Vào tù vì coi thường tính mạng người khác

Vi phạm pháp luật ở độ tuổi thanh thiếu niên không phải là hiện tượng mới. Song một số vụ việc mang tính chất nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây đã và đang là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em. Và cũng là vấn đề cấp bách cần các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội ngăn chặn.

Phần đầu bị thương nặng, tổn hại đến 21% sức khỏe. Nỗi sợ hãi vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của cậu bé Lý Đình Hiệu, khi em nhớ lại ngày bị một nhóm thanh niên lạ mặt vây đánh.

Bạn Lý Đình Hiệu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội chia sẻ: “Lúc đấy bọn em đang đi chơi, uống nước về. Bọn em đi qua quán đó thì đối tượng đi qua và hú bọn em nên bọn em quay ra nhìn. Sau lúc đó, bọn chúng phi lên, bắt bọn em dừng xe lại, bỏ mũ bảo hiểm xuống và đánh bọn em. Bọn em có quỳ xuống xin nhưng vẫn bị đánh”.

Nạn nhân bị một nhóm thanh niên lạ mặt vây đánh - Lý Đình Hiệu.

Con đau một, mẹ đau mười. Gác lại mọi công việc đang dang dở, túc trực ngày đêm ở bệnh viện để chăm con, người mẹ vẫn không thể ngờ tai ương lại ập xuống gia đình mình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết: “Mình khẳng định rằng con nhà mình không chơi với những người bạo lực hay có tính côn đồ, không gây thù với ai. Từ ngày đi học đến giờ chưa bị bạn nào đánh cũng như chưa đánh bất cứ bạn nào. Hai hôm đầu tiên sau khi bị đánh, tình hình con rất xấu nên không có bất kỳ tâm trạng nào cả, chỉ nghĩ đến con thôi”.

Không quen biết, không có hiềm khích gì trước đó với nạn nhân, thế nhưng chỉ vì chữ “tưởng”, một nhóm thanh niên gồm ba thành viên đã bị Công an quận Tây Hồ bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích.

Ba thanh niên bị Công an quận Tây Hồ bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích.

Cho dao vào balo để phòng thân. Nhưng rồi chính con dao ấy lại đưa chủ nhân của nó vào trại tạm giam. Manh động, liều lĩnh, luôn mang theo hung khí khi đi đường và sẵn sàng đáp trả khi cần thiết. Tội phạm vị thành niên đang có chiều hướng gia tăng ở mức đáng báo động.

Đại úy Nguyễn Tuấn Việt, Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Tây Hồ cho biết: “Một bộ phận thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển tâm sinh lý thích thể hiện cái tôi, thể hiện bản lĩnh, không hiểu về pháp luật, không lường trước được hậu quả do hành vi mình gây ra. Các đối tượng sẵn sàng mang theo vũ khí nguy hiểm để sử dụng trong tình huống cần thiết. Bên cạnh đó, các đối tượng này hàng ngày tiếp xúc với nội dung độc hại trên mạng xã hội có tính chất bạo lực và đặc biệt thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, nhà trường. Tất cả các nguyên nhân này hình thành nên tư tưởng, lối sống lệch lạc, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác”.

Con dao đựng trong balo bị công an thu giữ.

Tình trạng thanh thiếu niên phạm tội đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và nhà trường trong việc chung tay phòng ngừa, góp phần đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.