Vai trò của mạng xã hội trong cuộc bầu cử Indonesia

Indonesia là nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. Gần 205 triệu cử tri Indonesia đã đăng ký bỏ phiếu bầu cử tổng thống vào ngày 14 tháng 2 để tìm người kế nhiệmông Jokowi, người đã nắm quyền suốt một thập kỷ và theo hiến pháp, ông không thể giữ chức quá hai nhiệm kỳ. Trong cuộc bầu cử này, mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng, giúp các ứng cử viên tiếp cận với các cử tri trẻ.

Quốc gia Indonesia có 3 múi giờ và các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở phía đông sẽ mở cửa lúc 22:00 GMT ngày 13/2 và tất cả sẽ đóng cửa trước 06:00 GMT ngày 14/2. Các phòng bỏ phiếu sẽ được giám sát bởi các quan chức bầu cử, đảng viên và quan sát viên độc lập nhằm ngăn chặn việc thao túng kết quả bỏ phiếu.

Các ứng cử viên bao gồm ông Ganjar Pranowo, cựu Thống đốc trung Java, ông Anies Baswedan, cựu Thống đốc Jakarta và Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto - người đang cố gắng tranh cử tổng thống lần thứ 3.

Vai trò của mạng xã hội trong cuộc bầu cử Indonesia

Dựa trên dữ liệu từ các cuộc khảo sát, ông Prabowo đang là ứng cử viên tiềm năng nhất. Trong cuộc khảo sát hồi tháng 1/2024 của Indikator Politik, ông đang dẫn trước với khoảng cách lên tới 20 điểm cùng với 45,8% tỷ lệ ủng hộ. Hai ứng cử viên còn lại là ông Ganjar và ông Anies nhận được tỷ lệ ủng hộ gần như ngang bằng nhau.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 1 của Indikator Politik Indonesia, trong thời gian tranh cử, TikTok đã trở thành nguồn thông tin chính trị được người Indonesia sử dụng nhiều thứ hai, sau truyền hình.

TikTok đã trở thành nguồn thông tin chính trị được người Indonesia sử dụng

Bản thân chiến dịch tranh cử của ứng cử viên hàng đầu Prabowo chủ yếu dựa vào việc sử dụng mạng xã hội và quảng bá các vũ điệu lan truyền.

Nhiều thanh niên Indonesia đã trở nên quý mến ông Prabowo, đặc biệt là những điệu nhảy vụng về “đáng yêu” “dễ thương” ở nơi công cộng đã lan truyền trên TikTok, giúp ông tiếp cận được một nhóm cử tri quan trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, cho thấy Matxcơva rất coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Một họa sĩ người Pháp gốc Thụy Sĩ đã sử dụng loại sơn thân thiện với môi trường để tạo ra một bức tranh 3D khổng lồ trên bãi cỏ, nhằm thu hút sự chú ý đến hoàn cảnh khó khăn của những người di cư băng qua biển Địa Trung Hải và những người đang cố gắng giải cứu họ.