30 con giòi trong cổ họng bệnh nhân mở nội khí quản

Bệnh viện tai mũi họng TW tiếp nhận bệnh nhân bị giòi làm tổ trong phần mở nội khí quản. Sau vài giờ, các bác sĩ đã gắp được khoảng 30 con giòi từ cổ họng bệnh nhân.

Một nam bệnh nhân phải mở ống nội khí quản. Hai tháng gần đây, vết thương xuất hiện mùi hôi khó chịu. Những ngày đỉnh điểm, cổ của bệnh nhân sưng, kèm theo xuất hiện ký sinh trùng.

Người nhà bệnh nhân cho biết: "không nói được, bác cứ chỉ vào họng, cúi xuống nhìn thì có mấy con ký sinh trùng nó bâu ở ngoài, đang chuẩn bị chui ra nữa. Thế là đêm hôm tôi phải cho vào viện ngay".

Các bác sĩ của Bệnh viện tai mũi họng TW xác định trong cổ họng bệnh nhân, phần ống mở nội khí quản có giòi làm tổ. Sau vài giờ, các bác sĩ đã gắp được khoảng 30 con giòi từ cổ họng bệnh nhân. Sức khỏe bệnh nhân sau đó đã có những tiến triển, cổ họng không còn sưng và mùi khó chịu, các chức năng dần được phục hồi.

Các bác sĩ của Bệnh viện tai mũi họng TW xác định trong cổ họng bệnh nhân có giòi làm tổ

Ths. Bác sĩ Trần Hữu Thắng, Bệnh viện Tai mũi họng TW, cho biết: "với những trường hợp như thế này, bệnh nhân được người nhà vệ sinh ống mở nội khí quản chưa đúng quy cách. Đây là trường hợp rất hiếm xảy ra ở những bệnh nhân mở khí quản. Giòi phát triển nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm".

Các bác sĩ  khuyến cáo, những bệnh nhân phẫu thuật, đặt calnuyn khí quản cần thay băng, rửa vết mở khí quản mỗi ngày một lần. Sau khi vệ sinh, cần quan sát vùng da xung quanh, kiểm tra màu sắc, che lỗ mở khí quản bằng miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở. Cần định kì đến trung tâm y tế để khám lại vết mở khí quản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.