Để khán giả vượt qua định kiến 'phim đặt hàng' đến rạp
Đào, phở và piano là một trong hai phim được nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất và thí điểm chiếu rạp trong dịp Tết Giáp Thìn. Chỉ trong vài ngày gần đây, bộ phim bất ngờ gây sốt và được khán giả ủng hộ nhiệt tình.
"Đào, phở và piano" là phim điện ảnh của đạo diễn Phi Tiến Sơn do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất. Phim tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa.
Mỗi nhân vật trong Đào, Phở và Piano mang theo một số phận, câu chuyện riêng. Điểm chung của họ là tinh thần lạc quan, tích cực giữa những bộn bề, đổ nát và khắc nghiệt của chiến tranh. Đó có thể là một chàng dân quân đầy gan dạ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc. Một nàng tiểu thư Hà Thành, mặc hết hiểm nguy tìm đến nơi người mình yêu thương nhất để sống trọn vẹn những ngày tháng có thể là cuối cùng. Một cậu bé đánh giày làm giao liên với ước mơ nhỏ nhoi là được ăn một bát phở vào mỗi buổi sáng. Một ông họa sĩ già quyết bám trụ lại thủ đô đến cùng, để thắp hương cho những người lính đã ngã xuống và hoàn tất tác phẩm tâm huyết của mình. Trận chiến đã gần kề, nhưng từng người dân Thủ đô vẫn hiện lên với vẻ đẹp giản dị, yêu nước, cốt cách hào hoa, phong nhã. Họ yêu cuộc sống, nhưng đầy quả cảm và sẵn sàng hy sinh để gìn giữ mảnh đất quê hương.
Phim còn kể về câu chuyện tình yêu của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam đảm nhận) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Phim có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: NSND Trung Hiếu, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng...
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã từng chia sẻ, Đào, phở và piano "cháy" vé là một tin vui, đây là một bộ phim đầy mỹ cảm, tiết tấu nhanh nên phù hợp với giới trẻ.
Chia sẻ về cơn sốt vé dành cho "Đào, phở và piano", nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng cho biết: "Ngay từ đầu tôi đã nghĩ phim này sẽ thu hút được sự quan tâm của khán giả bởi vẻ đẹp đầy chất Hà Nội và góc nhìn vừa trẻ trung vừa đằm thắm của tác giả phim. Phim mô tả một hiện thực chiến tranh, nhưng bao phủ lên nó là tình yêu thủy chung giữa người với người và cả với mảnh đất họ đang sống".
Một trong những lý do tạo nên thành công trước hết là kịch bản. Với kịch bản dung dị, không đao to búa lớn, không mang tính dạy dỗ về những vấn đề xã hội. Tác giả đã chọn khoảnh khắc ngày cuối cùng của chuỗi 60 ngày đêm cầm chân giặc của người Hà Nội chỉ để nói lên sự tận hiến của người Hà Nội cho mảnh đất của mình".
Một trong những yếu tố khác tạo nên thành công của bộ phim còn nằm ở việc chọn nhân vật. Từ Trần Lực, Trung Hiếu cho đến cặp đôi diễn viên chính, rồi các nhân vận phụ như vợ chồng ông hàng phở, chú bé đánh giày... tất cả họ đều đã diễn mà như không diễn, như chính bản thân họ đã từng sống trong những ngày tháng ấy. Nhờ đó, những diễn viên đã truyền tải tới khán giả một cách chân thực và xúc động nhất những thông điệp mà phim mang lại.
"Đào, phở và piano" còn vượt ra khỏi ấn tượng về một bộ phim chậm, an toàn thường thấy. Dù diễn biến phim diễn ra vô cùng nhẹ nhàng nhưng có những tình tiết không thể đoán trước được nên khán giả bị cuốn theo vô cùng tự nhiên. Vào thời điểm ra rạp, phim đã được tạo "cú hích" nhờ truyền thông, không chỉ trên báo chí mà cả lẫn trên mạng xã hội.
Nghệ sĩ Văn Lượng, người phụ trách casting (thử vai) của phim "Đào, phở và piano" từng tiết lộ: "Phim được quan tâm có lẽ do kịch bản hay, các nghệ sĩ diễn xuất tốt. Hơn nữa, đề tài về Hà Nội những năm 1946-1947 vẫn rất thu hút khán giả nói chung, giới trẻ nói riêng. Khi chọn diễn viên, chúng tôi cũng chọn những nghệ sĩ phù hợp với vai nhất".
Vào tối ngày 19/12 (theo giờ Hà Nội), trailer đầu tiên của bom tấn "Superman: Legacy" đã được công bố, với cực ít thoại, chủ yếu là những phân cảnh đắt giá và những diễn viên thủ vai trong phim.
Điện ảnh Việt Nam ngày càng ghi dấu ấn với xu hướng khai thác vẻ đẹp của nhiều điểm đến du lịch quen thuộc, giàu giá trị văn hóa, đưa các cảnh đẹp của đất nước đến gần hơn với khán giả. Xu hướng này không chỉ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa mà còn nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh quốc tế.
Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách rút gọn của 10 hạng mục Oscar. Đáng chú ý, tại đề cử cho Phim quốc tế xuất sắc nhất, có sự góp mặt của “Gia tài của ngoại” - đại diện duy nhất đến từ châu Á.
2 bộ phim “Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa”, nằm trong dự án “Vì tình yêu Hà Nội” của Đài Hà Nội đã đi hơn nửa chặng đường. Hai bộ phim gây chú ý và nhận được sự quan tâm của truyền thông. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi cả hai đều là những dự án phim truyền hình được đầu tư kỹ lưỡng, với nội dung hấp dẫn và dàn diễn viên thực lực.
Thị trường phim Tết 2025 đang nóng lên với sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới từ những đạo diễn, nhà sản xuất đình đám. Các bộ phim đa dạng về thể loại, câu chuyện gần gũi, ý nghĩa, phục vụ nhiều đối tượng khán giả.
Là một trong 3 phim điện ảnh ra mắt vào dịp Tết Ất Tỵ 2025, “Yêu nhầm bạn thân” cũng là một trong những bộ phim được khán giả vô cùng mong chờ. Đặc biệt, “Yêu nhầm bạn thân” còn có sự góp mặt của Trấn Thành trong vai trò nhà đầu tư và đồng sản xuất.
0