USD tiếp tục tăng giá so với tiền đồng Việt Nam

Tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch dao động trong khoảng 23.045-25.471 VND/USD. Từ đầu năm 2024 đến nay, VND đã mất giá khoảng 4,4%.

Ngày 23/5, giá bán USD tại các nhà băng tiếp tục được điều chỉnh tăng theo biến động của tỷ giá trung tâm. Tỷ giá VND/USD đã tăng rất mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn giữa tháng 4/2024.

Dù Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một số biện pháp can thiệp, tuy nhiên áp lực của tỷ giá đối với nền kinh tế vẫn còn hiện hữu.

Tại thị trường Việt Nam, tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch dao động trong khoảng 23.045-25.471 VND/USD.

Khác với năm 2022 và 2023, năm nay, sóng tỷ giá "nóng" lên ngay từ đầu năm. Tỷ giá tăng cao, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu phải chật vật xoay sở, thậm chí cắt giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh -  chuyên gia Tài chính Ngân hàng, cho biết: "Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ giá tăng cao. Đầu tiên là do cung và cầu USD trên thị trường, lãi suất thị trường Việt Nam xuống thấp, do đó mọi người thường có xu hướng giữ đồng USD khiến nguồn cung USD hiếm".

Nâng các gói tín dụng đối với các ngành nghề, đẩy mạnh xuất khẩu để tăng cung ngoại tệ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Mùi nhận định: "Tỷ giá tăng khiến các doanh nghiệp nhập khẩu chịu thiệt thòi. Ngân hàng Nhà nước cũng có những giải pháp ổn định tỷ giá, tạo mọi điều kiện tăng thu ngoại tệ với các doanh nghiệp xuất khẩu. Ví dụ nâng các gói tín dụng đối với các ngành nghề, đẩy mạnh xuất khẩu để tăng cung ngoại tệ".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh áp lực từ việc chưa có dấu hiệu giảm lãi suất từ phía Cục dự trữ liên bang Mỹ thì trong nước mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp. Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp để can thiệp tỷ giá như phát hành tín phiếu, bán ngoại tệ công khai, tuy nhiên áp lực tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/6, Sở Giao dịch Moskva, thị trường chứng khoán chính của Nga, đã đình chỉ giao dịch bằng USD và euro, sau khi Mỹ áp đặt gói trừng phạt mới đối với Nga.

Giá vàng chiều qua không ghi nhận biến động khi giá vàng trong nước giao dịch ổn định, xấp xỉ 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Hôm nay, giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ổn định ở mức giá 76,98 triệu đồng/lượng.

Thị trường ghi nhận đã có gần 20 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất kể từ đầu tháng 6, một số ngân hàng hiện đang niêm yết mức lãi suất tiết kiệm lên đến 7 - 9,5%/năm với điều kiện đi kèm về số tiền gửi và kỳ hạn gửi.

Những phiên livestream bán hàng có doanh số cả trăm tỷ đồng. Vậy quản lý thuế đối với những phiên bán hàng doanh thu “khủng” này như thế nào và những cá nhân tham gia livestream thực hiện nghĩa vụ thuế ra sao? Đây là vấn đề được dư luận quan tâm trước sự nở rộ của những phiên bán hàng trực tuyến triệu USD.

Giá vàng trong nước hôm nay duy trì ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có nguy cơ giảm sâu hơn nếu thị trường đón nhận một báo cáo lạm phát "nóng".