UNESCO khảo sát đề cử Di sản thế giới của Việt Nam

Đoàn chuyên gia của Ủy ban Di sản thế giới và Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế của USNESCO đang thẩm định, khảo sát thực địa đối với các di tích và địa danh nằm trong Hồ sơ đề cử quần thể danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới.

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc gồm 6 khu di tích quốc gia đặc biệt và 32 điểm di tích được khoanh vùng bảo vệ theo Luật Di sản Văn hóa.

Hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Di sản Văn hóa, tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Hải Dương, Bắc Giang xây dựng.

Hơn 100 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực xây dựng hồ sơ hơn 2 ngàn trang tài liệu bản tiếng Việt và bản dịch tiếng Anh, cùng rất nhiều sơ đồ, bản đồ, bản vẽ kiến trúc, bản vẽ khảo cổ, hàng ngàn ảnh chụp, kế hoạch quản lý tổng thể trên phạm vi 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang.

Theo đánh giá của UNESCO, hồ sơ đã cơ bản đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật được hướng dẫn thực hiện Công ước di sản thế giới. Việc được công nhận là Di sản thế giới sẽ là cơ sở vững chắc cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững của 3 tỉnh trong vùng di sản.

Việc thẩm định của Đoàn chuyên gia ICOMOS là một bước quan trọng trong việc hoàn thiện hồ sơ, trước khi các chuyên gia của UNESCO thẩm định chính thức, tiến tới việc xem xét và công nhận cụm quần thể di tích Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc sẽ trở thành Di sản văn hóa của nhân loại trong kỳ họp thứ 47 tổ chức vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ VH-TT&DL tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23 - 25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Hôm nay (17/9) là ngày Rằm tháng 8 âm lịch. Không khí Tết Trung thu đã gõ cửa từng ngôi nhà, từ khắp làng quê cho đến những con phố. Tuy nhiên, mỗi thời mỗi khác và Trung thu cũng vậy, đều sẽ có những thay đổi gắn liền với cuộc sống của con người.

Dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17/11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 chủ đề “Giao lộ sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, với các hoạt động tại các không gian di sản văn hóa, các làng nghề.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I xây dựng Triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Hoạt động "Quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam và Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài” vừa được khai mạc vào tối 14/9/2024.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp và chỉ đạo 12 đơn vị nghệ thuật của Bộ xây dựng Kế hoạch tổ chức 6 chương trình nghệ thuật, nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.