Về tay Musk, Twitter đã bị mất 71,5% giá trị

Mối quan hệ của X và các nhà quảng cáo đang cực kỳ căng thẳng trong thời gian gần đây. Được biết, Twitter (X) được định giá còn 12 tỷ USD (tức mất 71,5% giá trị) so với mức 44 tỷ USD lúc Elon Musk tiếp quản cuối tháng 10/2022.

Số liệu được hãng quản lý tài sản Fidelity đưa ra cuối tuần qua, sau khoảng 14 tháng Twitter được Elon Musk mua lại và đổi tên thành X.

Trước đó, công ty này cũng thường xuyên định giá X với chiều hướng giảm giá trị, theo Reuters. Vào tháng 5/2023, Fidelity đã từng ước tính giá trị của X chỉ còn khoảng 15 tỷ USD, một phần ba so với con số 44 tỷ USD mà Musk bỏ ra. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này được cho là do mâu thuẫn trong mối quan hệ với các nhà quảng cáo.

Cuối tháng 10, Fortune dẫn thông báo nội bộ cho biết, Musk dự định trao cổ phần và cổ phiếu hạn chế của X cho các nhân viên có đóng góp lớn với mức 45 USD mỗi cổ phiếu. Dựa trên kế hoạch vốn cổ phần này, X được định giá khoảng 19 tỷ USD.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Florida hồi tháng 1/2020.

Năm 2023 được đánh giá là năm sóng gió với X, khi hàng loạt nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng, còn người dùng cũng không mặn mà với các gói trả phí mà mạng xã hội triển khai. Vào tháng 7, khi đổi tên từ Twitter thành X, Musk nói công ty đang gặp khó khăn về tài chính vì quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng.

"Dòng tiền của chúng tôi vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm gần 50% cộng với gánh nặng nợ nần chồng chất" - ông viết trên X khi đó.

Đỉnh điểm là vào tháng 11, khi các công ty lớn như Disney và IBM hủy hợp đồng do Musk đã tán thành một bài đăng chống Do Thái. Tỷ phú sau đó xin lỗi, nhưng cũng chỉ trích các nhà quảng cáo tẩy chay công ty của ông với lời lẽ tục tĩu.

"Dù có chữ X hay không, thương hiệu Twitter giờ phụ thuộc lớn vào thương hiệu cá nhân của Musk. Trong mắt nhiều người dùng và khách hàng quảng cáo, phần lớn giá trị của Twitter đã bốc hơi", Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết.

Hiện tại tương lai của X vẫn còn nhiều bất ổn. Những diễn biến trong thời gian tới phụ thuộc lớn vào cách giải quyết mâu thuẫn với các nhà quảng cáo và khả năng cải thiện tình hình tài chính của công ty.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên trên thế giới đã ra mắt ngoài khơi vịnh Aqaba ở biển Đỏ, Jordan. Đây là địa điểm khám phá lý tưởng dành cho những người đam mê lịch sử và có khả năng bơi lội.

Hôm nay (10/5), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để thành lập nội các mới.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.