Ukraine tiếp nhận chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên

Ngày 25/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chiếc xe tăng hạng nặng M1 Abrams của Mỹ đã có mặt tại nước này.

Xe tăng M1 Abrams

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận thông tin xe tăng Abrams đã tới Ukraine.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã đồng ý cung cấp 31 xe tăng hạng nặng M1 Abrams theo yêu cầu của Ukraine, nhằm giành lại cán cân lực lượng trên chiến trường với Nga.

Các quan chức Mỹ cho biết,  xe tăng M1 Abrams chuyển giao cho Ukraine sẽ được trang bị đạn xuyên giáp dưới cỡ lõi uranium nghèo 120 mm.

Quân đội Mỹ đã huấn luyện cho các lực lượng Ukraine sử dụng và bảo trì loại xe tăng này, đồng thời cũng sẽ huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 mà Hà Lan và Đan Mạch sẽ cung cấp cho nước này.

Quân đội Mỹ bắt đầu vận hành xe tăng M1 Abrams từ năm 1980 tới nay. Xe tăng M1 được trang bị pháo 120 mm, súng đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm, có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h. Kíp lái của M1 Abrams có 4 người, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.

Xe tăng M1 Abrams được đánh giá là một trong những chiếc xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản xuất khẩu cho một số nước không được trang bị những loại giáp như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.