Venezuela bắt 6 người bị cáo buộc ám sát Tổng thống Maduro

Ba người Mỹ, hai người Tây Ban Nha và một công dân Séc đã bị bắt giữ hôm qua sau khi các quan chức Venezuela cáo buộc những người này có âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Diosdado Cabello ngày 14/9 cho biết những công dân nước ngoài này tham gia một âm mưu do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA chỉ đạo nhằm lật đổ Chính phủ Venezuela và ám sát một số lãnh đạo trong chính phủ.

Trong chương trình phát trên đài truyền hình quốc gia, ông Cabello đã chiếu hình ảnh những khẩu súng trường mà ông cho biết đã bị tịch thu từ một số kẻ chủ mưu.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Các công dân Mỹ bao gồm một thành viên của hải quân, người mà ông Cabello xác định là Wilbert Joseph Castañeda Gomez. Ông Cabello nói rằng Gomez là một lính hải quân đã phục vụ ở Afghanistan, Iraq và Colombia.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một quân nhân Mỹ đã bị giam giữ tại Venezuela và họ đang xác minh thông tin về 2 công dân Mỹ khác bị giam giữ tại đó.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ tuyên bố của Venezuela về sự tham gia của Mỹ vào bất kỳ âm mưu nào nhằm lật đổ chính phủ. "Bất kỳ tuyên bố nào về sự tham gia của Mỹ vào âm mưu lật đổ Maduro đều hoàn toàn sai sự thật. Mỹ tiếp tục ủng hộ giải pháp dân chủ cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thông báo về vụ bắt giữ được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 16 đồng minh của ông Maduro, những người bị chính phủ Mỹ cáo buộc cản trở việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela vào hồi cuối tháng và có hành vi vi phạm nhân quyền.

Trong khi đó, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin chính phủ nước này phủ nhận cáo buộc của phía Venzuela. Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Venezuela đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc bắt giữ các công dân của mình.

Đầu tuần này, Quốc hội Tây Ban Nha đã công nhận ứng cử viên phe đối lập Edmundo Gonzalez là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, khiến các đồng minh của Tổng thống Maduro tức giận và kêu gọi chính phủ Venezuela đình chỉ quan hệ thương mại và ngoại giao với Tây Ban Nha.

Căng thẳng giữa chính phủ Venezuela và Mỹ cũng gia tăng sau cuộc bầu cử. Kết quả của cuộc bầu cử đã làm bùng phát các cuộc biểu tình trong nước Venezuela, trong đó hàng trăm nhà hoạt động đối lập đã bị bắt giữ.

Hội đồng Bầu cử Venezuela, có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền ông Maduro, cho biết ông Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 52% số phiếu bầu, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về kết quả.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động đối lập đã làm chính phủ ngạc nhiên khi thu thập được các tờ phiếu từ 80% máy bỏ phiếu của cả nước. Các tờ phiếu do phe đối lập thu thập đã được công bố trực tuyến, chỉ ra rằng ông Gonzalez đã thắng cử với số phiếu gấp đôi ông Maduro.

Bất chấp sự lên án của quốc tế về việc thiếu minh bạch trong cuộc bầu cử, tòa án tối cao Venezuela đã xác nhận chiến thắng của ông Maduro vào tháng 8. Tổng chưởng lý Venezuela sau đó đã đệ đơn cáo buộc âm mưu chống lại ông Gonzalez, người đã trốn sang Tây Ban Nha vào tuần trước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên chín người. Hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.