Ứng dụng cổng kiểm soát tự động tại cửa khẩu hàng không

Hôm nay 1/8 là ngày đầu tiên Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an triển khai hệ thống Cổng kiểm soát tự động (Autogate) tại 2 cửa khẩu hàng không là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo dự kiến, hệ thống này cũng sẽ được áp dụng tại cửa khẩu đường hàng không Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc từ ngày 15/8 tới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách trong quá trình xuất, nhập cảnh.

Trước mắt, Bộ Công an sẽ triển khai hệ thống Autogate tại 05 cửa khẩu đường hàng không gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc. Đây là công nghệ lần đầu tiên triển khai trên phạm vi rộng tại các cửa khẩu đường hàng không trong cả nước. Trong giai đoạn đầu triển khai, đối tượng và điều kiện sử dụng Autogate như sau:

1. Đối với công dân Việt Nam

Mọi công dân Việt Nam đều có thể sử dụng Autogate để nhập cảnh. Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng Autogate để nhập cảnh. Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không phải làm thủ tục đăng ký.

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh bằng Autogate

Trong giai đoạn đầu, công dân Việt Nam sử dụng Autogate để xuất cảnh phải đáp ứng một trong số các điều kiện sau đây: sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ; sử dụng thẻ ABTC; công dân Việt Nam là thành viên tổ bay sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ của tổ bay. Công dân Việt Nam đáp ứng các điều kiện trên phải làm thủ tục đăng ký sử dụng Autogate.

Quầy đăng ký thủ công

2. Đối với người nước ngoài

Người nước ngoài có thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được đăng ký sử dụng Autogate để xuất cảnh. Người nước ngoài thuộc diện trên phải làm thủ tục đăng ký sử dụng Autogate.

3. Sau khi triển khai giai đoạn đầu dự kiến trong 02 năm, Bộ Công an sẽ nghiên cứu tiếp tục mở rộng diện hành khách được phép sử dụng Cổng kiểm soát tự động Autogate đề xuất nhập cảnh, địa điểm đăng ký sử dụng Autogate theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường sắt trên Mặt Trăng quả là ý tưởng táo bạo và khó tin. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đầu tiên trên Mặt Trăng và tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án này.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM – Côn Đảo đã đi vào hoạt động từ 7h sáng nay (13/5). Người dân giờ đây sẽ có thêm lựa chọn khi muốn di chuyển từ TP.HCM đến Côn Đảo và ngược lại.

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã vào cuộc xác minh. Qua rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam không phát hiện hãng nào vi phạm trong việc bán vé trên các đường bay nội địa.

Vận đen của hãng Boeing đã kéo dài từ tháng 1 và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc. Một máy bay 737 bốc cháy và trượt khỏi đường băng ở Senegal khiến ít nhất 10 người bị thương. Một máy bay 737 khác lại gặp sự cố nổ lốp khi đang hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/5.

Trong thời điểm giá vé máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, để phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2024, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy thường xuyên tàu tuyến Bắc – Nam, đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.

Một tai nạn hàng không nữa lại xảy đến, tiếp tục chuỗi vận đen của Boeing. Sự cố xảy ra khi máy bay chở hàng Boeing 767, thuộc hãng vận tải FedEx Airlines, không mở được càng đáp khi hạ cánh tại sân bay Istanbul, buộc phải hạ cánh khẩn cấp.