Vi phạm quản lý đất công

Một diện tích đất công rộng tới hàng ngàn mét vuông tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) lâu nay bị nhiều cá nhân tự ý biến thành điểm tập kết rác thải, dựng nhà xưởng và làm bãi xe trái phép. Dù vừa bị xử lý cưỡng chế nhưng các vi phạm mới phức tạp hơn lại tiếp tục tái diễn ở khu vực này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng vừa giao các Bộ, ngành soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024 để trình Chính phủ xem xét, thông qua vào tháng 5 tới.

Theo khảo sát, ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, giá đất những tháng đầu năm có tăng. Tuy nhiên lượng giao dịch thành công không cao. Những thông tin đẩy giá, thổi giá chỉ là chiêu trò của môi giới, người mua nên hết sức cẩn trọng, tránh những thiệt hại về tài sản.

Đất nền tại huyện Hoài Đức cũng từng trải qua đợt sốt nóng-lạnh thất thường do những thông tin quy hoạch, đặc biệt là các tuyến đường vành đai được khởi công. Mới đây, giá đất tại Hoài Đức cũng đang được đồn thổi đang tăng cao, có nơi lên đến cả 160 triệu/m2. Vậy giá đất ở Hoài Đức có thật sự tăng hay chỉ là chiêu trò thổi giá của các nhà trung gian bất động sản?

Trung tâm Phát triển qũy đất huyện Mê Linh vừa phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 30 thửa đất tại điểm X2, tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh và khu Quán Chợ.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Thậm chí cả trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại tổng cộng tới 105 thành phố, thị xã.

Theo khảo sát, đất đấu giá Tây Bắc Lễ Pháp (Tiên Dương - Đông Anh) đang có mức giá 70 - 90 triệu đồng/m2. Đất tại Nguyên Khuê, vị trí mặt tiền có thể kinh doanh giá dao động 50 - 75 triệu đồng/m2.