Âm nhạc và sức mạnh ngoại giao

Những năm gần đây, trong các hoạt động đối ngoại của Việt Nam luôn có các buổi giao lưu văn hoá hay biểu diễn âm nhạc. Trong vai trò sứ giả ngoại giao, âm nhạc đã trở thành sợi dây kết nối tuyệt vời.

Buổi hoà nhạc chào mừng Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam diễn ra cuối tháng 6 vừa qua đã để lại nhiều cảm xúc ấn tượng. Chương trình góp thêm "một hợp âm" cho bản giao hưởng tình hữu nghị gắn bó giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cho biết, vài năm trở lại đây, trong lĩnh vực ngoại giao, Việt Nam đã những thành công trong ngoại giao văn hóa. Chúng ta đã mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc hàn lâm - thể loại âm nhạc khó, kén người nghe. Những nhà tổ chức đã rất khéo léo kết hợp tính dân tộc để thông qua âm nhạc hàn lâm đưa những thông điệp của con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam.

Buổi hòa nhạc chào mừng Tổng thống Nga tại Hà Nội.

Với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, Việt Nam sở hữu kho tàng âm nhạc dân gian đa dạng. Nhiều loại hình âm nhạc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể.

Nhạc sĩ Trần Hải Đăng, Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã dành hàng chục năm miệt mài nghiên cứu, đứng sau những bộ hồ sơ đệ trình UNESCO để đưa âm nhạc cổ truyền Việt Nam ra với thế giới. Ông cũng là đạo diễn tổ chức rất nhiều chương trình ngoại giao âm nhạc của Việt Nam.

Theo nhạc sĩ Hải Đăng, âm nhạc là một ngôn ngữ đặc biệt dành cho tất cả nhân loại, qua âm nhạc đã giúp gắn kết và truyền đi sức mạnh ngoại giao, truyền đi thông điệp yêu thương.

Trong chương trình "Ngoại giao âm nhạc toàn cầu" tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trổ tài chơi guitar điện và ca hát để mở màn. Trong khuôn khổ chương trình ngoại giao này, Mỹ sẽ gửi các nghệ sĩ hàng đầu tới nhiều nước, bao gồm Trung Quốc và Saudi Arabia, để nâng cao sự hiểu biết và tăng cường hợp tác hòa bình.

"Bạn không cần quá giỏi lịch sử để thấu hiểu cảm xúc đằng sau âm nhạc. Giai điệu luôn là thứ gắn kết mọi dân tộc trên thế giới. Tôi không thể bỏ qua cơ hội để kết hợp âm nhạc và ngoại giao", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay.

Âm nhạc đã mang tới không chỉ tình yêu nghệ thuật, âm thanh, giai điệu mà còn mang tới những cuộc đối thoại giữa các nền văn hoá, được ví như nghệ thuật giao mềm để các quốc gia hiểu biết và kết nối lẫn nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Baby Monster vừa trở lại với đĩa đơn "Forever" vào ngày 1/7. Đáng chú ý, Baby Monster đã diện trang phục của một thương hiệu Việt Nam trong MV mới, gây bất ngờ cho người hâm mộ.

20h tối nay, mời các bạn lắng nghe Minh Hiếu, giọng ca đã đoạt giải ba Tiếng hát Hà Nội 2023, hát và chia sẻ về con đường âm nhạc của anh trong minishow phát trực tiếp “S4 LIVE” trên kênh YouTube Giai điệu Hà Nội và kênh YouTube Minh Hiếu official.

Trong minishow S4 LIVE tuần này, ca sĩ Minh Hiếu sẽ chia sẻ những câu chuyện âm nhạc cùng những ca khúc mà anh đặt cả tình yêu, cảm xúc để gửi tới khán giả. Minh Hiếu là ca sĩ dành được giải Ba trong cuộc thi Tiếng Hát Hà Nội 2023 do Đài Hà Nội tổ chức. Mời quý vị khán giả đón xem S4 LIVE "Minh Hiếu - Về xứ Nghệ cùng anh" vào lúc 20h tối 30/6.

"Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" một trong những chương trình truyền hình đang gây chú ý nhất hiện nay, đã phát hành MV cho bài hát chủ đề mang tên “Hoả Ca (Call Me By Fire)”.

Tại lễ hội âm nhạc Glastonbury năm nay, Seventeen là nhóm nhạc K-pop đầu tiên có mặt tại sự kiện này.

Sáng nay (28/6), Lisa - thành viên nhóm nhạc đình đám BLACKPINK, phát hành MV mới mang tên Rockstar.