Ukraine 'trảm' một loạt bộ trưởng, lãnh đạo ngành

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Ukraine Stefanchuk thông báo, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets đã nộp đơn từ chức lên quốc hội Ukraine. Ngoài ra, Vitalii Koval, người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine (SPFU), cũng đã nộp đơn từ chức sau 9 tháng tại nhiệm. Danh sách bị cách chức, từ chức còn có nhiều quan chức cấp cao khác, có thể sẽ có Bộ trưởng Ngoại giao và phó Thủ tướng.

Ông Stefanchuk cũng cho biết quốc hội Ukraine sẽ xem xét đơn từ chức của các quan chức "tại phiên họp toàn thể tiếp theo". Lý do từ chức không được nêu rõ. Tin tức này được đưa ra sau nhiều tháng có tin đồn về khả năng một số bộ trưởng Ukraine sẽ bị thay thế. Lãnh đạo đảng Người đầy tớ nhân dân David Arakhamia cho biết, cuộc cải tổ sẽ ảnh hưởng đến hơn một nửa số nhân viên của chính phủ.

Tòa nhà chính phủ Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska đã giữ chức kể từ tháng 8 năm 2019, ngay sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky bắt đầu nhiệm kỳ. Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin được bổ nhiệm vào tháng 11 năm 2023. Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets đã giữ chức từ tháng 4 năm 2022.

Ông Kamyshin, 40 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 3 năm 2023 và đã đi đầu trong nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất mọi mặt hàng quốc phòng, từ máy bay không người lái tấn công đến tên lửa tầm xa, đáp ứng nhu cầu của lực lượng của Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Ông đã tạo dựng hình ảnh là một nhà quản lý thời chiến hiệu quả điều hành tuyến đường sắt quốc gia, một tuyến đường hậu cần huyết mạch phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin

Danh sách bị sa thải đợt này còn có Rostislav Shurma, phó chánh văn phòng tổng thống. Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách Hội nhập Châu Âu và Euro-Đại Tây Dương Olga Stefanishina cũng đã nộp đơn từ chức lên các nhà lập pháp. "Đơn từ chức sẽ được xem xét tại một trong những phiên họp toàn thể tiếp theo", ông viết trên Facebook.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba sẽ là thành viên nội các tiếp theo nộp đơn từ chức, nhà lập pháp Alexey Goncharenko (bị liệt kê là một kẻ khủng bố và cực đoan ở Nga) viết trên Telegram: "Dmitry Kuleba là người tiếp theo. Ông ấy đã được đưa bút và giấy. Hãy chờ xem".

Lãnh đạo phe ủng hộ tổng thống trong cơ quan lập pháp, David Arakhamiya, cho biết nội các đang tiến hành một cuộc cải tổ sẽ ảnh hưởng đến hơn 50% thành viên. Truyền thông Ukraine đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Kuleba nằm trong số những người có khả năng mất chức, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức nào về ông.

Đầu tháng 7, tờ Ukrainska Pravda đưa tin Tổng thống Zelensky đang cân nhắc việc sa thải Thủ tướng Denys Shmyhal, người đã giữ chức từ năm 2020. Theo hãng tin này, những người thay thế tiềm năng cho Shmyhal bao gồm Yulia Svyridenko, phó thủ tướng thứ nhất kiêm bộ trưởng phát triển kinh tế, hoặc Oleksiy Chernyshov, giám đốc điều hành của công ty dầu khí khổng lồ Naftogaz của Ukraine. Hồi tháng ba, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết sẽ có nhiều cuộc cải tổ chính phủ hơn trong tương lai.

Tháng 7, Ukrainska Pravda đưa tin Tổng thống Zelensky đang cân nhắc việc sa thải Thủ tướng Denys Shmyhal.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phó thủ tướng phụ trách Tái thiết Oleksandr Kubrakov và Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solskyi đã bị sa thải vào tháng 5.

Giám đốc công ty điều hành lưới điện nhà nước Ukrenergo của Ukraine, Volodymyr Kudrytskyi, cũng vừa bị sa thải vào ngày 2 tháng 9. Hai thành viên của ban giám sát công ty đã xác nhận vào ngày 3 tháng 9. Thông qua một bài đăng trên tài khoản Telegram của Ukrenergo, Chủ tịch ban giám sát Daniel Dobenni và thành viên ban giám sát Peder Andreasen cũng cho biết họ sẽ từ chức để phản đối quyết định mà họ mô tả là "có động cơ chính trị".

Giám đốc công ty điều hành lưới điện nhà nước Ukrenergo của Ukraine Volodymyr Kudrytskyi

Việc sa thải Giám đốc công ty điều hành lưới điện nhà nước Ukrenergo của Ukraine, Volodymyr Kudrytskyi diễn ra sau nhiều ngày đồn đoán về tương lai của ông tại công ty. Trước đó, các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin rằng ông có nguy cơ bị sa thải vì không bảo vệ được các cơ sở năng lượng trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga gia tăng.

Trước quyết định của Ukrenergo, các tổ chức phương Tây hoạt động tại Ukraine, bao gồm Liên minh châu Âu, đã gửi một lá thư cho Thủ tướng Denys Shmyhal bày tỏ lo ngại về việc sa thải sắp tới.

"Một sự kiện như vậy có thể đe dọa khả năng chung của chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukrenergo và các biện pháp ưu tiên khác đối với an ninh năng lượng của Ukraine", lá thư nêu rõ.

Nga đã nhiều lần tấn công dữ dội vào lưới điện của Ukraine, đầu tiên là trong giai đoạn thu đông 2022-2023 và sau đó là vào mùa xuân năm 2024. Sau một thời gian tạm lắng trong mùa hè giúp Ukraine có cơ hội khôi phục một số năng lực của mình, Nga đã phát động các cuộc tấn công mới trong vài ngày qua, một lần nữa khiến Ukraine phải hạn chế tiêu thụ năng lượng. Cuộc không kích lớn nhất từ ​​trước đến nay nhằm vào Ukraine diễn ra vào ngày 26 tháng 8 khi Nga bắn hơn 230 tên lửa và máy bay không người lái và một lần nữa nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.