Ứng xử có văn hóa với Hồ Gươm | Hà Nội tin mỗi chiều

Hồ Gươm là một trong những không gian văn hóa lịch sử với nhiều di tích nổi tiếng của Thủ đô. Vì vậy, việc đưa những gian hàng trưng bày, dịch vụ đời sống hay những sự kiện ca nhạc cần phải phù hợp với không gian văn hóa của Hồ Gươm. Để người dân được hưởng những giá trị văn hóa cốt lõi từ không gian phố đi bộ Hồ Gươm, chứ không phải đến đó để lạc vào những phiên chợ nhếch nhác, ồn ào.

Việc TP Hà Nội tạo nên một không gian phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm đã giúp người dân Hà Nội và du khách trong và ngoài nước có thêm một không gian công cộng, một địa điểm tham quan, giao lưu, nghỉ ngơi lý tưởng. Nhưng không gian văn hóa ấy đang dần bị biến tướng. Thậm chí đến mức, có lúc không gian Hồ Gươm bị ví như một cái “chợ trời lớn”.

Những ngày vừa qua rất nhiều người dân và báo chí đã đồng loạt lên tiếng về sự bát nháo trong nhiều hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm. UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã có văn bản gửi Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội  đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép các hoạt động trên phố đi bộ Hồ Gươm. Văn bản đề cập một loạt vấn đề, từ việc cấp phép tổ chức các gian hàng không phù hợp đến việc các giải chạy bộ vào ban đêm hay việc sử dụng loa công suất lớn tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Việc tổ chức giải chạy đêm lúc ba giờ sáng bật nhạc ầm ĩ khiến người dân mất ngủ, hay việc sử dụng loa công suất lớn tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục chưa đáng sợ bằng việc ô nhiễm tiếng ồn liên tục Khắp khu vực quanh Hồ Gươm. Coc không ít cư dân quanh đây đã phải bán nhà để đi nơi khác sau khi không chịu nổi ô nhiễm tiếng ồn, khi mà hàng quán nào cũng phát loa thùng, đi vài bước lại gặp một loa kẹo kéo đủ loại. Ô nhiễm tiếng ồn kéo dài từ 19h tối thứ Sáu đến tận 24h Chủ Nhật. Hồ Gươm thực sự ồn ào, xô bồ và mất đi hoàn toàn ý nghĩa của phố đi bộ.

Có thời điểm, Hồ Gươm trở thành một cái chợ trời lớn. Tràn lan người bán rất nhiều loại đồ ăn vặt như nem chua, bánh tráng, giò chả... Nhiều hàng bật bếp gas rán thực phẩm ngay tại chỗ rất nhếch nhác. Hay những gian hàng treo bán quần áo kém thẩm mĩ, lòe loẹt. Giờ đây, khi tới phố đi bộ Hồ Gươm cảm tưởng chỉ thấy người chen người, chẳng còn chỗ nào để thư giãn.

Không gian văn hóa Hồ Gươm là quần thể văn hóa, lịch sử, kiến trúc, gồm: đền Ngọc Sơn, Tháp bút đài nghiên, đền Bà Kiệu, tháp Hòa Phong, đền thờ Vua Lê, di tích Bắc Bộ phủ, Tượng đài Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh... Do vậy, đưa những gian hàng trưng bày, dịch vụ đời sống đặt trong không gian phố đi bộ phải rất thận trọng để làm sao phù hợp với không gian văn hóa của Hồ Gươm. Hãy để người dân được hưởng những giá trị thật, những giá trị văn hóa cốt lõi từ không gian phố đi bộ Hồ Gươm, chứ không phải đến đó để lạc vào những phiên chợ nhếch nhác, ồn ào.

Đã đến lúc cần phải có quy hoạch và quản lý khoa học với tầm nhìn và cách tiếp cận văn hóa rộng và sâu sắc, trả lại không gian đẹp và quyến rũ, không chỉ cho phố đi bộ Hồ Gươm mà cho nhiều quần thể di tích của Thủ đô.

Bản thân khu vực Hồ Gươm nói riêng và các quần thể di tích của Hà Nội đã là những cảnh quan văn hóa có giá trị vật chất và phi vật chất từ lâu đời. Ngày nay khai thác và sử dụng các quần thể này là giữ gìn và phát huy những giá trị đó một cách khoa học với lòng trân trọng, và bắt đầu từ ý thức của từng người, từ nhà quản lý đến mỗi người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.

Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.

Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.

Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.

Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.