Ung thư tuyến tiền liệt và phương pháp điều trị

Có khoảng 25% nam giới từ 55 tuổi trở lên mắc bệnh tuyến tiền liệt, tỷ lệ này có xu hướng tăng lên 50% ở tuổi 70. Hiểu rõ vị trí, cấu tạo và chức năng của tuyến tiền liệt sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan.

Tuyến tiền liệt là một phần của hệ thống sinh sản nam giới, cơ quan này tăng trưởng và phát triển nhờ nội tiết tố sinh dục nam – testosterone. Ở người trưởng thành, tuyến tiền liệt có kích thước bằng quả óc chó. Khi nam giới từ 50 tuổi trở lên, cơ quan này có khuynh hướng phát triển và lớn dần theo thời gian.

Ở nam giới, tuyến tiền liệt là tuyến nằm phía dưới bàng quang, phía trước trực tràng và bao quanh niệu đạo, ống dẫn nước tiểu và tinh dịch thoát ra ngoài. Tuyến tiền liệt nằm ở ngã 3 đường tiết niệu và sinh dục, do đó các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt và phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng đến những cơ quan này.

Khi nam giới từ 50 tuổi trở lên, tuyến tiền liệt có khuynh hướng phát triển và lớn dần theo thời gian. Ảnh: Internet

Tuyến tiền liệt bao gồm các nang ống tuyến và mô liên kết chứa nhiều sợi cơ trơn. Khi xuất tinh, các tế bào cơ này co lại và ép mạnh chất lỏng được lưu trữ trong tuyến tiền liệt ra niệu đạo. Điều này làm cho chất tiết từ các nang tuyến tiền liệt và tinh trùng cùng với chất lỏng từ những tuyến khác kết hợp với nhau tạo thành tinh dịch.

Khoảng 25% nam giới từ 55 tuổi trở lên mắc bệnh tuyến tiền liệt, tỷ lệ này tăng lên 50% ở người trên 70 tuổi. Giai đoạn đầu của bệnh tuyến tiền liệt có thể không có triệu chứng. Có 3 dạng bệnh tuyến tiền liệt phổ biến nhất là: viêm tuyến tiền liệt, phì đại lành tính tuyến tiền liệt (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính – BPH) và ung thư tuyến tiền liệt. Một người đàn ông có thể gặp một hoặc nhiều dạng bệnh cùng lúc.

Tuyến tiền liệt ở nam giới trong lứa tuổi chưa dậy thì không có bất cứ vai trò chức năng gì đối với cơ thể. Khi nam giới tuổi thiếu niên, tuyến tiền liệt phát triển nhờ vào sự kích hoạt mạnh mẽ của nội tiết tố nam testosteron.

Ở tuổi dậy thì, tuyến tiền liệt bắt đầu vận hành. Tại đây tiết ra chất dịch để hình thành tinh dịch, cung cấp năng lượng cho tình trùng, tạo môi trường sống và hoạt động cho tinh trùng. Nhờ có nguồn dinh dưỡng từ chất dịch này mà tinh trùng được nuôi sống và đi vào gặp trứng thành công.

Có đến 50% người trên 70 tuổi mắc bệnh tuyến tiền liệt.

Nam giới ở tuổi thanh niên là thời gian tuyến tiền liệt hoạt động mạnh nhất, do vậy nhu cầu sinh lý nam cũng cao theo. Tuyến tiền liệt hoạt động tốt, trơn tru sẽ giúp nam giới có khả năng sinh sản tốt.

Trên thế giới, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý khá phổ biến. Tuy ở Việt Nam, con số này không cao bằng, song đây cũng là 1 trong 5 bệnh ung thư thường gặp ở nam giới nước ta. Xu hướng này đang tăng dần theo thời gian, theo thống kê của GLOBOCAN, từ năm 2012 đến năm 2022, ung thư tuyến tiền liệt tăng lên 4 lần.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, bệnh viện đã khám chữa cho nhiều bệnh nhân mắc ung thu tuyến tiền liệt, đa phần bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn gây khó khăn trong điều trị. Để nam giới quan tâm hơn đến căn bệnh này, bệnh viện đã tổ chức khám tầm soát ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới ở độn tuổi trên 50.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, số người có bệnh lý tuyến tiền liệt đã tăng lên, nhưng bệnh ung thư tuyến tiền liệt lại chưa được quan tâm, do đó bệnh nhân thường tới bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Điều này khiến việc điều trị rất khó khăn và có khả năng cao gây tử vong. Bên cạnh đó, sự phát triển bất thường, mất kiểm soát của các tế bào tuyến tiền liệt sẽ hình thành khối u ác tính, dẫn đến ung thư tiền liệt tuyến. Bệnh thường phát triển rất chậm và không có biểu hiện về bệnh lý ở giai đoạn đầu, khiến bệnh nhân chủ quan.

Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng khôn lường như: ung thư tiền liệt tuyến di căn; tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội với đội ngũ thầy thuốc nhiều kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị hiện đại đã giúp phát hiện sớm và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt hoàn toàn có thể chữa được.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh ung thư tiền liệt tuyến hoàn toàn có thể chữa được. Tuy nhiên, nam giới ngoài 50 tuổi cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư chỉ giới hạn ở tuyến tiền liệt. Với ung thư phát hiện muộn, các tế bào ung thư có thể đã lan ra xung quanh tuyến tiền liệt, xâm lấn vỏ bao hoặc vách chậu và di căn vào hệ thống mạch máu, bạch huyết.

Để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh, nam giới từ 50 tuổi cần kiểm tra, tầm soát tuyến tiền liệt định kỳ. Trường hợp gia đình có tiền sử mắc ung thư tuyến tiền liệt lại cần thực hiện tầm soát sớm hơn.

Tăng cường hoạt động thể chất ít nhất 30 phút/ngày sẽ giúp hạn chế mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách bổ sung đủ trái cây, rau và protein… điều này có thể tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Không hút thuốc lá vì có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Đến gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như tiểu đêm, nước tiểu có máu, đau rát khi tiểu, tiểu nhiều lần, đau khi xuất tinh, đau lưng dưới và vùng chậu…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng trên mạng khiến cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc sắp hết hạn được bán tràn lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được, chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp với các đơn vị của 35/63 tỉnh thành trên cả nước mổ nhân đạo dị tật môi, vòm miệng cho hơn 18.000 trẻ em, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho các cháu nhỏ và nhiều gia đình.

Lọc máu tại tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương đang là mục tiêu mà Hội Lọc máu Việt Nam hướng tới.