11 luật đã được Quốc hội thông qua

Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật. Đặc biệt, đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, 936 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu và đã có 750 lượt đại biểu phát biểu;  2.119 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Quốc hội đã tiến hành chất vấn ba Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước về bốn lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Kiểm toán nhà nước.

Quang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Báo Chính phủ.

Với tỷ lệ tán thành cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật.

Đặc biệt, sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành, đạt 95,06%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025; có 7 quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Đây là một đạo luật riêng quy định cho Thủ đô Hà Nội, vừa là Thủ đô hành chính, vừa là một đô thị đặc biệt của cả nước. Dự thảo luật trình Quốc hội thông qua đã quy định các cơ chế riêng, ưu đãi đặc thù, đặc biệt vượt trội so với hệ thống pháp luật hiện hành; đồng thời cũng là các quy định giao trách nhiệm lớn cho Hà Nội trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Trọng Quỳnh/ Hanoimoi.

Đánh giá kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, mặc dù có những điều chỉnh về chương trình, nội dung kỳ họp, trong đó có những vấn đề gấp, khó, phức tạp nhưng vẫn bảo đảm thông suốt, thận trọng, linh hoạt, hiệu quả trong điều hành và nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/7, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập và biểu dương các cán bộ công đoàn tiêu biểu. Dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Với mục đích quảng bá văn hóa, du lịch Iran đến với khu vực Đông Nam Á và Việt Nam, chiều 1/7, tại Hà Nội, Bộ di sản văn hóa, du lịch và thủ công mỹ nghệ Iran phối hợp với đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Roadshow du lịch Iran, khu vực Đông Nam Á 2024”.

Chiều 1/7, HĐND thành phố đã tiến hành thảo luận tại các tổ về bốn nội dung: nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm.

Chiều 30/6, ngay sau khi tới thủ đô Seoul bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ kiều bào và những người bạn Hàn Quốc có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt - Hàn.

Trong số 11 luật được Quốc hội thông qua kỳ họp này có Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Lần sửa đổi này có bước tiến mới khi hầu như không tăng nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp mà chỉ tăng quyền lợi cho người lao động.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật; xem xét, thông qua 21 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật. Đặc biệt, đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).