55 năm bảo tồn Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh

55 năm qua, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã trở thành địa chỉ đỏ của đất nước, là nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc tại nhiều nơi, nhưng khu Phủ Chủ tịch là nơi gắn bó với Người lâu nhất - 15 năm cuối đời. Đây là nơi lưu giữ hình bóng, ký ức về tư tưởng, đạo đức, phong cách vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh.

Cách đây 70 năm, năm 1954, cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi, Hồ Chủ tịch về Thủ đô Hà Nội. Khi đó, Bác được tổ chức bố trí ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch (trước đó là Phủ Toàn quyền Đông Dương).

Nhưng với đức tính giản dị, muốn sống gần gũi với thiên nhiên, Bác đã chọn sống tại một ngôi nhà nhỏ ở một góc trong khuôn viên của Phủ Chủ tịch. Sau đó, nhà sàn của Bác được xây dựng tại đây.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch hiện đang thực hiện hai nhiệm vụ là bảo tồn, gìn giữ nguyên trạng nơi ở và làm việc của Người.

Trong 15 năm sống và làm việc tại khu vực nhà sàn (1954-1969), Người đã cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, góp phần tích cực vào hòa bình, hữu nghị và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Khu di tích đã đón gần 90 triệu lượt người từ khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam và từ khoảng 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Quần thể khu di tích gồm 13 di tích; có 1.738 tài liệu, hiện vật vốn thuộc các nhà di tích; các di tích ngoài trời. Bà Cù Thị Minh – Phó Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, chia sẻ: “Trải qua 55 năm hoạt động, các di sản vật thể và phi vật thể cùng với cảnh quan môi trường di tích vẫn được bảo quản như sinh thời của Người. Vì vậy, khách tham quan trong nước và quốc tế khi tới nơi đây dường như vẫn cảm nhận được hơi ấm của Người”.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch hiện đang thực hiện hai nhiệm vụ là bảo tồn, gìn giữ nguyên trạng nơi ở và làm việc của Người; đồng thời phát huy hiệu quả di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu Phủ Chủ tịch.

Di sản vật chất cùng những di sản tinh thần sâu sắc, phong phú mà Người để lại đã hội tụ thành “Cõi Bác xưa” với một trường ký ức lịch sử - văn hóa thấm đẫm giá trị nhân văn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nguyễn Huy Cường (SN 1994, trú tại thôn Ấp Hạ, huyện Mê Linh, Hà Nội) một lần nữa lợi dụng khu vực không có camera thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền, không thành khẩn khai báo mà quanh co chối tội, gây khó khăn cho quá trình điều tra của cơ quan công an.

Cục An toàn thông tin cho biết đã thu hồi 6 tên định danh được dùng để phát tán tin nhắn rác, sau khi nhận hàng nghìn phản ánh từ người dùng.

Công an tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Xuân Huyên và Trần Đình Mão (cùng sinh năm 1987, trú tại Quảng Bình) vận chuyển trái phép 26kg ma túy.

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Thành (1980), trú tại phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, về tội mua bán trái phép hoá đơn.

Ngân hàng PGBank đã gửi công văn đề nghị Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của ngân hàng này trên địa bàn huyện.

Công an huyện Đan Phượng đã xử phạt hành chính một đối tượng đăng tin sai sự thật về việc vỡ đê tại xã Trung Châu gây hoang mang dư luận xã hội, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương.