Vai trò của thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá

Sáng nay, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Thuốc lá có hại cho sức khỏe và gây nên hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có tới hàng chục nghìn ca tử vong do thuốc lá, và những ca tử vong này đều có thể phòng ngừa được.

Số liệu đưa ra bởi Tổng cục Thống kê gần đây cho thấy, mức tiêu thụ thuốc lá tại Việt Nam đang bắt đầu tăng trở lại. Từ năm 2022 đến năm 2023, tổng sản lượng sản xuất đã tăng hơn 10%. Một trong những thách thức lớn nhất là thực trạng giá thuốc lá rất rẻ ở Việt Nam. Thuốc lá ngày càng trở nên phù hợp với túi tiền của người dân hơn bởi giá của nó vẫn được giữ nguyên trong nhiều năm, trong khi thu nhập lại tăng. Tăng thuế thuốc lá là cách nhanh và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới.

Bà Trần Thị Nhị Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ các nội dung về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người; vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá và khuyến nghị cải cách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá Việt Nam… Các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận về những quan ngại trong tăng thuế thuốc lá; quan điểm của Bộ Y tế đối với thuế thuốc lá tại dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án nhóm hacker phát triển và phát tán mã độc để chiếm đoạt thông tin, thu lời bất chính hơn 14 tỷ đồng.

Người đồng tính, người chuyển giới, người chưa xác định rõ giới tính sẽ được giam giữ riêng. Đây là đề xuất mới nhất trong Dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi.

Sáng 17/9, trên địa bàn phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai vừa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng tại tiệm sửa xe có địa chỉ tại 758 Trương Định.

Tổ công tác Y9/141 vừa phát hiện, bắt giữ hai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, cả hai đều đã từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Theo hình ảnh được ghi lại từ camera hành trình, một cá nhân khi điều khiển xe máy đã ngang ngược lạng lách, đánh võng trước đầu ô tô.

Trung tâm Lao động ngoài nước phát đi cảnh báo về thông tin giả mạo, lừa đảo người lao động đi Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.