Vì sao vỉa hè Hà Nội xuống cấp?

Hiện có tới cả trăm tuyến phố, vỉa hè đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hố sụt lún, gạch lát bị cày xới vỡ nát, vỉa hè ngổn ngang vật liệu và rác thải …

Dễ thấy nhất là các tuyến phố ở quận Cầu Giấy như:  Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Quốc Trị,  Lê Văn Lương, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Hoàng… Đây là các tuyến trục chính, thường xuyên có lưu lượng phương tiện đi lại rất đông, nhiều thời điểm ùn tắc không chỉ ở phần lòng đường, mà ngay cả phần vỉa hè cũng trở nên quá tải bởi đủ loại phương tiện lao lên.

Vỉa hè xuống cấp nghiêm trọng tại các tuyến phố lớn

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Vỉa hè được thiết kế dành cho người đi bộ nên tải trọng không lớn để dành cho việc đỗ xe. Vỉa hè dù có làm tốt nhưng nếu để xe cơ giới với tải trọng lớn thì sẽ phá nát vỉa hè".

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội

Giáp tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng, lượng phương tiện tăng cao, việc tìm kiếm nơi đỗ ở các tuyến đường phố trong nội thành rất khó khăn. Nơi nào việc quản lý trật tự đô thị yếu, ngay lập tức lòng đường, vỉa hè sẽ bị biến trở thành bãi đỗ. Thậm chí, ở nhiều khu đô thị, các tòa nhà chung cư… Ban quản lý phải tận dụng vỉa hè, sân chơi hay không gian chung của cư dân làm nơi trông giữ xe.

Vỉa hè được tận dụng làm bãi đỗ xe tại toà chung cư A6 Nam Trung Yên

Cũng có quan điểm cho rằng: trong điều kiện khó khăn về điểm đỗ xe ở nội thành hiện nay, thì không gian vỉa hè có thể chia sẻ làm nơi đỗ xe, nhưng phải giành một phần đường đủ rộng cho người đi bộ.

KTS Trần Huy Ánh chia sẻ thêm: "Trong thành phố, khi vỉa hè làm nơi đỗ xe thì người ta sẽ thiết kế lại, thay đổi cơ cấu để giới định rõ ràng không gian nào dành cho đi bộ và không gian nào dành cho đỗ xe..."

Phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh, nhất là ô tô

Hiện nay tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ở Hà Nội rất nhanh, nhất là ô tô, trong khi diện tích điểm đỗ xe của thành phố chỉ đáp ứng được 20-30%. Vì vậy, các quận cần có giải pháp khảo sát quy hoạch, cấp phép thêm các điểm đỗ phục vụ tại địa bàn, khuyến khích tư nhân đầu tư các điểm đỗ xe thông minh. Có như vậy mới, hạn chế tình trạng đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè, giảm gây hư hại công trình công cộng, lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Thư viện.

Sáng 22/11, Hội LHPN thành phố đã phát động “Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, diễn đàn phụ nữ và nam giới cùng chia sẻ".

Cục Viễn thông,Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến hạn chót là ngày 15/10/2024, các nhà mạng còn 225.000 thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G. Đến ngày 16/10/2024, những thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G đã bị khóa hai chiều.

Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".

Hiện nay người dân có thể ngồi ở nhà để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.