Vì sao vỉa hè Hà Nội xuống cấp?

Hiện có tới cả trăm tuyến phố, vỉa hè đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hố sụt lún, gạch lát bị cày xới vỡ nát, vỉa hè ngổn ngang vật liệu và rác thải …

Dễ thấy nhất là các tuyến phố ở quận Cầu Giấy như:  Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Quốc Trị,  Lê Văn Lương, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Hoàng… Đây là các tuyến trục chính, thường xuyên có lưu lượng phương tiện đi lại rất đông, nhiều thời điểm ùn tắc không chỉ ở phần lòng đường, mà ngay cả phần vỉa hè cũng trở nên quá tải bởi đủ loại phương tiện lao lên.

Vỉa hè xuống cấp nghiêm trọng tại các tuyến phố lớn

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Vỉa hè được thiết kế dành cho người đi bộ nên tải trọng không lớn để dành cho việc đỗ xe. Vỉa hè dù có làm tốt nhưng nếu để xe cơ giới với tải trọng lớn thì sẽ phá nát vỉa hè".

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội

Giáp tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng, lượng phương tiện tăng cao, việc tìm kiếm nơi đỗ ở các tuyến đường phố trong nội thành rất khó khăn. Nơi nào việc quản lý trật tự đô thị yếu, ngay lập tức lòng đường, vỉa hè sẽ bị biến trở thành bãi đỗ. Thậm chí, ở nhiều khu đô thị, các tòa nhà chung cư… Ban quản lý phải tận dụng vỉa hè, sân chơi hay không gian chung của cư dân làm nơi trông giữ xe.

Vỉa hè được tận dụng làm bãi đỗ xe tại toà chung cư A6 Nam Trung Yên

Cũng có quan điểm cho rằng: trong điều kiện khó khăn về điểm đỗ xe ở nội thành hiện nay, thì không gian vỉa hè có thể chia sẻ làm nơi đỗ xe, nhưng phải giành một phần đường đủ rộng cho người đi bộ.

KTS Trần Huy Ánh chia sẻ thêm: "Trong thành phố, khi vỉa hè làm nơi đỗ xe thì người ta sẽ thiết kế lại, thay đổi cơ cấu để giới định rõ ràng không gian nào dành cho đi bộ và không gian nào dành cho đỗ xe..."

Phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh, nhất là ô tô

Hiện nay tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ở Hà Nội rất nhanh, nhất là ô tô, trong khi diện tích điểm đỗ xe của thành phố chỉ đáp ứng được 20-30%. Vì vậy, các quận cần có giải pháp khảo sát quy hoạch, cấp phép thêm các điểm đỗ phục vụ tại địa bàn, khuyến khích tư nhân đầu tư các điểm đỗ xe thông minh. Có như vậy mới, hạn chế tình trạng đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè, giảm gây hư hại công trình công cộng, lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc lộ 21B, đoạn nút giao đường tỉnh 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hòa, dự kiến sẽ được mở rộng lên 35m. Theo đề xuất, dự án này sẽ có tổng mức đầu tư 2.300 tỉ đồng.

Dịp hè này, ngành đường sắt sẽ tăng lượt di chuyển với đoàn tàu Thống Nhất, tàu du lịch tuyến Bắc - Nam, đồng thời có nhiều chính sách giảm giá vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh từ phương Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Dự báo đêm nay 11/5 và ngày 12/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa rào và dông cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, nhiều nơi mưa vừa, mưa to, trời tiếp tục mát mẻ.

Sau khoảng thời gian dài triển khai đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công thứ 1.000 về kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến, đến nay ghi nhận hàng chục ngàn lượt người truy cập sử dụng. Nhờ những ứng dụng như làm thủ tục điền thông tin từ ở nhà, đăng ký qua cổng dịch vụ công nên khi người dân tới điểm đăng ký xe để hoàn tất các thủ tục chỉ mất chưa đến 5 phút.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mây, ngày nắng. Nhiệt độ từ 25-32 độ.