Vì sao vỉa hè Hà Nội xuống cấp?

Hiện có tới cả trăm tuyến phố, vỉa hè đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hố sụt lún, gạch lát bị cày xới vỡ nát, vỉa hè ngổn ngang vật liệu và rác thải …
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Dễ thấy nhất là các tuyến phố ở quận Cầu Giấy như:  Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Quốc Trị,  Lê Văn Lương, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Hoàng… Đây là các tuyến trục chính, thường xuyên có lưu lượng phương tiện đi lại rất đông, nhiều thời điểm ùn tắc không chỉ ở phần lòng đường, mà ngay cả phần vỉa hè cũng trở nên quá tải bởi đủ loại phương tiện lao lên.

Vỉa hè xuống cấp nghiêm trọng tại các tuyến phố lớn

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Vỉa hè được thiết kế dành cho người đi bộ nên tải trọng không lớn để dành cho việc đỗ xe. Vỉa hè dù có làm tốt nhưng nếu để xe cơ giới với tải trọng lớn thì sẽ phá nát vỉa hè".

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội

Giáp tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng, lượng phương tiện tăng cao, việc tìm kiếm nơi đỗ ở các tuyến đường phố trong nội thành rất khó khăn. Nơi nào việc quản lý trật tự đô thị yếu, ngay lập tức lòng đường, vỉa hè sẽ bị biến trở thành bãi đỗ. Thậm chí, ở nhiều khu đô thị, các tòa nhà chung cư… Ban quản lý phải tận dụng vỉa hè, sân chơi hay không gian chung của cư dân làm nơi trông giữ xe.

Vỉa hè được tận dụng làm bãi đỗ xe tại toà chung cư A6 Nam Trung Yên

Cũng có quan điểm cho rằng: trong điều kiện khó khăn về điểm đỗ xe ở nội thành hiện nay, thì không gian vỉa hè có thể chia sẻ làm nơi đỗ xe, nhưng phải giành một phần đường đủ rộng cho người đi bộ.

KTS Trần Huy Ánh chia sẻ thêm: "Trong thành phố, khi vỉa hè làm nơi đỗ xe thì người ta sẽ thiết kế lại, thay đổi cơ cấu để giới định rõ ràng không gian nào dành cho đi bộ và không gian nào dành cho đỗ xe..."

Phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh, nhất là ô tô

Hiện nay tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ở Hà Nội rất nhanh, nhất là ô tô, trong khi diện tích điểm đỗ xe của thành phố chỉ đáp ứng được 20-30%. Vì vậy, các quận cần có giải pháp khảo sát quy hoạch, cấp phép thêm các điểm đỗ phục vụ tại địa bàn, khuyến khích tư nhân đầu tư các điểm đỗ xe thông minh. Có như vậy mới, hạn chế tình trạng đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè, giảm gây hư hại công trình công cộng, lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đã đưa ra đấu giá 49.751 biển trong số 1,55 triệu biển số mô tô, xe gắn máy, trong ngày đầu của phiên đấu giá thứ 6 vào ngày 8/4.

Việc kết hợp xử lý vi phạm qua camera an ninh đã phần nào tạo tính răn đe, thay đổi nhận thức đối với người tham gia giao thông tại Hà Nội.

Bộ Xây dựng đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai từ hai lên bốn làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã triển khai các hình thức hỗ trợ bà con nông dân các huyện đồng loạt ra quân diệt chuột bảo vệ lúa xuân năm 2025.

Theo Nghị quyết về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Nội vụ lập hồ sơ đề án để trình Quốc hội, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thẩm tra, Quốc hội xem xét, thông qua trước ngày 20/6.

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định không chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho một số trường hợp.