Văn hóa Việt ở đâu trong lễ hội Halloween?

Lễ hội Halloween ngày nay dường như đã trở thành một ngày lễ diễn ra trên toàn cầu. Lễ hội không những là dịp để mọi người cùng vui chơi, mang lại niềm vui, tiếng cười, xua tan mọi lo lắng, buồn phiền trong cuộc sống, mà còn mang ý nghĩa tâm linh với lịch sử hàng ngàn năm. Nhưng lễ hội này có thật sự phù hợp với văn hoá Việt Nam?

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt - một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất thuộc các nước: Anh, Ireland và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 01/11 dương lịch. Vào đêm trước năm mới, họ sẽ tổ chức ăn mừng. Dân tộc Celt tin rằng, linh hồn người đã khuất sẽ được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó. Ngày Halloween chính là ngày âm dương giao hòa, người chết và người sống có thể tiếp xúc với nhau. Vào ngày này, tất cả các làng mạc đều dập tắt lửa, mặc những trang phục cực kỳ xấu xí, đánh lừa các linh hồn. Một biểu tượng của ngày Halloween chính là những trái bí ngô được chạm khắc theo hình của các khuôn mặt và được thắp sáng rực rỡ trước cửa thềm nhà. Ánh sáng từ những chiếc đèn bí ngô được phát ra từ miệng hay đôi mắt làm cho lễ hội mang tính ma mị và tạo cảm giác sợ hãi cho những người xung quanh.

Quả bí ngô khắc hình khuôn mặt là hình ảnh thường thấy tại các lễ hội Halloween. Ảnh: CAND

Còn ở Việt Nam, dịp để mọi người tưởng nhớ đến những người đã khuất, dịp người cõi âm được trở lại với cõi dương và đón nhận sự quan tâm của người trần chính là Rằm tháng 7 âm lịch. Và lễ hội Halloween cũng có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc như vậy. Đây không chỉ là ngày để mọi người vui chơi mà còn để nhắc nhở mọi người sống hướng thiện, kính ngưỡng thần linh, có lòng bác ái, biết giúp đỡ những người khó khăn. Và trong ngày âm dương hội ngộ ấy, các linh hồn có thể thoải mái hòa đồng vào cuộc sống của con người để bớt cô đơn, hiu quạnh. Với ý nghĩa nhân văn và sự pha trộn những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau, Halloween ngày càng được mọi người đón nhận và trở thành một trong những lễ hội lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới.

Lễ hội Halloween 'phủ sóng' toàn cầu cũng đồng nghĩa với việc thị trường dành cho Halloween cũng tăng trưởng nhanh chóng và mang lại những khoản lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp. Thị trường đồ trang trí hút khách, dịch vụ hóa trang lên ngôi, các nhà làm phim kiếm bội tiền từ những bộ phim kinh dị. Tại Việt Nam, những năm trở lại đây, lễ hội Halloween đang trở nên phổ biến, trên đường phố, quán xá, trường học. Bên cạnh những nhân vật trong truyền thuyết, nhiều hình tượng hoá trang rùng rợn được giới trẻ sử dụng. Điều này khiến nhiều người thắc mắc, liệu lễ hội này có thật sự phù hợp với văn hoá Việt Nam?

Đồ hóa trang Halloween đa dạng về chủng loại, mẫu mã, màu sắc... được bày bán trên phố Hàng Mã. Ảnh: baotintuc

Để lễ hội Halloween đóng góp thêm vào sự phong phú, đa dạng của văn hóa Việt Nam, xây dựng đạo đức, nhân cách con người Việt Nam, cũng như tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, điều quan trọng chúng ta phải hướng lễ hội này theo những nội dung, hình thức thể hiện của văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, sản phẩm phục vụ Halloween cũng cần mang những thông điệp, hình ảnh văn hóa Việt, từ đó giúp văn hóa đem lại sức mạnh cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Có được những giải pháp như thế, chúng ta sẽ vừa chứng minh được sự hội nhập quốc tế chủ động của đất nước, vừa biến quá trình hội nhập ấy trở thành nguồn lực cho sự phát triển. Hội nhập quốc tế là xu hướng tất yếu của mỗi quốc gia. Điều quan trọng là chúng ta cần chọn lọc tinh hoa để biến quá trình ấy trở thành quá trình tạo thời cơ, thuận lợi cho sự phát triển đất nước. 

Hiện nay, nhiều nơi bỏ qua những quan niệm về tín ngưỡng và xem Halloween như một ngày hội mà cả người lớn và trẻ em đều thành những nhân vật trong cổ tích. Qua đó, trẻ em được giáo dục lòng can đảm, chiến thắng nỗi sợ hãi ma quỷ và bóng đêm, phải sống tốt đẹp hơn, nhớ đến công ơn của đấng sinh thành. Đây cũng là dịp để giáo dục con người nên tránh xa những điều xấu xa, lừa lọc, không nên chơi đùa với "ma quỷ". Trong bản thân mỗi con người, ai cũng tồn tại tính thiện và tính ác, nếu chúng ta không hiểu biết, không có những triết lý đúng đắn thì bản ngã sẽ nổi lên làm hại bản thân, gia đình và xã hội./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có nên phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật?; Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch; Giá chung cư Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ đóng góp khoảng 5% GRDP; 95% giao dịch thu phí gửi xe không dùng tiền mặt thành công; Chuẩn bị phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn;… là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Sở Nội vụ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024 với 215 chỉ tiêu.

Nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam; liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm khi kỳ nghỉ hè của học sinh còn chưa bắt đầu; Quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển con người của Việt Nam… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới; Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/4; hai phóng viên của báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị một nhóm người hành hung gây thương tích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.