Vì sao cơn bão sắp vào biển Đông mang tên Trà Mi?

Cơn bão Trami (Trà Mi) vừa hình thành tại phía Đông Philippines, được dự báo sẽ đi vào biển Đông trong ngày 24/10. Vì sao cơn bão này lại mang tên Việt Nam, và điều đó có ý nghĩa gì?

Theo ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo khí tượng thủy văn, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, quy trình đặt tên bão theo quy định của WMO được áp dụng riêng cho từng khu vực trên thế giới. Mỗi khu vực sẽ có những quy tắc khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu chung: giúp người dân dễ dàng nhận diện và nhớ các cơn bão, từ đó tăng cường khả năng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Kể từ năm 1950, các cơn bão ở khu vực Đại Tây Dương và Nam bán cầu đã bắt đầu được đặt tên. Ban đầu, tên bão chủ yếu là tên nữ giới, nhưng từ năm 1978, các tên nam giới cũng được đưa vào danh sách. Ở khu vực Đại Tây Dương, danh sách tên bão được sử dụng luân phiên qua 6 năm. Mỗi năm, 21 cái tên sẽ được chọn và lần lượt sử dụng, tuy nhiên, những chữ cái như Q, U, X, Y, và Z không được chọn để bắt đầu tên cơn bão.

Đối với khu vực tây bắc Thái Bình Dương và Biển Đông, quy trình đặt tên bão có một số điểm đặc biệt. Các tên được chọn thường là địa danh, tên động vật hoặc thực vật mang ý nghĩa văn hóa của từng quốc gia. Mỗi quốc gia trong khu vực đóng góp 10 cái tên và chia thành 5 danh sách xoay vòng qua các năm. Tên “Trà Mi” trong năm 2024 chính là một trong những cái tên được đề xuất từ Việt Nam và khi đến lượt, nó được gán cho cơn bão mới hình thành tại phía Đông Philippines vào sáng sớm ngày 22/10.

Việc đặt tên cho các cơn bão không chỉ nhằm mục đích đơn giản hóa công tác dự báo và cảnh báo, mà còn mang lại ý nghĩa lớn trong việc truyền tải thông tin tới người dân. Những cái tên cụ thể, dễ nhớ giúp các phương tiện truyền thông dễ dàng đưa tin hơn, đồng thời giúp người dân nắm bắt kịp thời các cảnh báo, từ đó có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Mỗi cơn bão đều được gán một mã số (ID) cụ thể, ví dụ như bão Trà Mi có mã số 2420, tức là cơn bão thứ 20 trong năm 2024. Quy trình này giúp phân biệt các cơn bão với nhau, đặc biệt trong các trường hợp có nhiều cơn bão hoạt động cùng lúc trên khu vực.

Trong một số trường hợp đặc biệt, tên của những cơn bão có thể bị loại bỏ khỏi danh sách nếu chúng gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Ví dụ, cơn bão Saomai (được đề xuất bởi Việt Nam) từng bị Hàn Quốc yêu cầu loại bỏ do gây hậu quả nghiêm trọng. Tương tự, Việt Nam cũng đã đề nghị loại bỏ tên bão Chanchu vì những thiệt hại lớn mà cơn bão này gây ra tại nước ta.

Theo thống kê, từ năm 2015 đến 2023, có khoảng 7 cơn bão mang tên tiếng Việt từng tồn tại và đi vào Biển Đông. Những cái tên như Vàm Cỏ, Sơn Ca, Sơn Tinh, Côn Sơn, Sao La đều đã để lại dấu ấn trong lịch sử bão tại khu vực này. Đặc biệt, cơn bão Vamco (bão số 13 năm 2020) khi vào Biển Đông đã đạt cường độ mạnh cấp 12, gây ra những thiệt hại lớn cho khu vực.

Vị trí tâm bão Trà Mi vào chiều ngày 22/10

Hồi 13 giờ ngày 22/10, vị trí tâm bão Trà Mi ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 126,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h. Dự báo vào 13h ngày 24/10, bão sẽ đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 với sức gió cấp 10, giật cấp 12. Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, cường độ tiếp tục mạnh thêm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều hành vi vi phạm luật giao thông có thể sẽ được áp mức xử phạt đặc biệt cao trong thời gian tới, nếu đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, được thông qua.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã có 12 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn do vi phạm quy định về hoạt động kiểm định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phê bình nghiêm khắc lãnh đạo 6 tỉnh, thành chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Cơn bão Trami (Trà Mi) vừa hình thành tại phía Đông Philippines, được dự báo sẽ đi vào biển Đông trong ngày 24/10. Vì sao cơn bão này lại mang tên Việt Nam, và điều đó có ý nghĩa gì?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức từ 25/1 đến 2/2/2025), để trình Thủ tướng phê duyệt.

Sáng sớm 22-10, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là bão Trami, hướng vào Việt Nam.