Vì sao thị trường xe máy truyền thống ngày càng sụt giảm?

Bên cạnh yếu tố thu nhập ngày càng tăng nên người dân đòi hỏi các sản phẩm hiện đại đi kèm với chất lượng, sức mua xe máy giảm còn liên quan đến nhiều nguyên nhân khác.

Trước hết, chính sách của Chính phủ đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Mỗi năm, Chính phủ đều ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm giảm giá xe ô tô và thúc đẩy thị trường ô tô phát triển như: gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm từ 50%-100% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này đã khiến cho việc sở hữu một chiếc ô tô không còn quá khó khăn như trước.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu của thời kỳ Motorization (ô tô hóa). Một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa” khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân.

Theo thống kê của Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế, con số này ở nước ta hiện nay là 55 xe/1.000 dân. Tỉ lệ này vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe/1000 dân, Thái Lan 280 xe/1000 dân, Malaysia 542 xe/1000 dân, Singapore 176 xe/1000 dân.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô, xe máy sẽ bước vào giai đoạn thoái trào.

Khi bước vào giai đoạn ô tô hóa, bức tranh toàn cảnh về thị trường xe sẽ thay đổi. Nhiều gia đình Việt có xu hướng chuyển đổi dần phương tiện đi lại chính từ xe máy thành ô tô. Tại khu vực đô thị, xe máy dần trở thành phương tiện thứ hai để di chuyển gần nhà như đi học, đi chợ hoặc những cung đường nhỏ, hẹp.

Bộ Công Thương cũng dự đoán quy mô thị trường sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe ô tô/năm vào năm 2025. Với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô, xe máy sẽ bước vào giai đoạn thoái trào. Đây là viễn cảnh không xa tại thị trường Việt.

Một số chuyên gia dự báo, thị trường xe máy truyền thống sẽ tiếp tục đà sụt giảm đến ngưỡng cân bằng. Sẽ không có thêm hãng xe mới gia nhập thị trường xe chạy xăng. Năm hãng xe lớn của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng bắt đầu có kế hoạch phát triển dòng xe máy điện.

Lý do cuối cùng là việc người dùng đi theo xu hướng sử dụng phương tiện ít phát thải. Đặc biệt, giới trẻ ngày càng có xu hướng sử dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì mua xe máy động cơ đốt trong.

Các phương tiện vận tải công cộng và xe công nghệ đã dần trở nên phổ biến, thay thế cho xe máy động cơ đốt trong.

Hiện tại, nhu cầu của người tiêu dùng cũng bắt đầu có những thay đổi khi tìm đến các loại phương tiện ít phát thải nhiều hơn.

Là một người trẻ, anh Trần Văn Nam (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) ưa chuộng việc sử dụng xe điện hơn xe xăng vì sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí.

"Nếu chạy vòng quanh nội thành thì em thấy mua xe điện sẽ hợp lý hơn xe xăng. Thứ nhất là tiện lợi, thứ hai là chi phí ít hơn. Đi đường sử dụng xe điện sẽ êm hơn. Nhưng xe điện đi xa không được. Nhưng nếu được chọn thì em vẫn sẽ mua xe điện vì đi trong nội thành từ 100 – 150km vẫn đi thoải mái, xe điện vẫn đủ đáp ứng nhu cầu" , anh Nam chia sẻ.

Nhiều hãng xe lớn đã bắt đầu có kế hoạch phát triển dòng xe máy điện.

Anh Hoàng Phi Hùng (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) cũng lựa chọn xe máy điện thay vì xe xăng bởi yếu tố thân thiện với môi trường. Anh Hùng cho rằng: "Xe máy xăng đi trong nội đô hiện tại khá bụi bặm và ô nhiễm. Nếu có xu hướng mới, em sẽ chuyển sang xe điện vì xe điện thân thiện với môi trường hơn. Và chi phí hiện tại em thấy rẻ hơn xe xăng nhiều".

Các chính sách hạn chế xe máy tại khu vực đô thị sẽ dần được hiện thực hóa như: chính sách thu phí khí thải, chính sách thu phí xe cơ giới vào nội đô, chính sách ưu tiên dành cho ô tô điện, xe máy điện hoạt động tại đô thị...

Các chính sách này khi được thông qua sẽ phần nào tác động mạnh mẽ đến thị trường xe máy truyền thống trong nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc lấn sang làn ngược chiều của người đàn ông này đã gây xung đột giao thông. Đáng lên án hơn, người này còn gây sự, đánh nhau với người khác.

Một số xe máy có thiết kế hốc để đồ phía trước, nhưng chủ xe cần lưu ý không để các vật dụng, đồ đạc có giá trị, bởi chỉ một phút chủ quan lơ là, kẻ gian sẽ đánh cắp.

Từ 1/1/2025, khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, quy định về những trường hợp xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được chở tối đa hai người sẽ có một số thay đổi.

BMW lần đầu tiên triển khai ưu đãi cho hầu hết các dòng xe mô tô đang kinh doanh tại Việt Nam, mức cao nhất đến 190 triệu đồng, áp dụng trong tháng 8.

Nam thanh niên đi xe máy dù phóng rất nhanh nhưng không quan sát phía trước mà quay đầu hẳn về phía sau, chẳng biết nhìn cái gì.

BMW Motorrad đang bắt kịp xu hướng khi kết hợp với các thương hiệu độc đáo để tạo ra những sản phẩm khác biệt. Mới đây, thương hiệu đã cho ra mắt xe máy điện hoàn toàn mới, mang thiết kế hoài cổ.