Vì sao cá chết hàng loạt ở hồ Tây?

Do thời tiết chuyển mùa, những ngày gần đây, cá chết nổi trắng nhiều khu vực mặt hồ Tây, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Cá chết tập trung nhiều ở một số khu vực như đường Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi, Trích Sài.

Anh Trần Văn Phú (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho biết: "Cá chết buổi sáng có, nhưng buổi chiều thì còn nhiều hơn và đến chiều tối là nhiều nhất. Mùi hôi thối bốc lên khiến khách của mình không ngửi được và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của cư dân xung quanh".

Chị Lý Thị Kim Oanh (phường Thụy Khuê) kể: "Tôi làm việc ở khách sạn thì khách phản ánh rất nhiều, vì mùi hôi thối nên khách không ở được lâu dài".

Theo công ty thoát nước, hơn 10 ngày nay, mỗi ngày các công nhân thu gom được khoảng 1 tạ xác cá. Cao điểm có ngày 4 - 6 tạ, chủ yếu là cá mè, vận chuyển về bãi rác Nam Sơn xử lý theo quy định.

Anh Nguyễn Huy Khôi, Xí nghiệp thoát nước số 1, cho biết: “Anh em chia ca, nhóm tổ chức vớt cá từ 5h sáng đến 20h. Những ngày trước thì nhiều hơn, giờ cũng đỡ hơn rồi. Chúng tôi vẫn cứ đi tuần và dọn, làm vệ sinh mặt nước. Cá chết 95% là cá mè do không chịu được sự thay đổi thời tiết”.

Đại diện Ban quản lý hồ Tây nhận định, hiện tượng cá chết này thường xảy ra vào dịp tháng 10,11 hàng năm khi thời tiết chuyển mùa. Qua khảo sát sơ bộ, hồ Tây hiện có mức độ đa dạng sinh học thấp, cơ cấu thành phần các loài ngoại lai xâm hại lớn, đặc biệt là lượng cá rô phi và cá mè chiếm đa số.

Những loài cá này sinh sản nhanh, dẫn đến mật độ cá trong hồ dày đặc, ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài thủy sản đặc hữu khác, gây mất cân bằng sinh thái.

Ông Nguyễn Hưng Quốc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban quản lý hồ Tây, cho biết: “Cá mè có vòng đời ngắn, sinh sản nhanh. Chưa kể còn nhiều loài cá theo phong tục tâm linh, người dân cứ thả phóng sinh vào trong hồ dẫn đến mật độ quá dày. Để khẩn trương khắc phục tình trạng cá chết tại hồ Tây, ngoài tổ chức thu gom, dọn sạch, xử lý theo qui định, quận Tây Hồ đang kiến nghị thành phố thời gian tới cho phép đánh tỉa để giảm bớt mật độ cá nguy hại trong hồ, theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi thủy sản”.

Đồng thời, để đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban quản lý hồ Tây phối hợp với UBND, Ban chỉ đạo 197 các phường sẽ tăng cường tuần tra, tuyên truyền, vận động người dân và các hộ kinh doanh xung quanh hồ Tây cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi qui định và không xả rác xuống hồ.

Với diện tích hơn 500 ha, hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất, có chức năng điều hòa không khí, được ví như ‘’lá phổi xanh’’ quý giá của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên tiếp nhiều đường dây trộm cắp xe máy và tiêu thụ xe do trộm cắp mà có được bóc gỡ. Đây không chỉ là chiến công của lực lượng công an mà còn là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng đang hành nghề phạm pháp, sớm quay đầu để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thời gian qua, các tổ công tác 141 thường xuyên túc trực, tuần tra trên mọi con đường, đồng thời thực hiện cắm chốt theo ca để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hành chính, kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ vụ án giết người, phi tang xác xuống đèo Bảo Lộc. Đối tượng được xác định là Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Nạn nhân trong vụ án là một cán bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuối năm, mật độ phương tiện tăng cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhiều người tham gia giao thông cố tình len lỏi vào những dòng xe khi cảnh sát giao thông đang phân luồng làm tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.

Trước tình hình biến động rất nhanh và mạnh tại thị trường vàng trong nước và thế giới, buôn lậu vàng cũng theo đó mà gia tăng. Các đối tượng tìm mọi cách tuồn vàng vào Việt Nam mà một trong những cách nhanh nhất là qua đường du lịch hàng không.

Phân loại rác tại nguồn, thói quen đẹp này đã được Chi hội phụ nữ tổ 3, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thực hiện từ năm 2007.