Vầng Trăng Máu - Bộ phim dài nhất của Martin Scorsese

Với sự nghiệp thành công, phong cách làm phim sáng tạo cùng khả năng kể những câu chuyện phức tạp và hấp dẫn, Martin Scorsese được xếp vào hàng lão làng đạo diễn Hollywood. Sự trở lại của vị đạo diễn với 'Vầng Trăng Máu - Killers of the Flower Moon' đã đánh dấu tác phẩm dài nhất trong di sản của ông, với thời lượng lên tới 3 tiếng 26 phút.

Di sản hơn 6 thập niên

Martin Scorsese có nhiều tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của điện ảnh Mỹ

Trong hơn 60 năm sự nghiệp, Martin Scorsese đạo diễn hơn 70 dự án, trong đó có 27 phim điện ảnh và gần 20 phim tài liệu. Nhiều tác phẩm của ông được xếp vào hàng kinh điển của điện ảnh Mỹ, phải kể tới Mean Streets, Taxi Driver hay Goodfellas.

Phim của Scorsese nổi tiếng với chủ nghĩa hiện thực, tội phạm và bạo lực thường trực, với chân dung phức tạp của nhân vật. Phong cách làm phim tỉ mỉ và gai góc của Scorsese đã xếp ông vào hàng ngũ tinh hoa của điện ảnh.

Ông có tới 281 đề cử và 173 giải thưởng điện ảnh, 7/27 phim lọt top 250 phim điện ảnh vĩ đại nhất do IMDb bình chọn. Tổng doanh thu toàn cầu các phim của ông vượt mốc 2 tỉ đô với thành công từ các tựa phim như Goodfellas (1990), The Departed (2006) hay The Wolf of Wall Street (2013).

Ngoài vai trò đạo diễn, ông còn là người ủng hộ mạnh mẽ việc bảo tồn phim. Nỗ lực của Scorsese nhằm tạo ra nhận thức của công chúng về công việc lưu trữ phim, khôi phục các phim thất lạc hoặc có nguy cơ biến mất.

Dấu ấn của Martin Scorsese

Chịu ảnh hưởng của điện ảnh châu Âu, đặc biệt là Làn sóng mới của Pháp, Martin Scorsese là một trong những đạo diễn người Mỹ đầu tiên kết hợp các kỹ thuật như quay phim cầm tay, biên tập nhanh và kể chuyện phi tuyến tính vào phim của mình.

Martin Scorsese thuộc thế hệ đầu tiên của đạo diễn Mỹ làm những bộ phim vừa được giới phê bình đánh giá cao vừa thành công về mặt thương mại. Ông tiên phong trong việc đề cập đến những chủ đề phức tạp và đầy thách thức như bạo lực, tội phạm và cô đơn. 

Thành công của Martin Scorsese nằm ở cách ông xây dựng nên những nhân vật điện ảnh để đời. Đó là những chân dung thường phức tạp, mơ hồ về mặt đạo đức và có nhiều thiếu sót.

Trở lại với "Vầng trăng máu"

Dựa trên một chương tối trong lịch sử nước Mỹ, "Vầng trăng máu" xoay quanh "triều đại khủng bố" – vụ sát hại các thành viên của bộ tộc bản địa Osage Nation ở Oklahoma vào cuối những năm 1910 và 1920. 

Osage Nation là một trong những bộ tộc giàu có nhất ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20 nhờ việc phát hiện ra dầu mỏ. Tuy nhiên sự thịnh vượng khiến họ trở thành mục tiêu của bạo lực và bóc lột.

Những vụ giết người trên đất của Osage Nation là một tội ác khủng khiếp. "Vầng trăng máu" là bản cáo trạng mạnh mẽ về lòng tham và nạn tham nhũng. 

Tác phẩm là buổi trình diễn của Scorsese, và sự hiện diện của đạo diễn ở Hollywood đã làm rung chuyển mọi thứ. Đã bốn năm kể từ khi The Irishman được phát hành. 3 tiếng 26 phút của Vầng Trăng Máu sẽ nhắc nhở về tầm quan trọng của điện ảnh kinh điển và của cả trải nghiệm tại rạp chiếu.

Vầng Trăng Máu có sự tham gia của chủ nhân tượng vàng Oscar – Leonardo DiCaprio. Đây là lần tái hợp thứ 7 của Martin Scorsese và vị tài tử điển trai sau những tác phẩm điện ảnh thành công vang dội trước đó như The Departed và The Wolf of Wall Street. 

Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi bật như Robert De Niro, Jesse Plemons, Lily Gladstone, Tantoo Cardinal...

Vầng Trăng Máu - Killers of the Flower Moon dự kiến khởi chiếu vào ngày 20/10 tới đây.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức các buổi chiếu phim ngoài trời miễn phí phục vụ người dân và du khách.

Dù chỉ vừa được công chiếu mới đây, nhưng dự án điện ảnh mới nhất của “tượng đài nóng bỏng” thế hệ mới Sydney Sweeney mang tên “Tu viện máu” (tựa gốc: Immaculate) đang “làm mưa làm gió” tại các phòng vé.

Ghi dấu ấn với người hâm mộ qua nhiều siêu phẩm hành động, nam diễn viên Ma Dong Seok đã trở thành gương mặt bảo chứng sức hút của hàng loạt bom tấn đình đám xứ kim chi. “Người hùng cơ bắp” tiếp tục quay trở lại màn ảnh rộng Việt Nam vào dịp nghỉ lễ năm nay với tác phẩm mới nhất mang tên “Kẻ trừng phạt”. Bộ phim thuộc series “Vây hãm” đang thu hút sự quan tâm từ khán giả, làm mưa làm gió tại các phòng vé.

Ghi dấu với người hâm mộ qua nhiều 'siêu phẩm' hành động, nam diễn viên Ma Dong Seok đã trở thành gương mặt 'bảo chứng' sức hút của hàng loạt bom tấn đình đám xứ kim chi. 'Người hùng cơ bắp' tiếp tục quay trở lại màn ảnh rộng Việt Nam vào dịp nghỉ lễ năm nay với dự án mới nhất mang tên 'Kẻ trừng phạt'. Bộ phim thuộc series 'Vây hãm' đang thu hút sự quan tâm từ khán giả cũng như 'làm mưa làm gió' tại các phòng vé.

Ra rạp tại Thái từ ngày 4/4, tựa phim mới đến từ đế chế GDH: Gia Tài Của Ngoại đã tạo nên cơn sốt khắp xứ Chùa Vàng, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2024 tại phòng vé Thái Lan.

Sau đoạn teaser trailer khiến khán giả tò mò và phấn khích vào hồi tháng 2 vừa qua, dự án phim kinh dị mới của nhà New Line Cinema và Blinding Edge Pictures - Những Kẻ Theo Dõi (tựa gốc: The Watchers) đã ra mắt đoạn giới thiệu chính thức. Phim đánh dấu sự quay trở lại của ngọc nữ màn ảnh Dakota Fanning, được sản xuất bởi “bậc thầy kinh dị” M. Night Shyamalan và do cô con gái Ishana Night Shyamalan của ông ngồi ghế đạo diễn.