Ukraine tuyên bố đã đổ bộ lên bán đảo Crimea

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 24/8 cho biết, tình báo quân sự và hải quân Ukraine đã thực hiện một “chiến dịch đặc biệt” trong đêm. Trong đó, các đơn vị đã đổ bộ lên khu vực ở mũi phía Tây của bán đảo Crimea, gần các khu dân cư Olenivka và Mayak.

Theo hãng tin Reuters (Anh), đoạn video ngắn đăng kèm với tuyên bố trên cho thấy một chiếc xuồng nhỏ di chuyển trên mặt nước vào ban đêm gần bờ biển. Tuy nhiên, Reuters chưa thể xác minh địa điểm và thời gian đoạn video được quay.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã đạt được “tất cả các mục tiêu” và gây thương vong cho đối phương, song không nêu rõ những mục tiêu đó là gì. Tuyên bố của Tổng cục Tình báo Ukraine được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ giành lại Crimea từ tay Nga. Hiện Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Trước đó, hôm 22/8, người đứng đầu Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov cũng tiết lộ, Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác nhằm vào Crimea trong vài ngày tới.

Nga sáp nhập Crimea từ tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Moscow coi Crimea là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Tuy nhiên, Ukraine và các nước phương Tây đã chỉ trích các cuộc trưng cầu ý dân nói trên. 

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tăng cường tấn công vào Crimea, nhắm mục tiêu vào cây cầu nối liền từ Taman đến Kerch bằng phương tiện không người lái trên không và trên biển, cũng như tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp. Chỉ trong tuần trước, lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn một âm mưu tấn công bằng tên lửa vào cây cầu quan trọng này, cũng như bắn hạ 20 máy bay không người lái nhắm vào bán đảo Crimea./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người Israel trên khắp đất nước đã cùng nhau tưởng niệm các nạn nhân người Do Thái trong Ngày Tưởng niệm Holocaust hàng năm.

Quân đội Israel đã bắt đầu không kích các khu vực ở phía đông Rafah, thành phố phía nam Dải Gaza.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Chủ tịch Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen, thảo luận về nhiều vấn đề, đặc biệt là về cuộc xung đột Nga- Ukraine.

Hôm nay (7/5), Tổng thống Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ GMT, tức 16 giờ (giờ Việt Nam).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm Pháp thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình sau 5 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Giới chức Ukraine cho biết Nga đang triển khai khoảng 25.000 binh sĩ, tương đương một sư đoàn, quanh thành trì chiến lược Chasov Yar tại tỉnh Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.