Vì sao máy bay không người lái Nga khiến Ukraine khiếp sợ?

Trong cuộc họp báo thường niên diễn ra ngày 14/12, Tổng thống Vladimir Putin đảm bảo rằng các vấn đề liên quan đến việc cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho lực lượng Nga chiến đấu trong khu vực xung đột đang được giải quyết và đã có những cải thiện rõ ràng.

Lancet – Loại UAV độc nhất vô nhị

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, lực lượng vũ trang Nga đã sử dụng nhiều phương tiện không người lái khác nhau. Theo ông Yury Knutov, một nhà sử học quân sự và nhà bình luận chính trị, cuộc xung đột đã thúc đẩy các nhà sản xuất vũ khí Nga tập trung cải tiến và sản xuất thêm nhiều phương tiện không người lái mới.

“Việc sản xuất máy bay không người lái đã bắt đầu ở Nga”. “Nếu trước đây một số nhóm sáng kiến tư nhân chủ yếu mua máy bay không người lái từ Trung Quốc, thiết kế lại và gửi ra mặt trận thì giờ đây, Nga đã tự sản xuất máy bay không người lái.”

“Chúng được sản xuất bởi tập đoàn Almaz-Antey, Công ty cổ phần Kalashnikov Concern, Công ty ZALA – nơi sản xuất Lancet – và một số công ty khác”, ông Knutov nói với hãng tin Sputnik.

Máy bay không người lái Lancet của Nga

Một loạt máy bay không người lái, từ máy bay bốn cánh thông thường cho đến máy bay không người lái Lancet cao cấp nhất, đang được sử dụng cho các hoạt động tấn công, trinh sát và tâm lý.

Tuy nhiên, theo ông Knutov, đạn lảng vảng Lancet mới là loại độc nhất vô nhị.

“Không có gì sánh kịp với loại đạn này vì nó được làm bằng vật liệu composite và có hình dạng khí động học đặc biệt với hai cánh hình chữ X, có khả năng cơ động như một chú chim”. “Nó tấn công các xe bọc thép với độ chính xác cao, gây ra nỗi sợ hãi cho các quân nhân của Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Máy bay không người lái kamikaze thông minh Lancet của Nga thường “lảng vảng” xung quanh khu vực mục tiêu khi đang ở chế độ tìm kiếm rồi sau đó tấn công như một tên lửa không đối đất được dẫn đường và tự hủy trong quá trình này.

Được thiết kế bởi ZALA Aero, một trong những công ty của Tập đoàn Kalashnikov, loại máy bay không người lái này tự hào có độ chính xác cao trong khi đôi cánh hình chữ thập đôi giúp tăng cường cả khả năng cơ động và độ ổn định ở chế độ lao xuống.

Máy bay không người lái Lancet gần đây đã nhận được một bản nâng cấp lớn, được cho là có hệ thống dẫn đường tự động giúp tăng thêm tính hữu dụng. Mùa xuân và mùa hè năm nay, chúng đã thu hút sự chú ý của thế giới khi được sử dụng thành công để chống lại các thiết bị quân sự của Ukraine, từ xe bọc thép đến pháo binh và pháo hạm hải quân.

Phiên bản nâng cấp của Geranium 2

Một quan chức quân sự cấp cao của Nga mới đây cũng tuyên bố rằng Moscow đã bắt đầu sản xuất phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái Geranium 2, hiện chạy bằng động cơ phản lực.

Một máy bay không người lái của Nga tiếp cận thủ đô Kiev của Ukraine

Geranium 2 hay Geran-2 được phân loại là máy bay không người lái tấn công một chiều (OWA UAV). Moscow đã sử dụng rất nhiều máy bay không người lái cảm tử này trong các hoạt động chống lại các mục tiêu của Ukraine, đặc biệt gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng dân sự. Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang tích cực tăng cường khả năng sát thương của loại máy bay không người lái này, cho thấy nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường khả năng của Geranium 2.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Sputnik TV, phi công quân sự danh dự của Nga, Thiếu tướng Vladimir Popov, đã đưa ra những hiểu biết sâu sắc về những tiến bộ của máy bay không người lái Geranium.

Ông chỉ ra rằng với phiên bản trước khi được trang bị động cơ piston thế hệ đầu tiên, tốc độ của Geranium bị giới hạn ở phạm vi 180-200 km/h và khả năng lặn lên tới 300 km/h.

Tuy nhiên, nhờ những cải tiến công nghệ gần đây, phiên bản hiện tại của Geranium tự hào có tốc độ tăng lên đáng kể, đạt phạm vi ấn tượng 450-600 km/h với khả năng tối đa lên tới 800 km/h khi lặn.

Theo sĩ quan quân đội Nga, cấu hình ban đầu có động cơ điện hoặc động cơ đốt trong, mỗi chiếc có công suất khoảng 50 mã lực.

Quyết định nâng cao tốc độ của Geranium có ý nghĩa chiến lược vì điều đó làm giảm khả năng của đối phương chống lại loại UAV này.

Hơn nữa, các máy bay không người lái được nâng cấp hiện nay cho thấy độ chính xác được cải thiện khi tiếp cận mục tiêu nhờ tốc độ cao và sự tích hợp của hệ thống GLONASS./.

(Theo Sputnik, Eurasian Times)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tờ Maariv của Israel, các lực lượng quân sự Israel đang gặp phải những thách thức đáng kể trong việc đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái từ nhóm Houthi.

Trong cuộc họp trực tuyến ở Moskva ngày 22/12, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập vụ máy bay không người lái (UAV) tấn công hạ tầng dân sự tại thành phố Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, cách biên giới với Ukraine hơn 1.000 km hôm 21/12.

Thủ lĩnh lực lượng đối lập Syria Hayat Tahrir al-Sham (HTS), ông Ahmed al-Sharaa, ngày 22/12 khẳng định với lãnh đạo cộng đồng người Druze ở Liban rằng Syria sẽ không can thiệp tiêu cực vào Liban và cam kết tôn trọng chủ quyền của nước láng giềng.

Lầu Năm Góc cho biết, Hải quân Mỹ đã vô tình bắn nhầm một máy bay chiến đấu F/A-18 của nước này ở Biển Đỏ trong khi ném bom các mục tiêu thuộc nhóm vũ trang Houthi ở Yemen. Hai phi công của Hải quân Mỹ may mắn nhảy dù thành công và được giải cứu an toàn.

Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là "khả thi", nhưng Kiev sẽ phải nỗ lực thuyết phục các đồng minh để điều này thành hiện thực.

Ngày 22/12, lãnh tụ Tối cao của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Seyyed Ali Khamenei, đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng Iran đã mất các lực lượng ủy nhiệm tại khu vực Tây Á.