Ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp

Để ứng phó với những bất lợi do thiên tai ngày một tăng, thành phố Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp tạo các vùng nông nghiệp sinh thái xung quanh Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt ngay tại nguồn phát sinh thúc đẩy hiệu quả hoạt động tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí xử lý chất thải. Hiện nay mô hình này đang được áp dụng và mang lại hiệu quả, ghi nhận tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đưa ra bốn nhóm mục tiêu cơ bản như cơ cấu lại nền kinh tế xanh, trung hòa các-bon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Chương trình hôm nay đề cập đến những thành quả, khó khăn và đưa ý kiến các chuyên gia đóng góp giải pháp thực hiện chiến lược trong thời gian tới.

Đốt rơm rạ sau thu hoạch mặc dù để lại một lượng phân nhỏ cho vụ sau, xua đuổi chuột... nhưng lại gây ra hậu quả khôn lường cho sức khỏe người dân, môi trường, an toàn giao thông và phát thải lớn lượng khí CO2, tác động tiêu cực, lâu dài đến biến đổi khí hậu. Vì thế, xử lý rơm rạ sau thu hoạch là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra.

Để thực hiện cam kết tại COP26, cũng như đưa đất nước trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững, ngành nông nghiệp Hà Nội thời gian qua đã thực hiện nhiều giải pháp để nông nghiệp có thể phát triển cân bằng, vừa bảo đảm an ninh lương thực vừa thích ứng với biến đổi khí hậu và dịch bệnh, định hướng phát triển nông nghiệp bền vững trong thời gian tới.

Sau hơn 10 thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn không ngừng được nâng cao, dù vậy bài toán nước sạch vẫn khiến chính quyền nơi đây trăn trở khi luôn là vùng trũng của thành phố. Hiện nay các nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công để nâng dần số hộ dân được tiếp cận nước sạch tập trung, trong đó năm 2023 cũng là năm có nhiều chuyển biến tích cực về nước sạch nông thôn tại huyện Sóc Sơn.

Tích cực triển khai và duy trì các phong trào nói không với rác thải nhựa, thêm một chậu hoa, bớt một túi rác, đường có hoa, cổng nhà có hoa, xử lý rác hữu cơ tại ruộng với mục tiêu xanh vườn, sạch nhà đẹp ngõ xóm, Hội Liên hiệp Phụ nữ ngoại thành Hà Nội đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu.