Ukraine tuyên bố rút quân, Avdiivka thất thủ

Ukraine đã ra lệnh cho binh sĩ rút khỏi thành trì Avdiivka ở mặt trận miền Đông sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt với Nga.

Khói bốc lên từ Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka vào ngày 15 tháng 2

Avdiivka, thị trấn nằm ở phía Tây Bắc thành phố Donetsk, là nơi từng xảy ra một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột Nga – Ukraine. Trong những tuần gần đây, Nga đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào khu vực này.

“Dựa trên tình hình hoạt động xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị của chúng tôi khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến đường thuận lợi hơn”, Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào thứ Sáu.

Theo ông Oleksandr Syrskyi, Ukraine đang “thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị trí”, đồng thời cho biết thêm “tính mạng của quân nhân có giá trị cao nhất”.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tướng Syrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đến thăm tiền tuyến ở Avdiivka, và cam kết gửi quân tiếp viện để ngăn chặn các lực lượng Nga tiến sâu hơn vào lãnh thổ.

Các lực lượng Ukraine đang chiến đấu để giữ thị trấn cho biết các điều kiện tại đây như “địa ngục” và binh sỹ Nga “đến từ mọi phía” khi Nga liên tiếp tung ra các đợt tấn công với xe bọc thép và bộ binh.

Đầu tuần này, phó Lữ đoàn Xung kích số 3 – một đơn vị được phương Tây vũ trang tinh nhuệ được điều tới Avdiivka để giải vây cho Lữ đoàn cơ giới số 110 đang bị bao vây và suy kiệt - cho biết tình hình tại đây là “nghiêm trọng”. Cùng thời điểm đó, tờ Washington Post đưa tin rằng lực lượng của Kiev đã buộc phải rút lui khỏi thành phố, trích dẫn các nguồn tin quân sự Ukraine. Tờ báo nói thêm rằng việc các vị trí của Ukraine xung quanh Avdiivka bị sụp đổ hoàn toàn “chỉ là vấn đề thời gian”.

Tòa nhà dân cư bị hư hại nặng nề do chiến sự ở Avdiivka, ngày 8/11/2023. Ảnh: Reuters

Tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, sáng nay xác nhận việc rút quân, gọi đây là “giải pháp đúng đắn duy nhất” đồng thời tuyên bố rằng tất cả quân đội đã rút về “các vị trí đã chuẩn bị trước”, nơi họ sẽ tiến hành các hoạt động phòng thủ.

Việc giành được Avdiivka sẽ đánh dấu chiến thắng quan trọng nhất trên chiến trường của Nga kể từ cuộc phản công thất bại của Ukraine vào năm ngoái. Đây cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các lực lượng Nga đang giành thế chủ động khi Kiev thiếu cả binh sỹ và vũ khí, đạn dược do sự ủng hộ từ phương Tây suy giảm./.

(Theo CNN, RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.