Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea

Sau thời gian từ chối trách nhiệm vụ tấn công cây cầu chiến lược trên Bán đảo Crimea hồi đầu tháng 10 năm 2022, trên trang Telegram của mình, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận chính quyền Ukraine đã cho nổ cầu Crimea để gián đoạn tuyến đường hậu cần của Nga.

"Đã 273 ngày trôi qua, kể từ khi chúng tôi giáng đòn tấn công đầu tiên vào cầu Crimea để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của người Nga", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận trên Telegram.

Trước đó, chính quyền Ukraine vẫn luôn phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công cây cầu dài 19 km - dài nhất châu Âu, nối bán đảo Crimea và vùng Krasnodar của Nga.

Cầu Crimea bị tấn công

Cây cầu được khánh thành bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 5 năm 2018.

Vào ngày 8/10, một chiếc xe tải đã bị nổ tung trên cầu Crimea, khiến hai nhịp cầu đường bộ bị sập một phần xuống biển, đồng thời bảy toa nhiên liệu của một đoàn tàu chở hàng đang đi trên đoạn đường ray liền kề bốc cháy. Ba người thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ nổ cầu Crimea là một cuộc tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Ngay sau vụ tấn công, nhà chức trách Nga đã công bố một loạt biện pháp khắc phục thiệt hại và đảm bảo ổn định giao thông giữa Crimea và vùng Krasnodar. Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh tăng cường đảm bảo an ninh cho giao thông đi qua eo biển Kerch, cũng như cơ sở hạ tầng điện và năng lượng trong khu vực.

Vào thời điểm đó, các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, tuy không trực tiếp, nhưng đã bóng gió về trách nhiệm của Kiev đối với vụ tấn công trong một loạt bài đăng trên mạng xã hội./.

(Nguồn: VOV)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.