Ươm mầm hạt giống đỏ cho Đảng

Việc kết nạp Đảng cho những người trẻ tuổi đang là học sinh, sinh viên là sự ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các thanh niên ưu tú, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có tri thức, có trình độ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiệt huyết cống hiến cho Thủ đô, cho đất nước.

Số liệu của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội cho thấy, toàn ngành có 2.835 trường học các cấp với 138.090 giáo viên, hơn 2,2 triệu học sinh, cùng với đó là gần một triệu sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Thế nhưng năm năm qua, Đảng bộ thành phố mới kết nạp được 17 học sinh, trong đó chỉ có 6 học sinh ở các trường trung học phổ thông. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là sinh viên cũng chỉ chiếm hơn 10% trong tổng số đảng viên được kết nạp.

Thời gian qua, một số cấp ủy nhà trường chưa quan tâm, thiếu quyết liệt trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, dẫn đến kết quả kết nạp đảng viên trong học sinh sinh viên đạt tỷ lệ chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Số lượng và tỷ lệ học sinh sinh viên được đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng đảng và kết nạp đảng viên chưa đồng đều, thường tập trung vào cán bộ lớp, cán bộ Đoàn. Một số em chưa kiên trì bền bỉ trong phấn đấu, sau khi đạt được nguyện vọng lại sa sút trong học tập, chưa phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến tinh thần phấn đấu của các đoàn viên khác và kết quả tạo nguồn phát triển Đảng của nhà trường. Trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục về công tác phát triển đảng viên còn tình trạng sai sót, dẫn đến phải kéo dài thời gian xem xét kết nạp Đảng cho quần chúng. Việc triển khai sinh hoạt ở một số chi uỷ, chi bộ tuy đã có nhiều tiến bộ song chất lượng một số buổi sinh hoạt chi bộ chưa cao, chưa hấp dẫn, chưa tác động tích cực đến công tác tuyên truyền phát triển đảng viên mới.

Yêu cầu phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức, học sinh sinh viên là rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi thành phố đang huy động mọi nguồn lực xây dựng Thủ đô đến năm 2030 trở thành thành phố “Văn hiến-Văn minh-Hiện đại”, trung tâm, động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới theo Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình số 01 của Thành ủy Hà Nội, đạt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đảng viên là giáo viên tại khối các trường công lập đạt từ 50% trở lên, khối các trường ngoài công lập đạt từ 20% trở lên, trước hết cần thống nhất nhận thức, việc phát triển đảng trong đội ngũ giáo viên, học sinh trung học phổ thông và sinh viên là rất quan trọng, vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa lâu dài. Đồng chí Vũ Đức Bảo – Trưởng ban Tổ chức Thành ủy  Hà Nội nêu rõ: “ Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng xác định, trước hết về mặt nhận thức, quan tâm rèn luyện, bồi dưỡng đào tạo các em ở môi trường học sinh, thứ hai là cùng cấp ủy địa phương xây dựng đề án về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, trong đó ưu tiên đánh giá khảo sát đối tượng, giao chỉ tiêu hàng năm, từ đó Đảng bộ Hà Nội trong năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ tập trung phát triển đảng viên trong học sinh sinh viên, tạo nguồn ưu tú cho Đảng.”

Việc tổ chức kết nạp đảng viên là học sinh THPT, sinh viên  sẽ mang lại nhiều mặt tích cực. Bởi làm tốt công tác này không chỉ bổ sung nguồn phong phú, chất lượng cao cho các tổ chức cơ sở đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, mà còn góp phần quan trọng trong việc định hướng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhà trường, tránh được tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn”. Đồng thời, lan tỏa niềm tin của thế hệ trẻ đối với Đảng, giúp các bạn trẻ sống có lý tưởng và có hoài bão ngay từ mái trường phổ thông.

Dĩ nhiên, việc kết nạp đảng viên trong trường học còn có những khó khăn nhất định. Nhưng nếu có sự quyết tâm cao, thì kết quả đạt được sẽ cao hơn. Trước hết, các nhà trường cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác phát triển đảng viên là học sinh, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của nhà trường. Tổ chức đảng ở các trường THPT, đại học cao đẳng cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể về phát triển đảng viên là học sinh; xây dựng lý tưởng và động cơ phấn đấu vào Đảng cho học sinh. Tiếp đó cần chủ động tìm nguồn, quan tâm bồi dưỡng, hỗ trợ tạo điều kiện, giúp các đoàn viên, là học sinh sinh viên ưu tú có cơ hội được xem xét, kết nạp vào Đảng.  Cùng với đó, các tổ chức đảng địa phương cần hướng dẫn, hỗ trợ cho cấp ủy ở các trường THPT về công tác đảng. Nếu phối hợp làm tốt công tác này thì thời gian tới sẽ có thêm nhiều đảng viên trẻ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ khi còn là học sinh. Đây cũng là cách để góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ có trình độ, có nhiệt huyết cống hiến để đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Theo Ban Tổ chức Thành uỷ, qua thực hiện nghiêm túc, toàn diện, thống nhất trong toàn Đảng bộ thành phố, công tác phát triển đảng viên có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên đạt được nhiều kết quả tích cực.

Sáng 8/5, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các vị đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri ba quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Sáng 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ Thành phố.

Trong các ngày 06 và 07/05/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Ngày 8/5, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng tiêu cực tổ chức phiên họp, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Đinh Tiến Dũng để thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo quý I năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Tham dự phiên họp có các Phó Trưởng ban chỉ đạo, các Ủy viên Ban chỉ đạo, Chánh thanh tra thành phố, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự thành phố.