Vận động người dân không sử dụng xe tự chế chở hàng

Những ngày này, dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội mạnh tay hơn trong việc xử lý xe tự chế vi phạm, song vẫn còn không ít xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên các tuyến phố.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, hơn 150 bản cam kết với nội dung “Sử dụng xe 3 bánh đúng người, đúng mục đích, không chở hàng quá tải” đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 3 tổ chức kí kết với các thương binh, tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Đống Đa.

Đội Cảnh sát giao thông số 3 tổ chức kí kết với những người tham gia giao thông không sử dụng xe 3 bánh tự chế

Đây được coi là cơ sở để nếu sau này, các lái xe vẫn cố tình vi phạm, đơn vị sẽ tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện, thậm chí cả hàng hóa liên quan.

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra mà nguyên nhân chính do xe tự chế, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh. Xe không được che chắn an toàn, lại chạy khá ẩu, thậm chí cố tình chèn ép các phương tiện khác, khiến không ít người coi đây là một thứ "hung thần" đường phố.

Nhiều vụ tai nạn do xe tự chế gây ra

Công an thành phố đã tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến xe mô tô kéo theo xe khác hoặc các xe ba, bốn bánh tự chế. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp phần ngọn, phần gốc là cần thay đổi nhận thức của người chở và người thuê, tránh tình trạng tái vi phạm như trước đây.

Theo số liệu của Công an Thành phố Hà Nội, thành phố có khoảng 6.000 xe 3 bánh tự chế, trong đó chỉ 1.300 chiếc của thương, bệnh binh. Như vậy, phần lớn xe là của những người vận chuyển hàng hóa thuê hoặc các đối tượng giả thương, bệnh binh.

Muốn xử lý triệt để xe vi phạm, chính người thuê cần thay đổi nhận thức, bắt đầu từ việc thay đổi thói quen không sử dụng xe 3 bánh tự chế, không chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải, không thể sự tiện lợi để biện minh cho hành vi vi phạm luật giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.