Vì sao Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc ?

Từ chiều tối qua đến sáng nay Hà Nội tràn ngập trong sương mù, độ ẩm cũng tăng mạnh. Nếu như mọi năm, theo quy luật của thời tiết, hình thái nồm ẩm bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4, thì năm nay ngay từ tháng 1 đã xuất hiện nồm ẩm .

Chưa năm nào ngay từ trong năm thời tiết đã nồm ẩm nhiều đến vậy. Vậy trạng thái này kéo dài bao lâu?

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn,  thời tiết Hà Nội hôm nay (2/2) sẽ tiếp tục  mưa nhỏ, mưa phùn về đêm và sáng ở Đông Bắc Bộ kéo dài đến ngày 8/2 (tức 29 Tết), đồng thời trời tiếp tục ấm lên, khiến tình trạng nồm ẩm thêm tồi tệ. 

Trung tâm khí tượng thuỷ văn cũng cho biết, khối không khí lạnh chi phối miền Bắc đã suy yếu và lệch ra phía Đông, tạo lớp gió đông nam đưa ẩm từ biển vào đất liền, gây mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù cho các tỉnh thành phía Đông dãy Hoàng Liên Sơn. 

Khối không khí lạnh chi phối miền Bắc đã suy yếu và lệch ra phía Đông, tạo lớp gió đông nam đưa ẩm từ biển vào đất liền, gây mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù

Dự báo từ 2/2 đến 7/2, khu vực phía Đông dãy Hoàng Liên Sơn tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn trộn lẫn sương mù về đêm và sáng. Độ ẩm tương đối trong không khí xấp xỉ mức bão hòa 100%.

Độ ẩm tương đối trong không khí xấp xỉ mức bão hòa 100%.

Về trưa và chiều, mưa tạnh, trời ấm lên, có lúc hửng nắng, nhiệt độ cao nhất tăng lên mức 22 - 25 độ C.

Nguyên nhân vì sao có hiện tượng nồm ẩm? 

Lý giải về hiện tượng này các chuyên gia cho biết, do ngoài trời ấm dần nhưng nhiệt độ trong nhà vẫn chưa tăng kịp, kết hợp với độ ẩm cao, lượng hơi nước ngưng tụ trên các bề mặt nhiều hơn, nhất là ở các khu nhà thấp tầng, gây ra nồm ẩm.

Nồm nên sương mờ bao phủ khắp nơi

Mưa phùn buổi sáng, về chiều trời tạnh ráo và hửng nắng ấm là điều kiện thuận lợi gây hiện tượng nồm ẩm. 

Lý giải về hiện tượng sương mù dày đặc diễn ra tại Hà Nội vào sáng ngày 2/2, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra sương mù.

Những ngày qua, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ liên tục có mưa phùn và độ ẩm trong không khí rất cao. Không khí lạnh liên tục bổ sung nhưng chỉ ở lớp mỏng sát bề mặt khiến nhiệt độ bề mặt thấp hơn so với nhiệt độ ở khoảng độ cao 900m, tạo ra lớp nghịch nhiệt, khiến không khí, bụi bẩn, hơi ẩm bị dồn nén ở lớp sát mặt đất gây ra hiện tượng mưa phùn, sương mù và ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, trời lặng gió cũng khiến không khí ít bị xáo trộn hơn, tập trung ở bề mặt.

Sương mù ở nước ta thường xảy ra vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông nên sương mù như hiện tại là hiện tượng bình thường.

Ông Lâm cũng khuyến cáo người dân cần lưu ý khi hoạt động ngoài trời, bảo vệ sức khoẻ trong điều kiện ô nhiễm không khí như hiện nay. Đồng thời, khi tham gia giao thông, đặc biệt trên quốc lộ, sương mù sẽ làm hạn chế tầm nhìn nên mọi người cần kiểm soát tốc độ khi di chuyển.

Dự báo từ 8/2 (tức ngày 29 Tết), nồm ẩm chấm dứt khi một khối không khí lạnh mạnh tràn xuống gây mưa rét cho miền Bắc.

Không gian nồm ẩm, dễ gây bệnh, cách phòng chống? 

Thời tiết nồm ẩm là môi trường mà virus, vi khuẩn sinh sôi, phát triển dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, các bệnh về đường tiêu hóa, một số bệnh ngoài da và dị ứng gia tăng.

Quần áo phơi lâu khô, thức ăn dễ bị ôi thiu, nấm mốc. Ngoài ra, nồm ẩm còn gây hại cho đồ nội thất, các thiết bị điện tử trong nhà.

- Luôn đóng kín cửa: Nhiều người có thói quen mở cửa để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nhà thêm ẩm ướt.

- Không bật quạt: Hơi gió không làm cho mọi thứ khô ráo hơn mà còn làm hơi nước ngưng tụ khiến độ ẩm trong nhà càng tăng cao. Vì vậy, không nên bật quạt trong ngày nồm ẩm.

- Dùng giẻ khô lau sàn là một cách thấm hút giúp sàn nhà nhanh khô hơn.

- Ngừng nguồn ẩm bằng cách sửa chữa những chỗ bị rò rỉ nước trong nhà.

- Bố trí quạt thông gió phòng bếp và phòng tắm để không khí được thông thoáng.

- Giảm độ ẩm trong nhà bằng máy hút ẩm, điều hòa: Độ ẩm lý tưởng khoảng 40 - 60%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.

Mùa hè nắng nóng là thời điểm bùng nổ về du lịch. Nắm bắt nhu cầu muốn đi nghỉ dưỡng cao cấp nhưng giá cả phải chăng của nhiều du khách, các đối tượng đã lập ra những hội nhóm, fanpage giả mạo các resort, khách sạn nổi tiếng, công ty lữ hành, phòng bán vé máy bay... để lừa đảo, với chiêu bài bán, thanh lý combo nghỉ dưỡng hay vé máy bay giá rẻ.

Nhiều nhà dân ở thôn Thuỵ Lôi thường xuyên phải sống trong cảnh cửa đóng then cài để tránh khói độc hại. Nhiều người bị bệnh ung thư, mà nguyên nhân hoàn toàn có thể do hít phải khói độc từ rác thải nhựa.

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường tại quận Hoàn Kiếm cho thấy đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp. Mô hình đang được nhân rộng ra các phường khác trên địa bàn quận.

Tại Hà Nội, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã cơ bản hoàn thành; 5 quận, huyện đã tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện thành công. Nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay đang được các quận, huyện, thị xã áp dụng cho địa phương mình để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở, ngày hội của toàn dân.

Với 54 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tư vấn tuyển sinh, 50 doanh nghiệp tuyển dụng hơn 3.000 chỉ tiêu lao động, ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 được tổ chức tại huyện Đông Anh đã đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động.