Văn cúng tết Giáp Thìn chuẩn nhất

Theo phong tục tập quán của người Việt Nam, vào ngày đầu năm mới, gia chủ sẽ tiến hành thắp hương và đọc văn khấn Mùng 1 Tết. Đây là bài cúng bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, các vị thần linh, đồng thời cũng là cầu xin về sự bình an, sức khỏe và thành đạt cho các thành viên trong gia đình khi bước sang năm mới. Dưới đây là những lễ vật cơ bản và bài văn khấn Tết Giáp Thìn chuẩn nhất.

Cúng Mùng 1 Tết Âm lịch đầu năm sẽ cần chuẩn bị chu đáo hơn so với những ngày Mùng 1 đầu tháng. Lễ vật dâng cúng Mùng 1 Tết thường bao gồm:

- Một mâm cỗ mặn bao gồm: bánh chưng, xôi, gà, các món ăn Tết đầy đủ khác như giò chả, chè…

- Bánh kẹo, đồ ăn ngọt

- Đèn, nến

- Rượu

- Trầu cau

- Hoa quả, hương hay còn gọi là mâm ngũ quả

Khi chuẩn bị lễ vật cúng Mùng 1 Tết, cần chú ý là mâm cơm không thể thiếu đĩa thịt gà trống thiến, kèm theo đó là canh bóng, miến hoặc canh măng, bánh chưng, giò, các loại mứt hoặc gói quà tặng Tết. Ngoài ra, theo phong tục của từng vùng miền, sẽ có thêm nhiều lễ vật khác như mâm cơm của miền Bắc thường có thêm đĩa dưa hành…

Mâm cỗ cúng ngày Mùng 1 Tết cần chuẩn bị vô cùng chu đáo, thành tâm

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo sính lễ, đọc văn khấn Mùng 1 Tết thành tâm, bạn cũng cần lưu ý một vài chi tiết dưới đây:

- Khấn bái gia thần trước rồi mới đến gia tiên. Trong trường hợp gia chủ thờ gia thần ở bàn thờ riêng thì cần phải thắp hương và khấn bái ở bàn thờ gia thần trước, sau đó mới khấn tại bàn thờ chính gia tiên;

- Khi lau rửa bài vị cần sử dụng nước ấm, không sử dụng nước lạnh;

- Khi dọn rửa bàn thờ, có bài vị của thần Phật thì phải lau trước, sau đó thay nước rồi mới đền bài vị tổ tiên;

- Chỉ nên thắp một đến ba hương trên mỗi bát hương, không thắp quá nhiều, khi thắp hương nên ăn mặc lịch sự, không mặc quần đùi;

- Trái cây khi dâng lên bàn thờ phải là trái cây đã rửa sạch;

- Các đồ dùng sử dụng như bát, đũa, thìa… phải là đồ dùng riêng và được rửa sạch sẽ.

Để cầu mong về một năm mới bình an, tốt đẹp, mọi người cũng có thể tham khảo mẫu văn cúng tết Giáp Thìn dưới đây:

Cúng gia tiên

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, đường thượng tiên linh, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc

Hôm nay là ngày Mùng 1 tháng Giêng năm Giáp Thìn

Chúng con là: …

Ngụ tại: …

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, tới tuần Nguyên đán, mồng một đầu xuân, mưa móc thấm nhuần, đón mừng năm mới.

Con cháu tưởng niệm ân đức tổ tiên như trời cao biển rộng, khôn đem tấc cỏ báo đáp ba xuân.

Do đó, chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, thành kính dâng lên trước án.

Kính mời các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, bá thúc đệ huynh, cô di tỷ muội, nam nữ tử tôn nội ngoại, cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng về linh sàng, phù hộ độ trì con cháu, năm mới an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, bốn mùa không hạn ách nào xâm hại, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Tín chủ chúng con đồng tâm kính mời các vị vong linh, tiền chủ, hậu chủ ở trong đất này cùng về hâm hưởng, phù hộ cho chúng con được bách sự như ý, vạn sự cát tường.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Cúng Thần Linh

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Đức Đương Lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

Con kính lạy Phật trời, Hoàng Thiên Hậu Thổ

Con kính lạy chư vị Tôn Thần

Hôm nay là ngày Mùng 1 tháng Giêng, nhằm ngày Tết Nguyên đán đầu xuân, giải trừ gió đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên đán xuân thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới.

Nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Tín chủ con là …

Ngụ tại …

Nhân tiết minh niên sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần.

Thiết nghĩ tôn thần hào khí sáng loà, ân đức rộng lớn. Ngôi cao vạn trượng uy nghi, vị chính mười phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi, tôn đức cảm thông.

Cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con mọi người hoan hỷ vinh xương, con cháu cát tường khang kiện.

Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng, đội đức tôn thần bản xứ. Hộ trì tín chủ, gia lộc gia ân, xá quá trừ tai. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp hanh thông, sở cầu như ý.

Chúng con lòng thành kính lễ, cúi xin chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Các bài văn khấn Tết sẽ được thành tâm đọc để các chư vị bề trên lắng nghe và chứng giám cho dòng tộc, gia đình. Cúng bái Mùng 1 Tết cũng mang ý nghĩa cầu mong cho một năm thật bình an, công việc suôn sẻ, thành công, may mắn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.