Vì sao vỉa hè Hà Nội xuống cấp?

Hiện có tới cả trăm tuyến phố, vỉa hè đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hố sụt lún, gạch lát bị cày xới vỡ nát, vỉa hè ngổn ngang vật liệu và rác thải …

Dễ thấy nhất là các tuyến phố ở quận Cầu Giấy như:  Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch, Nguyễn Quốc Trị,  Lê Văn Lương, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Hoàng… Đây là các tuyến trục chính, thường xuyên có lưu lượng phương tiện đi lại rất đông, nhiều thời điểm ùn tắc không chỉ ở phần lòng đường, mà ngay cả phần vỉa hè cũng trở nên quá tải bởi đủ loại phương tiện lao lên.

Vỉa hè xuống cấp nghiêm trọng tại các tuyến phố lớn

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Vỉa hè được thiết kế dành cho người đi bộ nên tải trọng không lớn để dành cho việc đỗ xe. Vỉa hè dù có làm tốt nhưng nếu để xe cơ giới với tải trọng lớn thì sẽ phá nát vỉa hè".

KTS Trần Huy Ánh - Hiệp Hội Kiến trúc sư Hà Nội

Giáp tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng, lượng phương tiện tăng cao, việc tìm kiếm nơi đỗ ở các tuyến đường phố trong nội thành rất khó khăn. Nơi nào việc quản lý trật tự đô thị yếu, ngay lập tức lòng đường, vỉa hè sẽ bị biến trở thành bãi đỗ. Thậm chí, ở nhiều khu đô thị, các tòa nhà chung cư… Ban quản lý phải tận dụng vỉa hè, sân chơi hay không gian chung của cư dân làm nơi trông giữ xe.

Vỉa hè được tận dụng làm bãi đỗ xe tại toà chung cư A6 Nam Trung Yên

Cũng có quan điểm cho rằng: trong điều kiện khó khăn về điểm đỗ xe ở nội thành hiện nay, thì không gian vỉa hè có thể chia sẻ làm nơi đỗ xe, nhưng phải giành một phần đường đủ rộng cho người đi bộ.

KTS Trần Huy Ánh chia sẻ thêm: "Trong thành phố, khi vỉa hè làm nơi đỗ xe thì người ta sẽ thiết kế lại, thay đổi cơ cấu để giới định rõ ràng không gian nào dành cho đi bộ và không gian nào dành cho đỗ xe..."

Phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh, nhất là ô tô

Hiện nay tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ở Hà Nội rất nhanh, nhất là ô tô, trong khi diện tích điểm đỗ xe của thành phố chỉ đáp ứng được 20-30%. Vì vậy, các quận cần có giải pháp khảo sát quy hoạch, cấp phép thêm các điểm đỗ phục vụ tại địa bàn, khuyến khích tư nhân đầu tư các điểm đỗ xe thông minh. Có như vậy mới, hạn chế tình trạng đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè, giảm gây hư hại công trình công cộng, lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và cuộc sống người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (5/11), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quốc Oai.

Tối 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh". Tham dự sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Trong chuỗi chương trình "Hành trình 20+", Hồ Ngọc Hà đã đến thăm và trao học bổng cho một bé trai mồ côi cha ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cô xúc động bật khóc khi lắng nghe về những khó khăn mà gia đình bé trai phải đối mặt.

Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có thông tin về vụ sập nhà xảy ra trên địa bàn. Theo đó, nhiều người dân đã kịp chạy thoát nên không gây thiệt hại về người.

Hình thành thói quen tiết kiệm từ nhỏ, xây dựng được phương án chi tiêu thông minh, giúp trẻ học cách suy nghĩ cẩn thận, biết trân trọng giá trị đồng tiền và sức lao động, từ đó hình thành thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đối với các hành động của mình, góp phần xây dựng tính cách tự lập trong tương lai.

Hơn một năm sau khi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại 30 quận, huyện, thị xã đã có hàng nghìn mô hình được thành lập.