Vận tải đường thủy nội địa tăng trưởng trên 15%

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, vận tải đường thủy ở nước ta đã từng bước được phục hồi. Năm 2023, hơn 1.300 phương tiện thủy đăng ký mới, tạo thuận lợi vận tải đường thủy nội địa tăng trưởng trên 15%.

Thông tin từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, năm 2023 có 1.380 phương tiện đường thủy nội địa đăng ký mới đưa tổng phương tiện thủy đã đăng ký đến tháng 12 là 259.338 phương tiện. Về phương tiện chạy biển, cả nước hiện có 2.994 phương tiện sau khoảng 10 năm hình thành tuyến vận tải ven biển.

Cùng với phát triển phương tiện, năm 2023 cũng tăng cảng, bến trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia và địa phương. Theo đó, hiện cả nước có 310 cảng. Trong đó, tuyến đường thủy nội địa quốc gia có 274 cảng, tuyến đường thủy nội địa địa phương có 36 cảng.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, việc tăng phương tiện, cảng bến có phép đã góp phần tạo thuận lợi cho vận tải thủy nội địa tăng trưởng trên 15%. Cụ thể, vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt 289,83 triệu lượt khách, tăng 20,8% so với năm 2022; về hàng hóa đạt 431,42 triệu tấn, tăng 18,5% so với năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tai nạn hàng không nữa lại xảy đến, tiếp tục chuỗi vận đen của Boeing. Sự cố xảy ra khi máy bay chở hàng Boeing 767, thuộc hãng vận tải FedEx Airlines, không mở được càng đáp khi hạ cánh tại sân bay Istanbul, buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay trầm trọng. Số máy bay hiện tại các hãng đang khai thác thực tế chỉ có 170 chiếc. Giá thuê động cơ máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019, giá thuê tàu bay Boeing B-787 cũng ở mức cao.

Chiếc tàu container điện lớn nhất thế giới vừa mới được hạ thủy. Con tàu này có kích thước tương đương với một sân bóng đá và được trang bị hệ thống pin công suất tối đa lên tới 80.000 kWh năng lượng.

Tàu buồm lớn nhất thế giới có chiều dài tới 220m dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2026.

Sáng nay 2/5, đoàn tàu hàng hoá liên vận quốc tế đầu tiên xuất phát từ ga Cao Xá (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã lăn bánh. Đoàn tàu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá.

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.