2024 sẽ phê duyệt quy hoạch ba dự án chung cư cũ

Để đẩy nhanh tiến độ cải tạo nhà chung cư cũ, Hà Nội xác định phải tạo bước đột phá về công tác quy hoạch chi tiết từng khu, cụm nhà chung cư, làm quy hoạch với tư duy rộng mở gắn với giải quyết các khó khăn, vướng mắc và bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước. Mục tiêu đến cuối năm 2024, phải chọn được nhà đầu tư, để năm 2025, Hà Nội phải khởi công cải tạo, xây dựng lại 1 - 2 khu chung cư cũ, trước mắt ưu tiên chọn ba chung cư cũ thuộc quận Ba Đình triển khai trước.

Với 217 chung cư cũ, Ba Đình là quận có nhiều nhà chung cư phải cải tạo nhất. Do nhiều chung cư nằm rải rác, đơn lẻ, điều này gây khó khăn trong quy hoạch toàn bộ khu.

Ba Đình là quận có nhiều nhà chung cư phải cải tạo nhất.

Ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: "Ba Đình kiến nghị cho phép tách riêng, lập tổng mặt bằng của các cụm nhà chung cư có nhà chung cư nguy hiểm để đẩy nhanh được tiến độ đầu tư, xây dựng, cải tạo lại nhà chung cư nguy hiểm này".

Đây cũng là nguyên nhân lớn nhất khiến các địa phương chưa có quy hoạch 1/500. Các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này cho biết: "Hiện, người dân cơ bản đã đồng ý với phương án đền bù. Tuy nhiên, lại chưa triển khai được các bước tiếp theo, do quy hoạch chưa được phê duyệt".

Xác định, cải tạo chung cư cũ phải là nhiệm vụ cấp bách, Hà Nội hiện cơ bản đã lên lộ trình cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ về công tác quy hoạch.

Hà Nội hiện cơ bản đã lên lộ trình cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ về công tác quy hoạch.

Tại cuộc kiểm tra các nhà chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các Sở, ban, ngành phải đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch chi tiết từng khu, cụm nhà chung cư; hoàn thành việc di dời các hộ dân ra khỏi tòa nhà nguy hiểm và sớm lựa chọn nhà đầu tư uy tín để có thể sớm triển khai xây dựng và bàn giao nhà mới cho người dân. Mục tiêu đến cuối năm 2024, phải chọn được nhà đầu tư để năm 2025, Hà Nội phải thí điểm khởi công cải tạo và xây dựng lại 1 - 2 khu chung cư cũ. Trong đó, sẽ ưu tiên ba chung cư cũ tại quận Ba Đình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, nhiều hộ dân tại Mê Linh đã tiên phong nhận đất ở tại khu tái định cư và bắt đầu xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Tỉnh lộ 35 là tuyến giao thông huyết mạch nối quốc lộ 2A với quốc lộ 3, cũng là đường chính dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Thời gian gần đây, đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Sáng 2/5, tại ga Cao Xá (Hải Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã trở lại hoạt động. Việc các phương tiện có nhu cầu kiểm định tăng cao sau các kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày đã trở thành chu kỳ hàng năm.

Theo phản ánh của nhiều người dân, hiện nay một số nhà chờ, trạm trung chuyển xe buýt đã xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Sáng 2/5, sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, người lao động, học sinh, sinh viên lại bước vào những ngày làm việc và học tập tiếp theo. Nhiều con đường, tuyến phố của Thủ đô chật kín người và xe.