Uống nước cam vào lúc nào để tốt cho sức khỏe?

Cam là loại trái cây có nhiều dưỡng chất, tuy nhiên có những thời điểm nếu ăn, uống vào sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Nước cam được xem là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể và giúp mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe nổi bật. Trong 240ml nước cam bao gồm các chất dinh dưỡng như carbs (26%), protein (2 gram), calo (110 calories), vitamin C (cung cấp 67% lượng khuyến nghị hàng ngày), cùng nhiều vi chất như magie, kali và folate.

Hàm lượng vitamin C cao trong nước cam giúp cơ thể ngăn chặn tình trạng oxy hoá sớm, đồng thời giúp chữa lành vết thương nhanh chóng và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Chỉ cần uống một ly nước cam mỗi ngày có thể giúp máu trong cơ và các cơ quan khác hoạt động trơn tru, đều đặn hơn. Trong Y học cổ truyền, cam có tính mát, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu và thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn.

Cam nên uống vào lúc nào để tốt cho sức khỏe

Nên uống nước cam khi nào

Thời điểm tốt nhất để uống nước cam được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo từ 1 – 2 giờ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa và cần uống ngay sau khi vắt, vì nếu để lâu sẽ mất hết giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C.

Có thông tin cho rằng, nước cam tốt nên có thể uống lúc nào cũng được, thì đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, nước cam có chứa hàm lượng vitamin C cũng như tính axit cao, nếu uống vào lúc đói axit trong nước cam sẽ kết hợp với lượng aixt trong dạ dày gây nên những cơn đau dạ dày. Nếu duy trì uống nước cam thường xuyên khi bụng đói dễ gây viêm loét dạ dày.

Ngược lại, nếu uống ngay sau khi ăn no có thể gây ra tình trạng khó tiêu, chướng bụng, do trong cam có nhiều đường sẽ ức chế quá trình tiêu hóa của thức ăn ăn trước đó.

Nếu uống vào ban đêm cơ thể sẽ bước vào trạng thái nghỉ ngơi và không còn hoạt động quá nhiều dễ dẫn đến hiện tượng như đầy bụng, khó chịu. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, nếu uống nước cam, lượng axit còn bám trên răng sẽ tấn công và làm hỏng lớp men răng.

Ai không nên uống nước cam?

Các chuyên gia khuyến cáo, người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy nên hạn chế uống nước cam vì trong nước cam chứa axit, các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, người bị bệnh thận cũng cân nhắc khi dùng nước cam bởi trong cam rất giàu vitamin C, do đó, việc ăn quá nhiều cam có thể sẽ dẫn đến tiêu thụ quá nhiều vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hóa trong cơ thể, điều này sẽ dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận.

Ngoài ra, người đang dùng thuốc cũng được khuyến cáo không uống nước cam vì khi uống nước cam cùng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh sẽ làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc khiến tác dụng của thuốc bị giảm làm bệnh lâu khỏi hơn.

Không uống nước cam cùng lúc với thuốc kháng sinh. Nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc kháng sinh, từ đó giảm tác dụng chữa bệnh. Ngoài ra, trong cam còn có chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại men vận chuyển thuốc.

Không uống nước cam khi đang ăn hải sản. Phần lớn hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent độc hại. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho cơ thể.

Không pha cam với sữa hoặc uống nước cam gần với cữ sữa, nên uống hai thứ cách nhau tối thiểu 45 phút.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.

Nhiệt độ giảm sâu, sức đề kháng của con người có thể suy giảm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh. Dưới đây là các loại đồ uống không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mật ong gừng là một loại thức uống có lợi cho sức khỏe vì có tính kháng viêm, chống cảm cúm, tăng sức đề kháng và giảm đau. Nhưng để mang lại hiệu quả tốt nhất, thì nên uống mật ong ừng vào thời điểm nào trong ngày?