Vỉa hè và bài toán quản lý, cho thuê | Chuyện đô thị | 8/06/2024

Câu chuyện quản lý vỉa hè nhiều năm nay vốn không mới nhưng vẫn luôn nóng, nhất là ở đô thị tập trung đông dân cư như Hà Nội. “Vỉa hè và bài toán quản lý, cho thuê” sẽ là chủ đề chính của tọa đàm Chuyện đô thị tuần này.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng chục dự án với hàng nghìn căn nhà liền kề và biệt thự ở khu vực phía Tây Hà Nội bị để hoang hơn chục năm qua, đã cho thấy tình trạng đầu cơ nhà đất. Điều đó khiến giá nhà đất tăng cao, lãng phí đất đai và nguồn lực kinh tế xã hội.

Để biến rác thành tài nguyên tái tạo, tiến tới loại bỏ việc chôn lấp rác vừa gây ô nhiễm môi trường lâu dài vừa mất nhiều diện tích đất canh tác, thì việc phân loại rác thải là tất yếu.

Mùa mưa bão kèm theo nhiều hình thái thời tiết cực đoan nguy hiểm đang ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh đô thị. Cùng với đó, trong đời sống hàng ngày còn có nhiều yếu tố khác tác động đến quá trình sinh trưởng của cây. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ hệ thống cây xanh đô thị?

Hạ tầng cơ sở, quy hoạch của khu vực không có gì phát triển đột biến nhưng giá đấu các thửa đất cao ngất ngưởng khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có hay không tình trạng đầu cơ, thổi giá để trục lợi.

Theo quy định, để xây dựng một khu đô thị mới phải đảm bảo hạ tầng giao thông, kết nối đồng bộ với quy hoạch giao thông của khu vực. Thế nhưng, nhiều dự án khu đô thị, nhà cao tầng dù đã ở kín nhưng giao thông vẫn chưa hoàn thiện.

Hiện nay trên nhiều tuyến phố ở nội thành Hà Nội tồn tại nhiều điểm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè... để trông giữ xe tự phát. Khi lực lượng chức năng lơ là quản lý, còn xuất hiện tình trạng cứ dừng xe trên đường là có người đến hỏi và thu tiền.