USAID tìm giải pháp bảo vệ nguồn cá sông Mekong

Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Tổ chức kỳ quan của sông Mekong khẳng định vẫn còn hy vọng để cứu nguồn cá tại hệ thống sông Mekong nếu các quốc gia trong khu vực có những nỗ lực tập thể nhằm phát triển dòng sông một cách bền vững. Nhận định trên được đưa ra sau khi Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) công bố một báo cáo chỉ ra rằng gần 1/5 lượng cá ở con sông này đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Báo cáo mới đây của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) ước tính đã có 2 triệu tấn cá được đánh bắt mỗi năm ở sông Mekong, khiến sản lượng đánh bắt ở vùng đánh cá nội địa lớn nhất thế giới bị cạn kiệt, gây ra mối đe dọa lớn về an ninh lương thực trong tương lai và ảnh hưởng đến ít nhất 40 triệu người ở hạ lưu sông Mêkong.

USAID tìm giải pháp bảo vệ nguồn cá sông Mekong

Theo ông Zeb Hogan - Nhà sinh vật học về cá, các đập thủy điện là thủ phạm lớn nhất gây khó khăn cho việc đánh bắt trên tuyến đường thủy quan trọng, vì chúng làm thay đổi dòng chảy của sông, thay đổi chất lượng nước và cản trở sự di cư sinh sản của cá.

Ông Zeb Hogan nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần tìm cách phát triển dòng sông một cách bền vững để duy trì được nghề cá đa dạng và năng suất cao đã hỗ trợ con người trong hàng nghìn năm.

Cần tìm cách phát triển dòng sông một cách bền vững để duy trì được nghề cá đa dạng và năng suất cao, đã hỗ trợ con người trong hàng nghìn năm nay

Mặc dù đưa ra quan điểm khá tiêu cực về tình hình môi trường của sông Mêkong trong vài thập kỷ qua, nhưng ông Zeb Hogan lạc quan cho rằng vẫn còn chưa quá muộn để các quốc gia ở Đồng bằng sông Cửu Long cùng chung tay nỗ lực phối hợp để cứu năng suất của dòng sông.

Theo ông, sẽ không có loài nào bị tuyệt chủng và nghề cá vẫn đem lại hiệu quả nếu các quốc gia cùng hành động để phát triển dòng sông một cách bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.