VFF hỗ trợ hơn 3 tháng lương cho HLV Phillippe Troussier

Tối 26/3, trước sức ép của dư luận, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chấp nhận trả phí để đạt thỏa thuận chia tay với HLV Phillippe Troussier trong cuộc họp hơn một tiếng rưỡi.

Theo kế hoạch, một ngày sau trận đấu với Indonesia ở lượt bốn vòng loại World Cup 2026, VFF và HLV Troussier mới ngồi lại để đánh giá về các vấn đề chuyên môn.

Nhưng ngay sau trận đấu trên sân Mỹ Đình, VFF đã triệu tập cuộc họp khẩn tại trụ sở trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm), nằm đối diện sân Mỹ Đình. Thành phần tham dự gồm nhóm lãnh đạo VFF cùng HLV Troussier. Cuộc họp bắt đầu từ gần 22h đến 23h30, bàn về tương lai của nhà cầm quân người Pháp.

Trong quá trình thương thảo, đôi bên cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024 và không có đền bù. VFF đề nghị "hỗ trợ" khoảng ba tháng tiền lương và ông Troussier vui vẻ chấp nhận.

HLV Troussier tại họp báo sau trận Việt Nam - Indonesia.

Theo hợp đồng ký hồi tháng 2/2023, có thời hạn đến tháng 7/2026, HLV Troussier được giao nhiệm vụ giúp U23 bảo vệ huy chương Vàng SEA Games, đưa đội tuyển quốc gia vượt qua vòng loại hai World Cup 2026 và giành lại AFF Cup 2024. Nếu không hoàn thành, ông sẽ bị sa thải. Trong số này, mục tiêu thứ nhất đã thất bại khi Việt Nam thua Indonesia 2-3 ở bán kết và chỉ giành huy chương Đồng SEA Games 32 tại Campuchia hồi tháng 5/2023. Còn tại vòng loại World Cup, đội tuyển thua 3/4 trận, đang đứng thứ ba bảng F, kém Iraq chín điểm và Indonesia bốn điểm nên gần như hết hy vọng.

Theo một số nguồn tin, mức lương của HLV Troussier nhỉnh hơn một chút so với con số 50.000 USD mỗi tháng sau thuế của người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Trước khi đến Việt Nam, Troussier được mệnh danh là "Phù thủy Trắng", nhờ thành tích đưa các đội tuyển châu Phi như Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria đến vòng chung kết World Cup. Ông còn giúp U20 Nhật Bản giành vị trí Á quân U20 World Cup 1999, tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 rồi vào vòng 1/8 World Cup 2002.

Dưới thời Troussier, Việt Nam chỉ thắng bốn, trong đó trận chính thức duy nhất là trước Philippines ở lượt mở màn vòng loại hai World Cup. Số trận thua là chín, với sáu trận thua liên tiếp ở giải chính thức, trong đó có ba trận trước Indonesia. Từ một đội phòng ngự chặt chẽ, Việt Nam thủng lưới 21 bàn (1,69 bàn/trận), còn thời HLV Park là 0,84 bàn/trận. Các cầu thủ Việt Nam cũng không thể hiện được triết lý kiểm soát bóng và tấn công như lời ông Troussier nói ngày nhậm chức, khi chỉ ghi 10 bàn (0,77 bàn/trận), còn thời HLV Park là 1,64 bàn/trận.

Trong một năm qua, từ vị trí thứ 95 FIFA và đứng đầu Đông Nam Á, Việt Nam đã tụt xuống thứ 105 và khả năng cao sẽ lần đầu rơi khỏi top 110 kể từ tháng 3/2018.

Chuỗi trận thất vọng, cùng lối chơi thiếu bản sắc, những bất thường trong việc sử dụng nhân sự và cách hành xử trịch thượng đối với truyền thông khiến HLV Troussier bị chỉ trích ngày càng dữ dội. Ngày hôm qua (26/3), rất nhiều CĐV mang băng rôn với khẩu hiệu "Sa thải Troussier", "Troussier out" đến sân Mỹ Đình. Giữa và sau trận đấu, họ còn đồng thanh hô vang, yêu cầu nhà cầm quân người Pháp từ chức. Đây là điều chưa từng có đối với một HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

6 năm về trước, chúng ta từng có kỷ niệm đẹp với U23 Iraq khi vượt qua đại diện Tây Á cũng ở trận tứ kết rồi sau đó đi đến trận cuối cùng của VCK U23 châu Á 2018. Đêm nay, chúng ta sẽ thêm một lần chạm trán U23 Iraq tại tứ kết, rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong chờ một kết quả tích cực đến với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để mở ra kì tích như tại Thường Châu.

Chiến thắng trước U23 Hàn Quốc trên chấm phạt đền ở trận tứ kết 2 VCK U23 châu Á 2024 giúp Indonesia tiếp tục tạo nên cột mốc lịch sử mới cho nền bóng đá nước này, khi lần đầu tiên họ ghi tên vào trận bán kết của giải đấu.

Chiếc cúp Euro 2024 đã được đưa đến sân vận động Olympic Berlin vào giữa tuần này, trong sự kiện rước cúp của giải đấu qua nhiều thành phố tại nước chủ nhà Đức. Chiếc cúp này được đưa đến Stuttgart hồi tháng trước.

Huấn luyện viên Xavi Hernandez của CLB Barcelona đã thay đổi quyết định từ chức vào cuối mùa giải năm nay và đồng ý ở lại dẫn dắt gã khổng lồ xứ Catalan mùa giải 2024/2025 - nguồn tin từ một phát ngôn viên của Câu lạc bộ xác nhận.

Manchester City sẽ không có được sự phục vụ của Erling Haaland khi thi đấu với Brighton Hove Albion tại vòng 32 Ngoại hạng Anh diễn ra vào rạng sáng mai (26/4). Khi mà nửa xanh thành Man đang nỗ lực chạy đua nước rút để có thể giành chức vô địch thứ tư liên tiếp tại giải đấu hàng đầu nước Anh, thì đây là một tổn thất đáng lo ngại.

Những lượt đấu sớm tại giải Ligue 1 đã diễn ra. Đáng chú ý, CLB Paris Saint Germain đang cho thấy màn chạy đua nước rút đến ngôi vô địch đầy ấn tượng khi mùa giải chỉ còn 8 vòng đấu nữa sẽ khép lại.