Ứng dụng công nghệ vào quản lý, thu phí trông xe

Thay vì quản lý phương tiện và thu phí trông giữ xe theo cách truyền thống, mới đây, một doanh nghiệp hoạt động trong lực vực kinh doanh điểm đỗ đã đưa ra đề xuất thí điểm mô hình giám sát phương tiện ra vào bãi xe tĩnh và thanh toán phí trông giữ bằng công nghệ mới. Nếu triển khai trong thực tế, có thể giúp tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu suất quản lý, giám sát và mang lại nhiều tiện lợi cho chủ xe.

Thanh toán online, chi tiêu qua tài khoản, ví điện tử ngày càng phổ biến

Thanh toán online, chi tiêu qua tài khoản, ví điện tử ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, tại các điểm trông giữ phương tiện, chi trả bằng tiền vẫn là phương thức chính.

Anh Nguyễn Tiến Hưng - nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt giờ vẫn chiếm tới 90%, Chỉ có một số ít thanh toán online hoặc chuyển khoản thôi. Như các trường hợp đồng các công ty hoặc cá nhân người ta muốn hợp đồng thôi".

Anh Nguyễn Nam Phương, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Thanh toán online thì tiện dụng hơn, mình không phải dùng tiền mặt, được cái an toàn, nhanh và mình cũng có thể kiểm tra lại thông tin trên hệ thống online".

Trong đề xuất mới đây, một doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe đã đề xuất với thành phố Hà Nội về việc ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện và thu phí trông giữ. Theo đề xuất, với các điểm đóng, được quây rào sẽ sử dụng công nghệ RFID hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng. Hệ thống camera thông minh sẽ quét dữ liệu thẻ ETC, EPass đang sử dụng trong thu phí không dừng trên cao tốc và chụp ảnh biển số xe rồi chuyển dữ liệu về máy chủ. Với các điểm trông xe mở như ở vườn hoa, lòng đường... phương pháp thu thập dữ liệu là tương tự, nhưng camera thông minh được thay bằng thiết bị cầm tay. Bằng công nghệ này, việc thu phí trông xe có thể áp dụng qua việc trừ phí từ tài khoản ETC, EPASS hoặc các tài khoản online được liên kết.

Theo đề xuất, với các điểm đóng, được quây rào sẽ sử dụng công nghệ RFID hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng

Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chia sẻ về vấn đề trên: "Thực ra, điều này sẽ tạo thói quen cho khách hàng để sau này một là trừ tiền qua tài khoản hai là sử dụng tài khỏa cá nhân, hạn chế dùng tiền mặt. Thứ hai, là với đơn vị quản lý sẽ quản lý được xe ra vào các điểm đỗ của mình".

Việc áp dụng công nghệ cũng sẽ giúp nâng cao công tác giám sát, quản lý lưu lượng phương tiện, giờ giấc ra vào để tránh thất thoát.

TS. Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông cho biết: "Nó sẽ đảm bảo chúng ta quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch hơn. Giờ xe ra, vào rất rõ ràng. Tôi thấy nó minh bạch hơn. Đồng thời, chúng ta cũng hạn chế được việc sử dụng con người".

Đơn vị triển khai cho biết, hiện đang làm việc với 3 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị. Dự kiến, từ ngày 15/4 tới, việc áp dụng công nghệ nêu trên sẽ được thí điểm tại 7 điểm trông giữ phương tiện trong nội đô. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe theo chỉ đạo của Thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến, trong 30 ngày đầu vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM dự kiến chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu và 17 tuyến xe buýt kết nối.

Ba ngày đầu tháng 11/2024, cộng đồng người yêu phương tiện ô tô địa hình trên cả nước đã hướng sự chú ý đến Ngày hội đua xe Đồng Mô 2024. Với 3 nội dung, sự kiện đua xe lâu đời nhất Việt Nam do Otofun tổ chức đã diễn ra đầy hấp dẫn.

Dự án giải quyết ngập do triều cường với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM sau 8 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành, khiến số vốn có thể đội thêm lên 4.400 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải vừa có tờ trình UBND TP.HCM về ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1)

Ngay từ đầu năm học, Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với nhà trường kiểm tra các điều kiện an toàn, điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là việc giám sát quá trình đưa đón học sinh trong thời gian phục vụ.

Sau 3 năm án binh bất động, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công, giám sát đã bắt đầu thi công trở lại. Đội phá dỡ của nhà thầu đang thực hiện giải phóng mặt bằng thuộc phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây.