Vì sao dự án cải tạo tỉnh lộ 419 chậm tiến độ?

Dù đã khởi công cải tạo từ nhiều năm, nhưng đến nay Tỉnh lộ 419 vẫn dang dở gần 3 km, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vấn đề nằm ở xã Đồng Phú do liên quan đến công tác kiểm đếm đền bù, chi trả giải phóng mặt bằng. Đây cũng là nguyên nhân khiến tiến độ một dự án giao thông quan trọng chậm về đích.

Gia đình bà Vũ Thị Hà tại đội 7 Hoàng Xá, xã Đồng Phú cơn hơn 10 m2 đất, và một số cây ăn quả đã được kiểm đếm, thu hồi phục vụ dự án, song đã nhiều năm qua gia đình bà Hà vẫn chưa được nhận một đồng tiền đền bù.

Bà Tô Thị Khang - xã Đồng Phú - huyện Chương Mỹ cho biết: "Tôi làm đầu tiên, bây giờ tôi cũng chưa nhận được tiền. Làm đây tôi phải đi vay lãi trả tiền cát, tiền nguyên vật liệu, mái lợp tôn. Quán của tôi, tôi phải dỡ vào để dự án thi công, nhưng đến bây giờ chưa nhận được đồng tiền bồi thường nào."

Theo chia sẻ của người dân tuyến đường được khởi công từ năm 2019, đủ thời gian để hoàn thành tuyến đường, song chỉ vì vướng mắc trong khâu đền bù mà 6 năm qua dân cứ đi lại trên tuyến đường không an toàn.

Tỉnh lộ 419 chậm tiến độ do kiểm đếm đền bù

Ông Phạm Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Đồng Phú - huyện Chương Mỹ cho biết: "Toàn bộ tuyến trên địa bàn xã Đồng Phú, ảnh hưởng của dự án đến 403 hộ, đến nay, xã đã phối hợp các cơ quan của huyện chi trả 269 hộ và 32 thửa đất công do xã quản lý. Hiện còn 71 hộ vướng mắc về hồ sơ để thẩm tra, thẩm định".

Trước thông tin từ UBND xã về việc vẫn còn hàng chục phương án chờ thẩm định thì chắc chắn dự án đường 419 chậm tiến độ sẽ còn kéo dài và hàng trăm người dân sẽ vẫn phải tham gia giao thông trong bất an.

Hệ lụy là đoạn đường dài gần 3 km nắng bụi mưa lầy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đã gây khó cho người dân suốt nhiều năm qua. Các cơ quan có thẩm quyền huyện Chương Mỹ làm rõ nguyên nhân, sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc ở dự án này, để tuyến đường sớm đưa vào sử dụng, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 8/5, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương, đơn vị.

Theo quyết định của Thủ tướng, những năm gần đây, Hà Nội đã giảm dần khai thác nước ngầm theo lộ trình đến năm 2025 - 2030. Bù lại, sẽ tăng sử dụng nước mặt các con sông.

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.