Ứng viên phó tổng thống Mỹ Tim Walz là ai?

Ông Tim Walz, Thống đốc bang Minnesota đã chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ trở thành ứng cử viên tranh cử chức phó tổng thống Mỹ trong liên minh với bà Kamala Harris.

Ông Tim Walz đã có bài phát biểu ấn tượng dài 15 phút tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ) sau khi được đề cử. Ông cho biết việc được đề cử làm ứng viên phó tổng thống Mỹ là "vinh dự của cuộc đời" mình.

Chỉ trong vòng 2 tuần, Thống đốc Minnesota Tim Walz (60 tuổi) đã từ một chính trị gia ít người biết đến ở miền Trung Tây nước Mỹ thành nhân vật được đề cử cho chức vụ cao thứ hai tại Nhà Trắng, hình thành liên danh tranh cử Harris - Walz. Chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ chưa có nhiều thời gian để giới thiệu ông với các cử tri.

Bài phát biểu hiệu quả, mang tính đối thoại của ông là cao trào cho sự khởi động lại chóng vánh của liên danh Dân chủ. Bài phát biểu giới thiệu ngắn gọn về cuộc đời ông là một cách để ông giới thiệu mình với cử tri và cũng cho thấy lý do vì sao bà Kamala Harris lại chọn ông để liên danh tranh cử.

Ông Tim Walz có bài phát biểu dài 15 phút sau khi nhận đề cử ứng viên phó tổng thống tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ.

Tim Walz không phải là người Minnesota bản địa, ông đến từ Nebraska

Tim Walz sinh ngày 6/4/1964. Ông đã trải qua những năm tháng tuổi thơ của mình ở vùng nông thôn Nebraska trong một cộng đồng có khoảng 3.500 người ở phía Tây Bắc Omaha. Ông sinh ra ở West Point và chuyển đến Valentine trước khi tốt nghiệp trung học ở Butte. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Chadron State, ông đã dạy học ở Alliance. Tất cả những thị trấn này đều cách xa các trung tâm đông đúc của Lincoln và Omaha.  

Những bài phát biểu của ông Walz luôn tập trung vào các "giá trị" mà ông cho mình đã học được khi lớn lên ở Nebraska.

“Sức mạnh đến từ các giá trị của chúng ta, các giá trị của việc làm việc cùng nhau, nhìn nhận những khác biệt trong quá khứ và luôn sẵn sàng trở thành người hàng xóm để giúp đỡ”, ông Walz cho biết trong chuyến dừng chân vận động tranh cử một mình đầu tiên của ông tại Omaha vào cuối tuần trước, “Bây giờ đã đến lúc Phó Tổng thống Harris và tôi, khi chúng tôi đang vận động dựa trên các giá trị này, đưa những giá trị đó vào Nhà Trắng”.

Tim Walz chuyển đến tiểu bang Minnesota, quê hương của vợ ông, vào năm 1996, nơi hai người dạy học ở Mankato trước khi ông tranh cử vào Quốc hội.

Hình ảnh người đàn ông của gia đình vùng Trung Tây đã trở thành một phần quan trọng cho chiến dịch tranh cử và hy vọng giúp bà Harris thu hút được cử tri khu vực này.

Ông Tim Walz và gia đình

Tim Walz từng huấn luyện bóng bầu dục tại trường trung học Mankato West

Walz thường nhắc lại thời gian ông làm huấn luyện viên bóng bầu dục trong các bài phát biểu và các lần xuất hiện trước công chúng.

Năm 1999, dưới sự dẫn dắt của ông, đội bóng bầu dục của trường trung học Mankato West đã giành chức vô địch đầu tiên trong 4 chức vô địch cấp tiểu bang của trường. Là một giáo viên, ông Tim Walz cũng là thành viên lâu năm của công đoàn giáo viên. Hai mươi hai cựu học sinh trung học của ông từ miền nam Minnesota đã đến Tòa nhà Quốc hội Minnesota vào tuần trước để thể hiện sự ủng hộ đối với giáo viên cũ của mình.

Một trong những cựu học sinh, Dan Clement, nói với các phóng viên rằng việc ông Tim Walz có tên trong danh sách ứng viên đã thay đổi những dự định bỏ phiếu của anh vào tháng 11. Người học sinh cũ này chia sẻ: “Người đàn ông đó đã làm rất nhiều điều cho tôi trong cuộc đời và tôi nợ ông ấy sự ủng hộ mà ông ấy sẽ nhận được từ tôi”.

Ông Walz cho biết một số học sinh cũ của ông đã khuyến khích ông ra tranh cử vào Quốc hội lần đầu tiên vào năm 2006.

Tim Walz đã phục vụ  24 năm trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia

Tim Walz gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia khi mới 17 tuổi và phục vụ 24 năm, đầu tiên là ở Nebraska, sau đó là Minnesota. Trong thời gian đó, ông được triệu tập tham gia cứu hộ thảm họa quốc gia và được điều động đến Vòng Bắc Cực ở Na Uy. Ông đã hoàn thành 20 năm nghĩa vụ quân sự theo yêu cầu để nghỉ hưu vào năm 2001, nhưng sau đó đã tái ngũ sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

Lần duy nhất đến chiến trường của ông là đến Italia vào năm 2003 để bổ sung quân đội triển khai đến Afghanistan.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ, ông Tim Walz tiết lộ: "Này, tôi biết về súng. Tôi là một cựu chiến binh. Tôi là một thợ săn. Và tôi bắn giỏi hơn hầu hết những người Cộng hòa trong Quốc hội, và tôi có những danh hiệu để chứng minh điều đó".

Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Harris cho biết trong một tuyên bố: "Trong 24 năm phục vụ, Thống đốc đã mang theo, bắn và huấn luyện những người khác sử dụng vũ khí chiến tranh vô số lần. Thống đốc Walz sẽ không bao giờ xúc phạm hoặc làm suy yếu bất kỳ dịch vụ nào của người Mỹ đối với đất nước này".

Tim Walz có hồ sơ bỏ phiếu ôn hòa khi phục vụ tại Quốc hội

Năm 2006, ông Tim Walz đã đánh bại một ứng cử viên Cộng hòa đương nhiệm trong cuộc đua đầu tiên vào Hạ viện Mỹ. Tại cơ quan lập pháp này, ông Tim Walz kiên trì bảo vệ các vấn đề của cựu chiến binh.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên làm Thống đốc Minnesota vào năm 2018, ông Walz thường xuyên phải tìm cách thỏa hiệp giữa Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Ông đã phải đối mặt với sự phản đối của đảng Cộng hòa vì cách thức xử lý đại dịch COVID-19 và tình trạng bất ổn sau vụ cảnh sát da trắng sát hại một người đàn ông da màu tên là George Floyd vào năm 2020.

Năm 2022, ông Walz tái đắc cử Thống đốc bang Minesota nhiệm kỳ thứ hai. Sau khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát cả hai viện lập pháp ở bang này, ông Walz ký nhiều ưu tiên tiến bộ thành luật, bao gồm cung cấp chế độ nghỉ phép có lương cho gia đình, hợp pháp hóa cần sa giải trí và ban hành một số hạn chế về súng, bảo vệ việc khẳng định giới tính cho thanh thiếu niên chuyển giới, tài trợ các bữa ăn miễn phí tại trường học cho trẻ em. Ông Walz cũng đã ký một đạo luật đưa quyền phá thai vào luật của Minnesota sau khi lật ngược phán quyết Roe kiện Wade vào năm 2023.

Tim Walz bị chỉ trích

Trước đây ông Walz vốn được biết đến là một người trung dung. Đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông chuyển hướng đột ngột sang cánh tả. Đảng này cũng chỉ trích ông vì những vấn đề kinh tế, cho rằng vị Thống đốc này nên trả lại khoản thặng dư ngân sách khổng lồ 17,6 tỷ đô la cho người nộp thuế thay vì ban hành ngân sách tiểu bang kỷ lục 72 tỷ đô la trong hai năm, cao hơn 40% so với ngân sách trước đó.

Tại sao bà Kamala Harris chọn ông Tim Walz để liên danh tranh cử?

Chính trị gia 60 tuổi này đã gây sự chú ý lớn trên toàn nước Mỹ khi Phó Tổng thống Kamala Harris chọn ông làm người đồng hành tranh cử. Với quyết định này, đảng Dân chủ kỳ vọng những câu chuyện về ông Walz với tư cách là thầy giáo, huấn luyện viên, từng phục vụ trong quân đội sẽ gây được tiếng vang và củng cố sự ủng hộ của bộ phận cử tri nam giới da trắng thuộc tầng lớp lao động - nhóm cử tri đóng vai trò then chốt, có thể giúp đảng này chiến thắng tại các bang chiến địa như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Ông Tim Walz và bà Kamala Harris liên danh tranh cử

Giới quan sát nhận định ông Tim Walz cùng bà Harris đã tạo nên sự tương phản rõ rệt so với bộ đôi đối thủ thuộc đảng Cộng hòa là ứng cử viên tổng thống Donald Trump và ứng cử viên phó tổng thống JD Vance. Ông Tim Walz có phong thái khiến nhiều người Mỹ nghĩ đến hình ảnh một “ông bố miền Trung Tây”, một người đàn ông của gia đình.

Với tư cách là Thống đốc Minesota, ông Walz ưu tiên các vấn đề kinh tế, bao gồm hỗ trợ của chính phủ cho các gia đình và trẻ em, vốn cũng là ưu tiên hàng đầu của Kamala Harris. Các nhà quan sát nhận định có khả năng việc lựa chọn ông Walz là tín hiệu về các chính sách tương tự Harris, nếu được bầu làm tổng thống, sẽ cố gắng thực hiện trong nhiệm kỳ của mình.

Bà Kamala Harris, trong một bài phát biểu sau khi công bố lựa chọn ông Tim Walz làm người đồng hành tranh cử, cho biết một trong những điều khiến bà chú ý ở người liên danh tranh cử Tim Walz là niềm tin sâu sắc của ông về việc đấu tranh cho các gia đình trung lưu.

“Tôi tự hào thông báo rằng tôi đã đề nghị Tim Walz làm bạn đồng hành của tôi. Là một thống đốc, một huấn luyện viên, một giáo viên và một cựu chiến binh, ông ấy đã mang lại lợi ích cho những gia đình lao động giống như gia đình ông ấy. Thật tuyệt khi có ông ấy trong nhóm", bà Harris tuyên bố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.