Ứng dụng công nghệ vào quản lý, thu phí trông xe
Thanh toán online, chi tiêu qua tài khoản, ví điện tử ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, tại các điểm trông giữ phương tiện, chi trả bằng tiền vẫn là phương thức chính.
Anh Nguyễn Tiến Hưng - nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt giờ vẫn chiếm tới 90%, Chỉ có một số ít thanh toán online hoặc chuyển khoản thôi. Như các trường hợp đồng các công ty hoặc cá nhân người ta muốn hợp đồng thôi".
Anh Nguyễn Nam Phương, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Thanh toán online thì tiện dụng hơn, mình không phải dùng tiền mặt, được cái an toàn, nhanh và mình cũng có thể kiểm tra lại thông tin trên hệ thống online".
Trong đề xuất mới đây, một doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe đã đề xuất với thành phố Hà Nội về việc ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện và thu phí trông giữ. Theo đề xuất, với các điểm đóng, được quây rào sẽ sử dụng công nghệ RFID hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng. Hệ thống camera thông minh sẽ quét dữ liệu thẻ ETC, EPass đang sử dụng trong thu phí không dừng trên cao tốc và chụp ảnh biển số xe rồi chuyển dữ liệu về máy chủ. Với các điểm trông xe mở như ở vườn hoa, lòng đường... phương pháp thu thập dữ liệu là tương tự, nhưng camera thông minh được thay bằng thiết bị cầm tay. Bằng công nghệ này, việc thu phí trông xe có thể áp dụng qua việc trừ phí từ tài khoản ETC, EPASS hoặc các tài khoản online được liên kết.
Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chia sẻ về vấn đề trên: "Thực ra, điều này sẽ tạo thói quen cho khách hàng để sau này một là trừ tiền qua tài khoản hai là sử dụng tài khỏa cá nhân, hạn chế dùng tiền mặt. Thứ hai, là với đơn vị quản lý sẽ quản lý được xe ra vào các điểm đỗ của mình".
Việc áp dụng công nghệ cũng sẽ giúp nâng cao công tác giám sát, quản lý lưu lượng phương tiện, giờ giấc ra vào để tránh thất thoát.
TS. Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông cho biết: "Nó sẽ đảm bảo chúng ta quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch hơn. Giờ xe ra, vào rất rõ ràng. Tôi thấy nó minh bạch hơn. Đồng thời, chúng ta cũng hạn chế được việc sử dụng con người".
Đơn vị triển khai cho biết, hiện đang làm việc với 3 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị. Dự kiến, từ ngày 15/4 tới, việc áp dụng công nghệ nêu trên sẽ được thí điểm tại 7 điểm trông giữ phương tiện trong nội đô. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe theo chỉ đạo của Thành phố.
Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.
0