cho đến nay, kho dự trữ của chúng tôi đã cạn kiệt, nhưng đến một lúc nào đó chúng tôi cần sản xuất thêm đạn dược”.  Ông Stoltenberg đã nhiều lần kêu gọi các thành viên NATO tăng cường sản xuất đạn dược để thu hẹp khoảng cách.

Cũng trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 23/2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Nga ủng hộ chấm dứt xung đột Ukraine, nhưng giải pháp hòa bình phụ thuộc vào hành động của Mỹ. "Tôi tin chắc 100% rằng người Nga có xu hướng muốn cuộc xung đột này chấm dứt. Mọi thứ đều phụ thuộc vào người Mỹ. Hãy thực hiện các bước thiết thực hướng tới hòa bình, và sẽ có hòa bình", ông nói.

Trước đó, sáng 23/2 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên hợp quốc (khóa 77 đã nhóm họp phiên đặc biệt nhân sự kiện tròn 1 năm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.  Tại phiên họp đặc biệt lần thứ 11, Đại hội đồng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraine và lập lại hòa bình trong khu vực. Người đứng đầu Liên hợp quốc hối thúc các bên liên quan, cộng đồng quốc tế tuân thủ các giá trị, nguyên tắc và mục tiêu của Hiến chương Liên hợp quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, 5 người đã thiệt mạng và 33 người khác bị thương trong trận lốc xoáy mạnh tấn công thành phố này. Một trạm thời tiết cách nơi xảy ra lốc xoáy khoảng 2,7 km ghi nhận sức gió đạt 20,6 m/s.

Bangladesh đang phải hứng chịu đợt nóng kỷ lục và kéo dài với nhiệt độ trên 40 độ C, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân. Các nhà khí tượng học cảnh báo rằng, nhiệt độ có thể tăng thêm trong những ngày tới khi đợt nắng nóng vẫn chưa kết thúc.

Hàng nghìn người đã tập trung tại Thủ đô Tel Aviv của Israel để kêu gọi chính phủ đạt được thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Hamas của Palestine và trả tự cho cho các con tin.

Hôm qua (27/4), bang Tây Bengal của Ấn Độ phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ vượt quá 44 độ C (111,2 độ F) ở một số khu vực của bang.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine để công bố gói viện trợ quân sự trị giá 100 triệu USD, bao gồm hệ thống phòng không tầm ngắn và máy bay không người lái, cùng các loại đạn chính xác không đối đất.

Hôm nay (28/4), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.