Vì sao lãnh đạo Sen Tài Thu bị tố lừa nghìn tỷ?

Ba cựu lãnh đạo của Công ty Cổ phần Sen Tài Thu, bao gồm bà Phạm Thị Hòa (cựu Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Thị Thùy Linh (cựu Phó Tổng Giám đốc), và Nguyễn Thị Lan Hương (cựu Tổng Giám đốc) vừa bị cáo buộc huy động vốn từ hơn 400 nhà đầu tư thông qua mua cổ phần, cam kết trả lãi 12% mỗi năm, sau đó chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Đầu năm 2021, Sen Tài Thu đã sử dụng chiến lược mời chào gửi tiền của mình thông qua điện thoại với những lời cam kết hấp dẫn, như chia sẻ lãi suất 12%/năm và ưu đãi về các dự án chăm sóc sức khỏe, bất động sản, cùng với các voucher massage. Hơn 400 nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng mua bán cổ phần với Sen Tài Thu.

Bà Phạm Thị Hoà - Cựu chủ tịch HĐQT Công ty Sen Tài Thu | Ảnh: Vietnam

Một trong những nạn nhân, một phụ nữ trên 50 tuổi ở Hà Nội, đã gửi tổng cộng 1,2 tỷ đồng vào Sen Tài Thu dưới hình thức mua cổ phần (hơn 10.000 cổ phần). Được cam kết nhận lãi suất hấp dẫn, bà đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần.

Sau một năm, bà nhận được thông báo trả gốc và lãi từ công ty Tài Thu nhưng người môi giới tiếp tục mời chào bà gửi lại tiền đó để tiếp tục sinh lời. Thấy công ty vẫn hoạt động tốt nên bà tiếp tục đặt niềm tin.

Đầu năm 2023, nghe tin nhiều người bị "bùng" tiền, bà liên hệ công ty xin tất toán sớm, chấp nhận mất lãi. Lúc này công ty thông báo "đang khó khăn, chưa thể mua lại cổ phần".

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội đã ghi nhận hơn 400 nhà đầu tư giống như người phụ nữ này đã ký kết hợp đồng với Sen Tài Thu thông qua hơn 1.000 hợp đồng, từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2023.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Cựu Tổng Giám đốc Công ty Sen Tài Thu | Ảnh: VnExpress

Được biết, Sen Tài Thu, hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và massage, đã có 8 cơ sở ở các thành phố lớn và "lấn sân" vào lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, do mở rộng quá nhanh và các vấn đề tài chính, công ty này nợ hơn 300 tỷ đồng, trong đó có 200 tỷ đồng nợ lãi.

Dữ liệu từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Sen Tài Thu được thành lập từ năm 1992, với vốn điều lệ 31,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Công an Hà Nội, vốn này đã bị nâng khống từ 31 tỷ lên 160 tỷ đồng, với mục đích phát hành cổ phần. Quá trình điều tra xác định hành vi này được thực hiện bởi bị can Linh và Hương nhằm kiếm nguồn tiền trả nợ.

Các bị can sau đó "đưa ra thông tin gian dối" về lợi nhuận, ưu đãi cao để thu hút đầu tư. Để có nhiều người tham gia hơn, Tổng Giám đốc Hương xây dựng đội ngũ nhân viên tư vấn bán hàng là các nhân viên ngân hàng, công ty chứng khoán, tài chính do họ đã có sẵn tệp khách hàng tiềm năng trong tay. Mức hoa hồng chi cho đội ngũ này là 7-30% giá trị hợp đồng.

Công an Hà Nội cho rằng, bị cáo đã sử dụng thương hiệu Sen Tài Thu để chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng từ những người đầu tư, và tiêu xài phần lớn số tiền này để trả nợ. Hiện công ty không còn khả năng thanh toán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 21h30 ngày 12/5, trên đường Vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì đã xảy ra một vụ cháy ô tô hi hữu.

Quanh chợ Bông Đỏ thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, từ nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự đô thị. Khu vực đất đấu giá Ngô Thì Nhậm trở thành một chợ dân sinh tự phát, gây ồn ào, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngày 12/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam (sinh năm 1992 ở Võ Nhai, Thái Nguyên) để điều tra về hành vi hẹn mua xe ô tô, sau đó xin lái thử rồi phóng xe bỏ chạy.

Ngày 11/5, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với 4 đối tượng về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Ngày 11/5, khi đang di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe khách biển số Hà Nam chở theo 10 hành khách bất ngờ bốc cháy.

Hẹn gặp để mua ô tô, người đàn ông yêu cầu lên lái thử, rồi sau đó điều khiển xe bỏ chạy.