Ả Rập Xê Út: Chuẩn bị lụa cho lễ hành hương

Hàng chục thợ thủ công chuyên nghiệp tại một nhà máy của Ả Rập Xê Út đang làm việc chăm chỉ ngày đêm thêu những tấm lụa Kiswa để chuẩn bị cho cuộc hành hương hajj hằng năm của người Hồi giáo.

Những tấm vải kiswa màu đen dệt từ lụa và bông, với những câu thơ trong kinh Koran thêu bằng chỉ màu vàng, được sử dụng để che phủ nhà thờ Kaaba, đã trở thành vật phẩm linh thiêng, không thể thiếu đối với người Hồi giáo vào mỗi dịp lễ hành hương hajj hằng năm.

Tục che phủ Kaaba có nguồn gốc từ thời tiền Hồi giáo và được duy trì đến tận ngày nay, trở thành nghi lễ long trọng bậc nhất của người Hồi giáo.

Mỗi năm, nhà máy chuyên sản xuất kiswa tại Saudi Arabia sẽ dệt những chiếc kiswa mới để phủ lên bốn mặt của nhà thờ hình khối Kaaba. Khi kết thúc lễ hajj, những tấm kiswa sẽ được cắt thành từng mảnh để phân phát cho các chức sắc và tổ chức tôn giáo.

Lễ hành hương hajj đến thánh địa Mecca là một trong những nghi lễ tôn giáo thường niên quan trọng nhất của người theo đạo Hồi, có lịch sử hàng nghìn năm.

Năm nay, lễ hajj chính thức diễn ra từ ngày hôm nay, 14/6. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người theo đạo Hồi đã đổ về thánh địa Mecca từ ngày 12/6 bất chấp nỗi lo về cuộc xung đột dai dẳng bao trùm dải Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thuế đối với trứng nhập khẩu từ Ukraine trong vòng hai tuần tới.

Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu kế hoạch kết nối tuyến đường sắt Bờ Đông của Malaysia với các dự án đường sắt khác ở Lào và Thái Lan, qua đó mở rộng mạng lưới đường sắt nội địa ở khu vực Đông Nam Á.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại kho đạn quân sự ở thủ đô N'Djamena, Cộng hòa Chad, làm ít nhất 9 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Mặc dù máy bay chiến đấu do Ấn Độ phát triển vẫn chưa được xuất khẩu, nhưng chính sách ‘Make in India’ (Sản xuất tại Ấn Độ) hay 'Atmanirbhar Bharat' của chính phủ nước này đã được thúc đẩy với đơn đặt hàng lớn cho máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ (LCH) Prachand, theo The Eurasian Times.

Giới chức Anh đã phát hiện hơn 800 người tị nạn vượt biển trên những chiếc thuyền nhỏ.