Vẫn còn nhiều nhà trọ vi phạm PCCC

Công an thành phố Hà Nội vừa triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát an toàn PCCC đối với các khu vực nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, còn rất nhiều những tồn tại, nếu không được điều chỉnh, xử lý, đều có thể dẫn tới cháy nổ, gây thiệt hại cả về tài sản và tính mạng.

Một căn nhà 5 tầng tại phường Hạ Đình hiện có 8 phòng trọ cho thuê. Không gian chung được bầy la liệt đồ đạc. Cũng vì thế, yếu tố an toàn, phòng cháy càng được xem nhẹ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ rõ nguy cơ cháy nổ thường trực. Nhưng với người thuê trọ, giá cả mới là điều đáng quan tâm hơn cả, chứ không phải là sự an nguy của bản thân.

Anh Nguyễn Hữu Mạnh – Sinh viên trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ: “Lúc sắp xếp đồ thì tôi chỉ quan tâm làm sao cho tiện nhất. Tức là không gian nhỏ mà xếp được nhiều đồ và mình có chỗ nấu ăn chứ cũng không nghĩ tới vấn đề PCCC”.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ rõ nguy cơ cháy nổ thường trực.

Hay ngôi nhà trên phố Khương Đình, quận Thanh Xuân vừa cho thuê kinh doanh, vừa cho thuê trọ. Tầng một, hàng hóa sắp xếp không đảm bảo khoảng cách với các thiết bị điện, nhiều vị trí đầu nối điện mất an toàn. Cầu thang, lối duy nhất dẫn lên các phòng trọ thì không có cửa ngăn cháy lan. Tầng tùm lại quay kín dạng chuồng cọp và không có lối thoát nạn khẩn cấp.

Toàn địa bàn quận Thanh Xuân có tới gần 2.500 nhà trọ, phòng trọ đang hoạt động. Qua kiểm tra, Công an quận Thanh Xuân và UBND các phường đã xử phạt 201 cơ sở vi phạm với 322 lỗi, chủ yếu như: Không đảm bảo hoặc không có lối thoát nạn thứ hai; Không bố trí hệ thống chống cháy lan.

Tầng một, hàng hóa sắp xếp không đảm bảo khoảng cách với các thiết bị điện.

Nhiều công trình thiếu trang thiết bị phương tiện PCCC, người thuê trọ chưa được tập huấn đầy đủ kỹ năng xử lý hỏa hoạn. Sắp xếp đồ đạc còn tùy tiện, gây ảnh hưởng lối thoát nạn. Đặc biệt, việc đấu nối điện còn tạm bợ, thiếu quy chuẩn.

Nhiều vị trí đầu nối điện mất an toàn.

Trung Tá Nguyễn Tiến Dũng – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Thanh Xuân cho hay: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu cán bộ chiến sĩ trong quá trình kiểm tra phải xử lý nghiêm các lỗi vi phạm. Nếu không đáp ứng các yêu cầu PCCC thì cũng tham mưu lãnh đạo công an quận để đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở không đảm bảo”.

Thời gian này, các quận, huyện đang tổng hợp số liệu, kết quả tổng kiểm tra an toàn PCCC với loại hình nhà trọ, phòng trọ để báo cáo thành phố. Ngoài việc sử phạt hành chính đã được áp dụng, chắc chắn, sẽ có nhiều nhà trọ phải tạm dừng hoạt động vì không đảm bảo yêu cầu phòng cháy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, hiện vận tải đường bộ có nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành giao thông.

Mới đây, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã nhận được cơn mưa lời khen với hành động cứu giúp một gia đình gặp nạn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

4.100 tỷ đồng là số tiền thu được từ tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư để tỷ lệ giải ngân đạt 95%, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.