214 căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng nhiên bị siết nợ

Ngày 6/6, chủ của 214 căn hộ chung cư Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM nhận được thông báo của Ngân hàng Việt Á về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ.

Sau khi nhận được thông báo của Ngân hàng Việt Á, người dân ở chung cư Phú Thạnh ngỡ ngàng. Họ đã thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ, không thế chấp, nhưng lại bị liên quan đến khoản nợ của chủ đầu tư dự án là công ty 585.

214 chủ căn hộ chung cư Thú Thạnh bỗng nhiên bị siết nợ.

Ông Nguyễn Văn Hồng, ở Chung cư Phú Thạnh, cho biết: ''Người dân rất là bức xúc vì vay không vay, mượn không mượn mà tại sao ngân hàng lại đến''.

Ông Trần Ngọc Bảo nói:  ''Điều này chúng tôi không hề hay biết gì. Khi mở bán và khi mở mua thì chúng tôi hoàn toàn không hề biết là chủ đầu tư đã cầm cố cho ngân hàng''.

Bà Trương Thị Mỹ Nhân chia sẻ: ''Tự dưng cái nhà mình đang ở đang yên đang lành thì có thông báo siết nợ. Mình rất lo lắng, chạy đôn chạy đáo kiếm người nay người kia để hỏi''.

Không mua trực tiếp từ chủ đầu tư, ông Tào Đình Phương nhận chuyển nhượng căn hộ từ chủ trước. Đóng đủ 95% giá trị căn hộ, hợp đồng chuyển nhượng được công chứng và có mộc đỏ của Công ty 585 nhưng nhà ông vẫn nằm trong số căn hộ bị ngân hàng yêu cầu chủ động bàn giao  nhà.

Ông Tào Đình Phương kể: ''Giờ con cái đang học như vậy mà giờ mất nhà thì tụi tui ở đâu, chả lẽ xuống gầm cầu ở chỗ nào. Nhiều khi đang đêm ngủ mà rớt nước mắt''.

Thông báo của ngân hàng.

Ngày 6/6, Ngân hàng Việt Á Chi nhánh TPHCM gửi thông báo về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ đối với Công ty 585. Theo Hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp, CTCP xây dựng công trình 585 đã dùng tài sản thế chấp là 214 căn hộ thuộc dự án khu chung cư cao tầng Phú Thạnh, tại 53 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú, TP HCM.

Hiện khoản nợ vay đã bị quá hạn, vi phạm các điều khoản của hợp đồng tín dụng và thế chấp. Ngân hàng Việt Á chi nhánh TPHCM đã thông báo khởi kiện Công ty 585 và thông báo đến các cá nhân đang sử dụng tài sản thế chấp có nghĩa vụ phối hợp và bàn giao tài sản cho Ngân hàng.

Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng ngân hàng không có quyền siết nợ, mọi quyết định phải căn cứ sau khi tòa xử.

Cư dân có quyền khởi kiện để bảo đảm quyền lợi của mình căn cứ vào hợp đồng.

Luật sư Trương Thị Hòa: "Hiện nay, có một số ngân hàng đi xử lý nợ bằng cách trực tiếp không thông qua tòa án. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cư dân có quyền khởi kiện để bảo đảm quyền lợi của mình căn cứ vào hợp đồng".

Một cuộc gặp ba bên giữa ngân hàng, chủ đầu tư và các chủ căn hộ của chung cư Phú Thạnh đã được UBND phường Phú Thạnh, quận Tân Phú tổ chức. Phương án xử lý cuối cùng vẫn chưa được thống nhất và người dân sẽ vẫn còn phải sống thấp thỏm ngay trong căn hộ hợp pháp của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đồng euro tăng 0,24%, lên mức 1 euro đổi được 1,0737 USD sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội cho thấy đảng Tập hợp Quốc gia đã giành ưu thế lớn.

Giá vàng miếng SJC sáng 2/7 tiếp tục được 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Từ ngày 1/7, đối với khách hàng cá nhân khi giao dịch hơn 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày hơn 20 triệu đồng buộc phải xác thực sinh trắc học. Tại nhiều điểm giao dịch của các ngân hàng đều bố trí nhân lực hỗ trợ người dân cập nhật xác thực sinh trắc học.

Ngày 6/6, chủ của 214 căn hộ chung cư Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM nhận được thông báo của Ngân hàng Việt Á về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ.

Giá vàng nhẫn trong tuần vừa qua đã đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp, niêm yết giá giao dịch tại các doanh nghiệp vàng quanh mức 73,95 - 75,6 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

Theo báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê, tính đến 24/06/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45%, cao hơn mức tăng cùng thời điểm năm ngoái (3,83%).