Vẫn còn nhiều bất cập trong việc áp dụng bảng giá đất

Dù UBND TP.HCM thống nhất giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai theo bảng giá đất hiện hành nhưng ngành thuế chưa quyết định được hế số K. Hồ sơ được giải quyết chủ yếu vẫn là các hồ sơ miễn thuế.

Theo số liệu mới nhất của Cục Thuế TP.HCM, từ ngày 1/8 – 21/9, cơ quan này đã nhận 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng. Riêng ngày 22/9, đã giải quyết 1.800 hồ sơ, còn lại 14.000 hồ sơ đang tiếp tục xử lý theo trình tự.

Một số văn phòng đăng ký đất đai cho biết hồ sơ được giải quyết chủ yếu là các hồ sơ miễn thuế. Áp dụng bảng giá đất cũ nhưng đến nay, hệ số K vẫn chưa chốt là 2,5 hay 2,9. Đây là bất cập mới nhất trong việc tính thuế tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch CTCP Quản lý nhà Toàn Cầu, cho biết: "Hiện nay dư luận và người dân quan tâm nhiều đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư, nhưng mà chúng ta thấy rằng đất nông nghiệp khác hoặc mục đích sử dụng khác, khi có nhu cầu chuyển đổi sang đất thổ cư thì phải đóng một số tiền rất lớn. Cụ thể ở đây là cây lâu năm, đất vườn khi chuyển đổi sang đất thổ cư phải đóng số tiền rất lớn, lên đến vài chục lần. Giả định, người dân có khu đất 200m2 đất vườn mà muốn chuyển đổi xây nhà trên đất thổ cư thì số tiền họ đóng lên tới hàng chục tỉ đồng".

Các văn phòng đăng ký đất đai cho biết nhiều nhất vẫn là các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp lên đất ở. Dự báo trong thời gian tới, TP.HCM sẽ xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai. Điều này có nghĩa áp lực lên ngành thuế sẽ rất lớn.

Cục Thuế TP.HCM cho biết hiện có một số vướng mắc phát sinh như việc tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của điều 247 Luật Đất đai 2024. Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất. Trước đây, quy định về thuế dựa trên kê khai của người nộp thuế trên hợp đồng, trường hợp trên hợp đồng không ghi giá hoặc giá thấp hơn bảng giá đất thì thực hiện theo bảng giá đất. Cơ quan thuế đã có công văn gửi UBND TP.HCM và Tổng cục Thuế xin ý kiến để giải quyết vấn đề này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại Đồng Nai, chiều 24/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra, đôn đốc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thanh toán online dễ thao tác thì cũng dễ làm giả, nhiều người đã trở thành nạn nhân của hành vi tưởng chừng như đã là thói quen của tất cả mọi người.

Thời gian qua, các vụ việc gây rối trật tự công cộng do các nhóm thanh, thiếu niên, tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí đuổi đánh nhau đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, tuổi đời của nhiều đối tượng còn rất trẻ, có em dưới 15 tuổi.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đặc biệt số 5, Công an TP Hà Nội đã phát hiện một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Rạng sáng 23/9, một người nhảy cầu Nhật Tân đã được cứu kịp thời, ngay sau đó nạn nhân đã được Công an quận Tây Hồ bàn giao cho gia đình an toàn.

Sau 14 ngày tham gia tìm kiếm nạn nhân tại thôn Làng Nủ, lực lượng thuộc Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 đã hành quân rút khỏi địa phương, trở về đơn vị.