Ứng dụng công nghệ vào quản lý, thu phí trông xe

Thay vì quản lý phương tiện và thu phí trông giữ xe theo cách truyền thống, mới đây, một doanh nghiệp hoạt động trong lực vực kinh doanh điểm đỗ đã đưa ra đề xuất thí điểm mô hình giám sát phương tiện ra vào bãi xe tĩnh và thanh toán phí trông giữ bằng công nghệ mới. Nếu triển khai trong thực tế, có thể giúp tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu suất quản lý, giám sát và mang lại nhiều tiện lợi cho chủ xe.

Thanh toán online, chi tiêu qua tài khoản, ví điện tử ngày càng phổ biến

Thanh toán online, chi tiêu qua tài khoản, ví điện tử ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, tại các điểm trông giữ phương tiện, chi trả bằng tiền vẫn là phương thức chính.

Anh Nguyễn Tiến Hưng - nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt giờ vẫn chiếm tới 90%, Chỉ có một số ít thanh toán online hoặc chuyển khoản thôi. Như các trường hợp đồng các công ty hoặc cá nhân người ta muốn hợp đồng thôi".

Anh Nguyễn Nam Phương, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Thanh toán online thì tiện dụng hơn, mình không phải dùng tiền mặt, được cái an toàn, nhanh và mình cũng có thể kiểm tra lại thông tin trên hệ thống online".

Trong đề xuất mới đây, một doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe đã đề xuất với thành phố Hà Nội về việc ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện và thu phí trông giữ. Theo đề xuất, với các điểm đóng, được quây rào sẽ sử dụng công nghệ RFID hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng. Hệ thống camera thông minh sẽ quét dữ liệu thẻ ETC, EPass đang sử dụng trong thu phí không dừng trên cao tốc và chụp ảnh biển số xe rồi chuyển dữ liệu về máy chủ. Với các điểm trông xe mở như ở vườn hoa, lòng đường... phương pháp thu thập dữ liệu là tương tự, nhưng camera thông minh được thay bằng thiết bị cầm tay. Bằng công nghệ này, việc thu phí trông xe có thể áp dụng qua việc trừ phí từ tài khoản ETC, EPASS hoặc các tài khoản online được liên kết.

Theo đề xuất, với các điểm đóng, được quây rào sẽ sử dụng công nghệ RFID hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng

Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chia sẻ về vấn đề trên: "Thực ra, điều này sẽ tạo thói quen cho khách hàng để sau này một là trừ tiền qua tài khoản hai là sử dụng tài khỏa cá nhân, hạn chế dùng tiền mặt. Thứ hai, là với đơn vị quản lý sẽ quản lý được xe ra vào các điểm đỗ của mình".

Việc áp dụng công nghệ cũng sẽ giúp nâng cao công tác giám sát, quản lý lưu lượng phương tiện, giờ giấc ra vào để tránh thất thoát.

TS. Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông cho biết: "Nó sẽ đảm bảo chúng ta quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch hơn. Giờ xe ra, vào rất rõ ràng. Tôi thấy nó minh bạch hơn. Đồng thời, chúng ta cũng hạn chế được việc sử dụng con người".

Đơn vị triển khai cho biết, hiện đang làm việc với 3 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị. Dự kiến, từ ngày 15/4 tới, việc áp dụng công nghệ nêu trên sẽ được thí điểm tại 7 điểm trông giữ phương tiện trong nội đô. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe theo chỉ đạo của Thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.