Ứng xử có văn hóa với Hồ Gươm | Hà Nội tin mỗi chiều

Hồ Gươm là một trong những không gian văn hóa lịch sử với nhiều di tích nổi tiếng của Thủ đô. Vì vậy, việc đưa những gian hàng trưng bày, dịch vụ đời sống hay những sự kiện ca nhạc cần phải phù hợp với không gian văn hóa của Hồ Gươm. Để người dân được hưởng những giá trị văn hóa cốt lõi từ không gian phố đi bộ Hồ Gươm, chứ không phải đến đó để lạc vào những phiên chợ nhếch nhác, ồn ào.

Việc TP Hà Nội tạo nên một không gian phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm đã giúp người dân Hà Nội và du khách trong và ngoài nước có thêm một không gian công cộng, một địa điểm tham quan, giao lưu, nghỉ ngơi lý tưởng. Nhưng không gian văn hóa ấy đang dần bị biến tướng. Thậm chí đến mức, có lúc không gian Hồ Gươm bị ví như một cái “chợ trời lớn”.

Những ngày vừa qua rất nhiều người dân và báo chí đã đồng loạt lên tiếng về sự bát nháo trong nhiều hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm. UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã có văn bản gửi Sở Văn hóa -Thể thao Hà Nội  đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép các hoạt động trên phố đi bộ Hồ Gươm. Văn bản đề cập một loạt vấn đề, từ việc cấp phép tổ chức các gian hàng không phù hợp đến việc các giải chạy bộ vào ban đêm hay việc sử dụng loa công suất lớn tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Việc tổ chức giải chạy đêm lúc ba giờ sáng bật nhạc ầm ĩ khiến người dân mất ngủ, hay việc sử dụng loa công suất lớn tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục chưa đáng sợ bằng việc ô nhiễm tiếng ồn liên tục Khắp khu vực quanh Hồ Gươm. Coc không ít cư dân quanh đây đã phải bán nhà để đi nơi khác sau khi không chịu nổi ô nhiễm tiếng ồn, khi mà hàng quán nào cũng phát loa thùng, đi vài bước lại gặp một loa kẹo kéo đủ loại. Ô nhiễm tiếng ồn kéo dài từ 19h tối thứ Sáu đến tận 24h Chủ Nhật. Hồ Gươm thực sự ồn ào, xô bồ và mất đi hoàn toàn ý nghĩa của phố đi bộ.

Có thời điểm, Hồ Gươm trở thành một cái chợ trời lớn. Tràn lan người bán rất nhiều loại đồ ăn vặt như nem chua, bánh tráng, giò chả... Nhiều hàng bật bếp gas rán thực phẩm ngay tại chỗ rất nhếch nhác. Hay những gian hàng treo bán quần áo kém thẩm mĩ, lòe loẹt. Giờ đây, khi tới phố đi bộ Hồ Gươm cảm tưởng chỉ thấy người chen người, chẳng còn chỗ nào để thư giãn.

Không gian văn hóa Hồ Gươm là quần thể văn hóa, lịch sử, kiến trúc, gồm: đền Ngọc Sơn, Tháp bút đài nghiên, đền Bà Kiệu, tháp Hòa Phong, đền thờ Vua Lê, di tích Bắc Bộ phủ, Tượng đài Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh... Do vậy, đưa những gian hàng trưng bày, dịch vụ đời sống đặt trong không gian phố đi bộ phải rất thận trọng để làm sao phù hợp với không gian văn hóa của Hồ Gươm. Hãy để người dân được hưởng những giá trị thật, những giá trị văn hóa cốt lõi từ không gian phố đi bộ Hồ Gươm, chứ không phải đến đó để lạc vào những phiên chợ nhếch nhác, ồn ào.

Đã đến lúc cần phải có quy hoạch và quản lý khoa học với tầm nhìn và cách tiếp cận văn hóa rộng và sâu sắc, trả lại không gian đẹp và quyến rũ, không chỉ cho phố đi bộ Hồ Gươm mà cho nhiều quần thể di tích của Thủ đô.

Bản thân khu vực Hồ Gươm nói riêng và các quần thể di tích của Hà Nội đã là những cảnh quan văn hóa có giá trị vật chất và phi vật chất từ lâu đời. Ngày nay khai thác và sử dụng các quần thể này là giữ gìn và phát huy những giá trị đó một cách khoa học với lòng trân trọng, và bắt đầu từ ý thức của từng người, từ nhà quản lý đến mỗi người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp, sự sống tính bằng giờ; Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân Thalassemia; Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng của người phụ nữ Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có 38 tuyến xe buýt đã thí điểm hệ thống vé điện tử; Lo ngại thiếu nước, Hà Nội tăng khai thác nước ngầm; Học sinh vi phạm ATGT sẽ bị gửi thông báo về nhà trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Điện Biên Phủ - trung tâm du lịch mới của vùng Tây Bắc đang thu hút lượng lớn du khách; Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra đột xuất việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay; Liên tiếp bắt giữ các vụ thực phẩm bẩn tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.