Vận động người dân không sử dụng xe tự chế chở hàng

Những ngày này, dù lực lượng chức năng thành phố Hà Nội mạnh tay hơn trong việc xử lý xe tự chế vi phạm, song vẫn còn không ít xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên các tuyến phố.

Tính từ đầu tháng 3 đến nay, hơn 150 bản cam kết với nội dung “Sử dụng xe 3 bánh đúng người, đúng mục đích, không chở hàng quá tải” đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 3 tổ chức kí kết với các thương binh, tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Đống Đa.

Đội Cảnh sát giao thông số 3 tổ chức kí kết với những người tham gia giao thông không sử dụng xe 3 bánh tự chế

Đây được coi là cơ sở để nếu sau này, các lái xe vẫn cố tình vi phạm, đơn vị sẽ tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện, thậm chí cả hàng hóa liên quan.

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra mà nguyên nhân chính do xe tự chế, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh. Xe không được che chắn an toàn, lại chạy khá ẩu, thậm chí cố tình chèn ép các phương tiện khác, khiến không ít người coi đây là một thứ "hung thần" đường phố.

Nhiều vụ tai nạn do xe tự chế gây ra

Công an thành phố đã tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến xe mô tô kéo theo xe khác hoặc các xe ba, bốn bánh tự chế. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp phần ngọn, phần gốc là cần thay đổi nhận thức của người chở và người thuê, tránh tình trạng tái vi phạm như trước đây.

Theo số liệu của Công an Thành phố Hà Nội, thành phố có khoảng 6.000 xe 3 bánh tự chế, trong đó chỉ 1.300 chiếc của thương, bệnh binh. Như vậy, phần lớn xe là của những người vận chuyển hàng hóa thuê hoặc các đối tượng giả thương, bệnh binh.

Muốn xử lý triệt để xe vi phạm, chính người thuê cần thay đổi nhận thức, bắt đầu từ việc thay đổi thói quen không sử dụng xe 3 bánh tự chế, không chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải, không thể sự tiện lợi để biện minh cho hành vi vi phạm luật giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.